'Mẹ già ma túy' giả dạng khách ở quê ra

Số ma túy đá tang vật bị thu giữ
Số ma túy đá tang vật bị thu giữ
(PLO) - Vụ án được khám phá vào cuối tháng 10/2016, Công an TP Hải Phòng phối hợp với Công an quận Hồng Bàng đã phá thành công Chuyên án 569 M bắt quả tang Hùng “chọi” (tức Nguyễn Mạnh Hùng, SN 1978, ở số 569 đường 5/3, phường Quán Toan) đang bán ma túy cho hai đối tượng nghiện với tổng lượng thu trong vụ án gồm 3,88 gam ma túy có chứa thành phần heroin và 2,93 gam ma túy đá có chứa thành phần methamphetamine.

Quá trình đấu tranh mở rộng, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Thị Minh Phượng (SN 1974, ở 31/414 Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân)- là đối tượng có mối quan hệ làm ăn mật thiết với Hùng “chọi”. Lập tức các mũi trinh sát bí mật theo dõi mọi di biến động của Phượng để phục vụ điều tra, tuy nhiên vẫn giữ tuyệt đối bí mật không để “dứt dây động rừng”.

Nguồn tin của trinh sát cho thấy, Nguyễn Thị Minh Phượng đã có chồng con nhưng cuộc hôn nhân “cơm lạnh, canh nguội” nên đến thuê nhà tại 31/414 Tô Hiệu ở cùng con gái, dựng biển làm nghề may tưởng như an phận, thiện lương. Vẻ về ngoài xinh đẹp, nền nã, nói năng dịu dàng đúng mực, nhiều người cứ nghĩ Phượng làm ăn đàng hoàng.

Tuy nhiên, bề ngoài giả tạo ấy không che mắt được các trinh sát Công an quận Hồng Bàng. Thực tế, từ lâu Phượng đã rơi vào “tầm ngắm” của Công an quận Hồng Bàng do người thân của Phượng đều “dính” án ma túy. Bản thân Phượng chính là “bà trùm” chuyên cung cấp ma túy tổng hợp cho các “đại lý” bán sỉ, bán lẻ khắp thành phố.

Nguyễn Thị Minh Phượng
Nguyễn Thị Minh Phượng

Theo điều tra, nguồn “hàng” Phượng lấy chủ yếu từ Trung Quốc mang về Việt Nam qua đường biên tỉnh Lạng Sơn. Phượng thường nhận ma túy của một đối tượng nữ là Nông Hồng Điểm (SN 1978, ở số 15 khối 10 Minh Khai, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Điểm là người dân tộc Tày, cũng giống Phượng, Điểm xuất thân trong gia đình có “nghề” buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Sau thời gian theo dõi, thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án 569.M đã báo cáo Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng và Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng để chỉ đạo các lực lượng tham gia phá án.

Các tài liệu điều tra xác định, do có thâm niên trong nghề nên cả Phượng và Điểm đều là những tên tội phạm rất tinh ma khi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Từ hóa trang, tạo vỏ bọc đến nghi binh, các động tác cắt đuôi, mặc dù là đàn bà nhưng Phượng, Điểm đều có độ lỳ khá cao. Hai “nữ quái” đều rất giỏi trong việc che đậy hành vi phạm tội tới mức quỷ quyệt.

Thêm vào đó, cả 2 đều thuộc các dạng “đầu to” ma túy nên việc giao nhận “hàng” của chúng được tổ chức tính toán khá chặt chẽ về địa điểm, thời gian, cách thức tiến hành trao đổi và trước đó đã “rải quân” cảnh giới, coi chừng mọi nghi vấn đe dọa sự an nguy của chúng. Chỉ một ông lão đạp xích lô dừng chân nghỉ tại nơi dự kiến giao nhận hàng, chúng cũng giật mình nghi công an và đổi địa điểm giao dịch ngay.

Sáng 28/10, Nông Hồng Điểm đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một phụ nữ (Điểm không biết tên nhưng có quen từ trước) hẹn: Đúng 7h30 ra ngã tư Phai Trần, TP Lạng Sơn để vận chuyển ma túy xuống Hải Phòng và hứa xong việc sẽ trả công 20 triệu đồng. Trước đó, khoảng hơn 2 tháng, Điểm cũng đã vận chuyển thuê cho người phụ nữ này 1 túi ma túy từ Lạng Sơn về Hải Phòng, giao cho một người phụ nữ đi xe máy điện màu đỏ, mặc áo chống nắng có mũ, bịt mặt tại khu vực chân cầu An Dương, quận Lê Chân.

Sau khi giao ma túy nhận tiền mang về, Điểm được người thuê trả công 5 triệu đồng. Còn lần này, tiền công những 20 triệu đồng nên không đắn đo, Điểm đi ngay. Điểm đến nơi hẹn thì gặp 1 người phụ nữ cũng vừa đi taxi đến. Người này đưa cho Điểm 2 túi, nói đó là ma túy. Chị ta dặn Điểm mang ma túy xuống Hải Phòng giao, sẽ có người gọi điện đến và ra đón, xong việc Điểm nhận tiền mang về. Điểm cầm 2 túi ma túy trên đón xe khách đi ngay.

Nông Hồng Điểm
Nông Hồng Điểm

Ở Lạng Sơn, có xe khách chạy thẳng về Hải Phòng nhưng Điểm lại đón xe đi Hà Nội. Đến Hà Nội, Điểm tiếp tục đón xe khách về Hải Phòng. Đây là thủ đoạn mà Điểm nhằm kiểm tra xem có ai theo dõi không, một chiêu trò quen thuộc nhưng lại rất hữu dụng giúp ả nhiều phen thoát hiểm. Tại Hải Phòng, từ lúc 10h30, Phượng cũng đã chuẩn bị hơn 300 triệu đồng để đón “hàng”. Theo chỉ dẫn qua điện thoại, Phượng ra khu vực chân cầu An Dương đón người phụ nữ tay cầm túi xách màu vàng trên xe khách Hải Âu xuống để nhận ma túy.

Còn Điểm đến Hải Phòng lúc gần trưa nhưng cả kẻ giao và người nhận “hàng” đều tìm cách thăm dò “đo” độ an toàn của nhau. Lúc đầu chúng định gặp nhau ở phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Sau đó, Điểm nhận điện thoại của người phụ nữ ở Lạng Sơn bảo cứ theo xe đi đến khu vực chân cầu An Dương, phường Lam Sơn, quận Lê Chân thì xuống, rồi đi vào khu vực chợ chân cầu giao “hàng” và nhận tiền. Sẽ có một người phụ nữ đi xe máy điện màu đỏ đến nhận ma túy và đưa tiền cho Điểm mang về.

Điểm xuống xe khách trong bộ dạng của một phụ nữ quê mùa. Và để hòa lẫn vào những người đi chợ, “mẹ già ma túy” còn vờ hỏi thăm những người buôn bán ở đó đường đi ra bến xe, đi thế nào cho thuận tiện, xe ôm thì mất bao nhiêu tiền… Đến khoảng 12h30 cùng ngày, Phượng đi xe máy điện đến khu vực chân cầu An Dương đón Điểm.

Đúng lúc hai bên nhận ra nhau nhờ những thông tin chỉ dẫn đặc điểm từ trước và tiến đến trao đổi tiền-hàng, nhưng chưa kịp nhận thì lực lượng phá án từ các mũi ập đến bắt gọn. Công an thu giữ của Điểm 8 túi nilon đựng tinh thể màu trắng (qua giám định nặng 7,93448kg ma túy dạng đá), 1 điện thoại di động, thu của Phượng 1 xe máy điện BKS: 15MĐ1-17926, 2 túi nilon chứa tinh thể màu trắng (qua giám định nặng 31,14 gam), 1 điện thoại di động Nokia và 302 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nông Hồng Điểm và Nguyễn Thị Minh Phượng khai nhận vì hám lợi nên đã vận chuyển ma túy thuê. Phượng còn khai cách đó 2 tháng đã tiến hành giao dịch với một người phụ nữ mặc áo chống nắng có mũ, bịt khẩu trang đi xe khách xuống và người đó là Điểm.

Lần đó, Phượng nhận 2kg ma túy và được trả tiền công là 3,5 triệu đồng. Sau khi Công an TP Hải Phòng họp và thống nhất với các ngành Tư pháp Trung ương và địa phương, ngày 3/11/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an quận Hồng Bàng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nông Hồng Điểm và Nguyễn Thị Minh Phượng về tội “Tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.