Hi hữu: Cả gan trộm súng của Trung tá Quân đội, kẻ trộm lĩnh 3,5 năm tù

(PLVN) - Ngày 28/2, TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Tùng (32 tuổi, ngụ quận Bình Thủy) 3 năm 6 tháng tù về tội “Chiếm đoạt, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật hình sự.

Đáng chú ý, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đồng thời cũng là bị hại  trong vụ án là một Trung tá quân đội. Thời điểm xảy ra vụ việc, vị Trung tá này đang công tác tại Phòng Huân huấn, Bộ Tham mưu (Quân khu 9).

Bị cáo Đặng Thanh Tùng tại phiên tòa.
 Bị cáo Đặng Thanh Tùng tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, vào ngày 30/8/2019, Tùng đi cùng Nguyễn Văn Mười chạy xe máy (tài sản do trộm cắp mà có) khắp nơi nhằm tìm tài sản để trộm cắp. Khi đi, Tùng chuẩn bị một đoạn sắt dùng để cạy cửa.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, cả hai đến khu nhà trọ tại khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa do bị hại thuê ở. Sau đó, Mười làm nhiệm vụ cảnh giới còn Tùng đột nhập vào trong lấy trộm được một điện thoại di động và một khẩu súng ngắn K54 bên trong có 6 viên đạn rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Về đến nhà, Tùng đưa cho Mười điện thoại vừa trộm được mang đi bán được 250.000 đồng rồi tiêu xài cá nhân, còn khẩu súng thì Tùng cất giữ.

Quang cảnh tại phiên xét xử.
 Quang cảnh tại phiên xét xử.

Ba ngày sau, do tò mò muốn khám phá cấu tạo của khẩu súng nên Tùng đã mang ra tìm hiểu và bóp cò thử nhưng không được. Sau một hồi nghiên cứu, Tùng lên đạn rồi bóp cò làm nổ 2 phát súng. Hậu quả, Tùng bị trúng đạn vào chân, phải nhập viện cấp cứu. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, nên phía bệnh viện đã trình báo công an để điều tra sự việc.

Qua đấu tranh khai thác, Tùng thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình.  Tùng có một tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và một tiền sự về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Đối với Mười, Công an quận Bình Thủy hiện đang củng cố hồ sơ xử lý theo thẩm quyền.

Tại phiên tòa, HĐXX đã giáo dục, đánh giá hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây bất an trong quần chúng nhân dân. “Bị cáo từng có một gia đình nhưng vì suy nghĩ thiếu chuẩn mực, không chí thú làm ăn, u mê vào con đường nghiện hút, lười lao động dẫn đến làm phá tan hạnh phúc gia đình, dính vòng lao lý. Sau khi chấp hành án mà vẫn không sửa sai, phấn đấu thì tương lai vẫn sẽ mù mịt, không lối thoát”, HĐXX phân tích.

Riêng nguồn gốc của khẩu súng, bị hại khai của người quen nhờ cất giữ cách đây 14 năm. Hiện, Cơ quan công an đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra Quân khu 9 xác minh theo thẩm quyền. Được biết, vị Trung tá đang bị đình chỉ công tác và bị VKS Quân khu 9 truy tố về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Theo tìm hiểu, người này có hơn 30 năm cống hiến và lập được nhiều thành tích, khen thưởng.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.