Mạo danh Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lừa… bán sách

Bưu kiện tài liệu công tác văn phòng do phó chủ nhiệm rởm gửi bán cho các cơ quan.
Bưu kiện tài liệu công tác văn phòng do phó chủ nhiệm rởm gửi bán cho các cơ quan.
(PLO) - Đối tượng tự xưng là một Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ gọi điện cho Chánh Văn phòng UBND một loạt tỉnh, thành “ép” mua tài liệu với giá “cắt cổ”. 

“Chuyển tiền ngay cho người gửi nhé”
Ngày 06/1, Chánh Văn phòng UBND một tỉnh miền núi phía Bắc nhận được cú điện thoại số lạ. Đầu dây bên kia là một giọng nam, rất chĩnh chiện: “Anh T. – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đây. Chú dạo này thế nào, lên mấy tháng rồi mà tết nhất cũng không thấy về Hà Nội ra mắt. Bộ trưởng – Chủ nhiệm đang hỏi thăm đấy…”. 
Sau màn dạo đầu thị uy hách dịch, không để ông em kịp trấn tĩnh, đoạn ông “Phó Chủ nhiệm” bắt đầu vào công việc chính: “Chú đã biết rồi đấy, năm nay là năm đặc biệt đối với công tác văn phòng. Tới đây sẽ có nhiều khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, anh xếp chú dự lớp đầu tiên đấy, sắp xếp thời gian, không được vắng đâu đấy. Bộ trưởng cũng chỉ đạo trang bị tài liệu công tác văn phòng cho tất cả các tỉnh. Bộ phận văn thư Văn phòng sẽ gửi qua đường bưu điện. Sáu bộ sách, chỉ hơn 6 triệu thôi, nhận được chuyển tiền ngay cho người gửi nhé, tết nhất anh em nhiều việc cập rập lắm”.
Mấy hôm sau đã thấy bưu phẩm đến nơi. Ngoài vỏ kiện hàng đề rõ luôn số tiền phải thanh toán: 6.120.000 đồng. Bán tín bán nghi vì không nghĩ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lại trực tiếp bán sách như vậy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh này điện về Hà Nội. Kết quả:“Mạo danh lừa đảo, báo công an xử lý ngay”!
Ngày 15/01, có mặt tại phòng làm việc của vị Chánh Văn phòng, chúng tôi được trực tiếp mục sở thị tang vật. Bưu kiện to bằng thùng giấy A4, nặng 14,4 kg. Người gửi ghi là Nguyễn Văn Tú, số điện thoại: 0919.227.391, Phòng Phát hành sách, địa chỉ: 15 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội.
Văn phòng Chính phủ cảnh báo
Tuy nhiên, không phải ông Chánh Văn phòng nào cũng gọi về Hà Nội xác minh như trường hợp nêu trên. Khảo sát của PLVN cho thấy, không ít địa phương đã mắc lừa phó chủ nhiệm rởm này.
Nhận được tin báo từ các nơi, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc gửi văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nói rõ: Thời gian qua, có một số cá nhân lấy danh nghĩa cán bộ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ gọi điện hoặc liên hệ bằng các hình thức khác nhau đến văn phòng các bộ, ngành, văn phòng UBND và các cơ quan nhà nước ở địa phương để giới thiệu và ép các cơ quan mua sách, tài liệu… Việc làm này đã gây ảnh hưởng đến uy tín Văn phòng Chính phủ và gây phiền hà đối với các cơ quan. 
Văn phòng Chính phủ khẳng định không có chủ trương làm các công việc nêu trên và thông báo để văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, đồng thời thông báo để từng cơ quan đơn vị nâng cao cảnh giác. Khi xuất hiện những việc như trên cần gọi điện hỏi trực tiếp Văn phòng Chính phủ (Vụ Văn thư Hành chính và Vụ Tổ chức cán bộ) để kịp thời ngăn chặn và xử lý kẻ lừa đảo.
Thủ đoạn không mới
“Võ công” của phó chủ nhiệm rởm thật ra không có gì mới. Mấy năm trước, lợi dụng chính sách thuế có nhiều điểm mới sửa đổi, bổ sung, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ thuế ép và dọa doanh nghiệp mua sách tài chính, thuế tạo nên hình ảnh xấu cho cơ quan thuế.
Trước tình trạng này, cơ quan thuế đã phải nhiều lần thông báo trên các  phương tiện truyền thông đại chúng về việc không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax hay mang sách đến bán tại doanh nghiệp. Tất cả các tài liệu và phần mềm đều được cơ quan thuế cấp miễn phí hoặc doanh nghiệp tải trực tiếp trên website của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: www.gdt.gov.vn.  Định kỳ hàng năm hoặc quý có chương trình tập huấn (miễn phí) Cục Thuế sẽ gửi giấy mời tập huấn tới các doanh nghiệp.
Còn nhớ hồi cuối năm 2011, Cục Thuế TP.Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46). Công an TP.Hà Nội đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kiều Hoa (sinh năm 1990, nguyên quán Ứng Hòa, Hà Nội; trú quán 808 xóm 3 KĐT Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội), mạo danh là cán bộ của Cục Thuế TP.Hà Nội đang thu tiền bán 02 cuốn sách liên quan về thuế cho chị N.L.A nhân viên Cty A.V quận Cầu Giấy (mới chuyển địa điểm về quận Thanh Xuân - Hà Nội) với giá 678.000 đồng.
Theo tường trình, đầu tháng 10/2010, “quý cô” này đến nhà sách Kinh Đô thuộc Cty Đông Nam xin làm cộng tác viên bán sách và được hưởng hoa hồng 40% mỗi cuốn sách theo giá bìa. Để dễ dàng tiêu thụ sách, Hoa đã mạo danh cán bộ thuế yêu cầu các doanh nghiệp mua sách./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".