Khởi tố băng nhóm với chiêu lừa tinh vi, chiếm 2 tỷ của khách ngân hàng

Khởi tố băng nhóm với chiêu lừa tinh vi, chiếm 2 tỷ của khách ngân hàng
(PLO) - Ngày 29-8, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố băng nhóm lừa đảo chiếm tiền của khách ngân hàng.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Lê Tiến Danh (SN 1992), Lê Trọng Nghĩa (SN 1994; em ruột Danh) và Lê Thanh Hiền (SN 1996; ngụ quận Gò Vấp, TP HCM). Cơ quan điều tra xác định các đối tượng này có hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ vụ án:  Lê Tiến Danh là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Smart Link (trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP HCM). Công ty này là đại lý cấp 2 tìm kiếm khách hàng vay tiêu dùng tín chấp cho công ty tài chính của một ngân hàng.

Lợi dụng sự sơ hở trong quy trình cho vay tiêu dùng tín chấp của công ty tài chính này và sự thiếu hiểu biết của khách hàng đối với các mã xác thực giao dịch OTP, nhóm Danh dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lấy mã OTP của khách hàng. Sau khi có được mã giao dịch này, các đối tượng truy cập bất hợp pháp vào tài khoản các khách hàng vay vốn, chiếm đoạt của 64 người trong cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, băng nhóm này hoạt động rất tinh vi, có dự mưu, có bàn bạc và tính toán từ trước. Cụ thể, Hiền được phân công dùng các sim điện thoại khuyến mãi mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho người dân đề nghị hỗ trợ vay vốn. Khi hồ sơ vay được duyệt và giải ngân, nhóm này đưa ra thông tin gian dối, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực giao dịch chuyển tiền qua internet banking. Sau đó, Hiền, Nghĩa và các đồng phạm chuyển tiền từ tài khoản khách hàng vào nhiều tài khoản khác rồi rút ra chiếm đoạt.

Hiện, Lê Tiến Danh đã bỏ trốn, cơ quan chức năng đang truy nã đối tượng này.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.