Khốn khổ vì bỗng dưng bị 'khủng bố' đòi nợ tiền tỉ

Trần Thị Ngọc tại cơ quan điều tra
Trần Thị Ngọc tại cơ quan điều tra
(PLVN) - Sau lần bị mất chứng minh thư, chị Nhi bỗng nhận nhiều tin nhắn đòi nợ. Đến lúc này chị mới biết kẻ xấu đã lấy chứng minh thư đã mất của mình đăng trên tài khoản mạng xã hội để bán hàng “ảo” chiếm đoạt gần 3,5 tỉ đồng. 

Ngày 8/8, Công an huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) đang làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Trần Thị Ngọc (SN 1997, quê Nam Định, trú tại xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đồng thời phát thông báo tìm các bị hại của Ngọc.

Bước đầu cơ quan điều ra làm rõ, từ năm 2017 đến thời điểm bị bắt giữ (2/8/2020), với chiêu đăng thông tin bán hàng (tour du lịch giá rẻ, đặt phòng khách sạn, bán vé máy bay, mỹ phẩm, khẩu trang...), Ngọc đã chiếm đoạt của rất nhiều nạn nhân ở các tỉnh thành số tiền lên tới gần 3,5 tỉ đồng.

Trước đó, Ngọc nhặt được CMND mang tên Nguyễn Thị Uyên Nhi (quê Bắc Giang) và mở 2 tài khoản tại ngân hàng, sử dụng các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán online. Với mục đích lừa đảo người khác, Ngọc lập các tài khoản Zalo, Facebook mang tên “Buôn Sỉ Mỹ Phẩm Authe”; “Uyên Nhi” và “Mỹ Phẩm Buôn” đăng tải các thông tin bán hàng.

Khốn khổ vì bỗng dưng bị 'khủng bố' đòi nợ tiền tỉ ảnh 1
 Tang vật vụ án

Để thu hút khách hàng, Ngọc kỳ công tìm hiểu các chương trình bán hàng rồi coppy thông tin đăng tải về Facebook, Zalo của mình với giá cả hợp lý. Khi khách hàng “chốt” đơn, Ngọc yêu cầu thanh toán hoặc đặt cọc trước. Sau đó, người phụ nữ này liền chặn Facebook, Zalo của khách hàng, không gửi hàng rồi chiếm đoạt tiền.

Dù không phải là người lừa đảo nhưng chị Nguyễn Thị Uyên Nhi trở thành nạn nhân với những phiền toái do hành vi phạm tội của Ngọc gây ra. Chị Nhi cho biết: khi mất CMND, chị đã nhanh chóng đi làm lại nhưng vẫn bị Ngọc sử dụng thông tin trên CMND cũ để thực hiện hành vi lừa đảo. Chỉ đến khi bạn bè nhắn tin hỏi sao để người ta tố lừa đảo trên facebook chị mới biết. Sau đó, chị phải giải thích rõ để mọi người  hiểu chuyện. 

Chị Nhi bị khách hàng của Ngọc nhắn tin chửi bới, xúc phạm vì đối tượng sử dụng hình ảnh của chị để đăng tải trên Facebook khiến chị bị nhầm tưởng là người bán hàng.
 Chị Nhi bị khách hàng của Ngọc nhắn tin chửi bới, xúc phạm vì đối tượng sử dụng hình ảnh của chị để đăng tải trên Facebook khiến chị bị nhầm tưởng là người bán hàng.

Cũng như chị Nhi, chị N. (trú ở TP Vinh, Nghệ An) cũng bị lôi vào một mớ rắc rối khi bị nhầm tưởng chính là kẻ đã bán hàng “ảo”, lừa tiền của nhiều người. “Liên tục trong vòng 1 tháng, tôi nhận được nhiều tin nhắn gửi vào Facebook đòi nợ với những ngôn từ xúc phạm đến bản thân và gia đình. Lúc đầu tôi không hiểu gì, sau hỏi ra mới biết, một số Facebook bán hàng đã lấy hình ảnh người thân của tôi làm hình đại diện. Tôi phải giải thích nhiều lần, thậm chí phải đăng 1 bài nói rõ không liên quan đến chuyện bán hàng kia thì họ mới tin”, người phụ nữ này cho biết.

Thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị đã liên tục khuyến cáo, cảnh báo tới người dân về thủ đoạn lừa đảo thông qua hình thức bán hàng online nhưng đáng tiếc, nhiều người vẫn dễ dàng bị “mắc bẫy”.

“Khi mất giấy tờ tùy thân, người dân cần báo ngay đến cơ quan chức năng gần nhất. Quản lý thông tin cá nhân trên mạng xã hội, thông tin không cần thiết đừng đăng lên, tránh bị kẻ xấu sử dụng vào mục đích phạm tội’, Thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ khuyến cáo.

Do vụ án có tang vật số lớn, hiện Công an huyện Nghi Lộc đang hoàn tất hồ sơ chuyển cơ quan điều tra cấp tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.