Giết hại hai vợ chồng, cướp đôi bông tai rồi tự cứa cổ tự tử

Hiện trường ngôi nhà ông Dần nơi Thắng ngủ dậy rút dao đâm chết bà Loan, đâm trọng thương ông Dần.
Hiện trường ngôi nhà ông Dần nơi Thắng ngủ dậy rút dao đâm chết bà Loan, đâm trọng thương ông Dần.
(PLO) -Nhiều ngày qua, câu chuyện về nam thanh niên ra tay sát hại vợ gia chủ để cướp đôi bông tai rồi lạnh lùng chém trọng thương người chồng để bịt đầu mối khiến dư luận vùng biên Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng... 

Án mạng rúng động vùng biên

Khoảng 9h ngày 28/5 bà Vi Thị Huệ (trú bản Cỏ Noong, xã Mường Nọc, Quế Phong, Nghệ An) đang chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh ở ngoài ngõ, chưa biết chuyện gì xảy ra, hai vợ chồng bà liền mở cửa ra thì phát hiện ông Sầm Văn Dần (SN 1955, người trong bản) đang bò lê lết dưới đất, trên người bê bết máu với nhiều viết chém trên cơ thể…

Quá hoảng sợ, bà Huệ liền kêu gọi thêm những người hàng xóm cùng giúp sức đưa nạn nhân đến trạm y tế xã cấp cứu rồi chuyển nạn nhân lên bệnh viện huyện. Một số người dân khác kéo đến nhà ông Dần và phát hiện bà Vi Thị Loan (SN 1953, vợ ông Dần)  nằm chết trên vũng máu giữa nhà. Lực lượng công an huyện Quế Phong có mặt tại hiện trường bảo vệ và điều tra nguyên nhân.

Ngay trong đêm, 10 cán bộ  chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) lập tức lên đường, vượt hơn 200km đến bàn Cỏ Noong phối hợp với công an huyện điều tra nguyên nhân. Lực lượng pháp y công an tỉnh cũng có mặt tại hiện trường tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi.

Kết quả khám nghiệm cho thấy nạn nhân Vi Thị Loan tử vong với 15 nhát dao, đôi bông tai bằng vàng bị mất. Xác định đây có thể là vụ giết người cướp của, hung thủ có thể là người trong địa phương. 

Người duy nhất chứng kiến vụ án là ông  Sầm Văn Dần lại đang được cấp cứu tại bệnh viện nên phải buộc phải chờ nạn nhân hồi phục sức khỏe mới tiến hành lấy lời khai. Phòng cảnh sát hình sự buộc phải rà soát các đối tượng nghi vấn để sớm đưa hung thủ ra quy án giúp người dân yên tâm sinh sống. Hàng trăm đối tượng nghiện ma túy trong địa phương được cảnh sát khoanh vùng và đưa vào diện tình nghi.

Khi sức khỏe qua cơn nguy kịch, ông Dần nghẹn ngào khi biết tin vợ mình đã tử vong. Chẳng thiết nghĩa tình, ông Dần khai báo đối tượng đã hãm hại ông và vợ ông là Vi Văn Thắng, trú cùng bản. Theo ông Dần, là người cùng bản nên ông và Thắng cũng thường gặp nhau.

Chiều ngày 28/5, Thắng đến nhà ông chơi, rủ uống rượu nhưng chưa có mồi nên Thắng nói ông Dần đi mua rượu, còn Thắng một mình vào rừng bắt nhộng ong. Ông Dần mua rượu về đến nhà thì một lúc sau Thắng đưa nhộng ong về cho bà Loan chế biến.

Hai người “chén chú chén anh” đến hơn 16h chiều cùng ngày thì hết chai rượu, cả hai cũng là ngà nên ông Dần ngủ trên giường, Thắng nằm ngủ luôn ở sàn nhà. Khi đang nằm ngủ thì nghe tiếng vợ kêu thất thanh, bật dậy thấy Vi Văn Thắng đang cầm dao đâm vợ mình.

Ông Dần liền vớ chiếc ghế gỗ ném lại phía Thắng, đồng thời lao đến can ngăn thì bị Thắng quay trở lại dùng dao đâm nhiều nhát khiến ông nằm gục tại chỗ. Phải mất hơn một tiếng sau, ông Dần mới hồi tỉnh, ôm vết thương lết ra khỏi nhà kêu cứu.

Sát thủ máu lạnh nhưng lại run sợ khi thấy cảnh sát

Qua lời khai của nạn nhân, Vi Văn Thắng nằm trong số đối tượng tình nghi số một của vụ án, các mũi trinh sát lập tức được triển khai vây bắt. Băng qua cánh rừng đến nhà ông Vi Văn Thuyên (SN 1967, bố đẻ Thắng) truy tìm tung tích, tuy nhiên, ông Thuyên cho biết, khoảng 20h tối Thắng có ghé nhà khoảng 10 phút rửa chân tay rồi đi đâu không ai rõ.

Cũng theo ông Thuyên, Thắng là đứa con “bất trị” nên ông và gia đình không quan tâm Thắng đi đâu làm gì hay ở đâu. Trinh sát cho ông biết, Thắng có liên quan đến cái chết của bà Loan, đâm bị thương ông Dần, gia đình cần vận động con trai ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật thì gia đình mới tá hỏa.

Vi Văn Thắng đang điều trị tại bệnh viện, không tiếp xúc với người lạ.

 Vi Văn Thắng đang điều trị tại bệnh viện, không tiếp xúc với người lạ.

Lần lượt các điểm Thắng thường ghé đến chơi được trinh sát xác định và kiểm tra, khoảng 0h20 phút ngày 29/5 trinh sát nhận được tin Vi Văn Thắng đến nhà ông ngoại - Vi Văn Thái (SN 1949, trú tại xã Mương Nọc), tổ công tác lập tức có mặt để nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, trinh sát thêm một lần nữa chậm chân hơn Thắng khi ông Thái cho biết cháu ngoại đã ghé thăm, tắm rửa, thay quần áo rồi đi trước đó. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhận được tin Vi Văn Thắng đang ngủ tại nhà dì ruột (em mẹ) tại xã Tiền Phong (Quế Phong) lập tức trinh sát được tổ chức kế hoạch bắt giữ. Tránh để sai sót xảy ra, phương án bắt giữ được lên tỉ mỉ, đề phòng “rút dây động rừng”.

Khoảng 8h sáng ngày 29/5, cảnh sát ập đến nhà chị Vi Thị Minh, phát hiện Thắng đang ở trong nhà. Do nhà chị Minh nằm ở vị trí cao, dễ quan sát nên khi phát hiện ra lực lượng cảnh sát Thắng vội lao vào nhà vệ sinh chốt cửa.

Nhận định đối tượng có thể nghĩ quẩn và tự sát, trinh sát đạp tung cửa xông vào thì phát hiện Thắng đã tự dùng dao cứa ba nhát vào cổ. Nghi phạm được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu. Tại đây, Thắng lầm lì không tiếp chuyện cảnh sát và bác sĩ. Hai cảnh sát được cử để túc trực 24/24 tại bệnh viện, đồng thời khuyên giải đối tượng từ bỏ ý định tự tử.

Thiếu tá Lê Anh Tuấn, cán bộ đội trọng án (Phòng cảnh sát hình sự) người trực tiếp lấy lời khai của Thắng kể, sau vài ngày được vận động đối tượng đã từ bỏ ý định tự tử, trên giường bệnh Thắng thừa nhận hành vi phạm tội của mình gây ra.

Theo lời khai, sau khi nhậu xỉn Thắng lăn ra ngủ và không hề có ý định giết người cướp của hay bất kỳ ý định xấu nào. Đến khoảng 18h tỉnh giấc, Thắng thấy bà Loan đang ngoảnh lưng ngồi cho gà ăn trên tai có đeo đôi hoa tai bằng vàng thì cũng là thời điểm “lên cơn” thèm ma túy. Lại cũng cũng đang hết tiền nên Thắng nghĩ ngay đến việc giết bà Loan cướp đôi bông tai bán lấy tiền tiêu xài. 

Không suy nghĩ nhiều, liếc thấy ông Dần đang ngủ say nên Thắng liền manh động, rút con dao nhọn mang sẵn từ nhà đâm hơn chục nhát khiến bà Loan chỉ kịp ú ớ kêu lên mấy tiếng. Đến lúc này, ông Dần chợt tỉnh giấc lao đến thì Thắng thẳng tay đâm nhiều nhát khiến ông gục ngã trên vũng máu.

Thầy gia chủ nằm yên, Thắng bình thản tháo đôi hoa tai bỏ về nhà: “tôi nghĩ là khi giết cả hai người sẽ không còn ai chứng kiến nên sẽ không lộ tung tích mình giết người cướp vàng nữa”, Thắng khai.

Cầm theo đôi bông tai vàng cướp được, Thắng bỏ con dao gây án vào túi quần rồi đi bộ về nhà rửa chân tay. Đối tượng đi thẳng ra thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong) bán được 3,2 triệu đồng. Thắng lấy 400 ngàn chuộc lại chiếc xe máy vừa cầm cố mấy hôm trước, mua một chiếc điện thoại di động gần 500 ngàn đồng.

Thắng tiếp tục về nhà ông ngoại tắm rửa, thay quần áo, vứt bộ quần áo mặc gây án tại một cây cầu và giữ lại con dao gây án làm “kỷ niệm”. Số tiền còn lại, y mua ma túy sử dụng. Xong xuôi, Thắng phi xe đến nhà dì ruột ngủ nhờ.

Sáng sớm hôm sau, khi đang ngủ phát hiện cảnh sát xuất hiện nên lao vào nhà vệ sinh tự tử. “Tôi không có ý định bỏ trốn vì nghĩ ông Dần và bà Loan đã chết nên không thể tìm được nhân chứng để điều tra ra hung thủ. Ngủ dậy, thấy cảnh sát tôi sợ quá, nghĩ rằng mình sẽ bị bắt nên nghĩ ngay đến việc tự sát để kết liễu đời mình”, Thắng lạnh lùng khai nhận. 

Sau một tuần điều trị, sức khỏe của Vi Văn Thắng đã qua cơn nguy kịch và có nhiều tiến triển tích cực. Đối tượng được di lý về bệnh xá của trại tạm giam Công an tỉnh để để tiếp tục điều trị và lấy lời khai. CQĐT cũng xác định, Thắng là nghi can duy nhất trong vụ giết người và cướp tài sản. Được biết, Vi Văn Thắng là con út trong gia đình có 3 anh em, nghỉ học từ sớm rồi nghiện ma túy, không có công ăn việc làm, thường xuyên gây ra các vụ trộm cắp tài sản.

Mẹ Vi Văn Thắng đang thụ án hai bản án về ma túy tại Trại giam số 6 (Bộ Công an). Phòng cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cũng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bắt tạm giam đối với Vi Văn Thắng về hành vi giết người và cướp tài sản. Vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ. 

Tin cùng chuyên mục

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.