Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc lãnh 12 năm tù

Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc lãnh 12 năm tù
(PLVN) - Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu hôm nay, 28/11, đưa ra xét xử hình sự vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với  ông Nguyễn Việt Trung – Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc (Cty Thiên Phúc).

Nguyễn Việt Trung (SN 1985, ngụ phường 5, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) là Giám đốc Cty Thiên Phúc biết rõ một số mảnh đất chưa được cấp giấy CNQSD đất, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng, ủy quyền giao giấy CNQSD đất cho người khác, thế chấp cho tổ chức tín dụng để đảm bảo nợ vay. Tuy nhiên, Trung vẫn lập ra “Hợp đồng ghi nhớ, hứa bán; hứa chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng” không đúng quy định của pháp luật để tiếp tục ký hợp đồng với người khác trên cùng một thửa đất, không công khai thông tin pháp lý cho bên mua biết, làm cho họ tin tưởng, giao tiền nhiều lần cho Trung.

Bị cáo Nguyễn Việt Trung tại buổi xét xử.
Bị cáo Nguyễn Việt Trung tại buổi xét xử. 
Đến thời điểm phải giao giấy CNQSD đất nhưng không có giấy CNQSD đất để giao, Trung chỉ đạo nhân viên Cty Thiên Phúc lập biên bản bàn giao cột mốc nền nhà nhưng trên thực tế không có đất và giấy CNQSD đất để giao cho người mua. Số tiền thu được từ các “Hợp đồng ghi nhớ, hứa bán; hứa chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng” Trung chỉ đạo nhân viên không được hoạch toán vào sổ sách, kế toán của Cty Thiên Phúc mà giao cho Trung trực tiếp quản lý, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Với cách thức và thủ đoạn trên, trong khoản thời gian từ ngày 2/5/2012 đến ngày 4/11/2013, Nguyễn Việt Trung đã nhiều lần thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của nhiều người bị hại với tổng số tiền 1.820.456.000 đồng (Một tỷ tám trăm hai mươi triệu bốn trăm năm mươi sáu nghìn đồng).

Xét thấy hành vi trên của Nguyễn Việt Trung đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, Hội đồng xét xử do thẩm phán Châu Minh Nguyệt làm Chủ tọa phiên Tòa tuyên bị cáo Nguyễn Việt Trung mức án 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời buộc Trung phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 1.495.000.000 đồng (Một tỷ bốn trăm chín mươi lăm triệu đồng).

Trước đó, vào ngày 6/6/2019, công an tỉnh Bạc Liêu đã tống đạt quyết định bắt tạm giam đối với Nguyễn Việt Trung - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc để điều tra làm rỏ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cty Thiên Phúc đã trúng gói thầu xây dựng Khu dân cư Nọc Nạng (tại phường 1, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu) có quy mô 11 hecta, với giá thầu hơn 63 tỉ đồng. Sau đó, công ty này xin điều chỉnh quy hoạch phân lô dự án tăng từ 294 nền lên thành 358 nền. Mặc dù, Công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất nhưng UBND TX.Giá Rai có công văn gửi UBND tỉnh Bạc Liêu xin hoãn việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và cấp giấy CNQSD đất cho Cty Thiên Phúc.

Trong khi hạ tầng dự án chưa được đầu tư hoàn thiện, lại có giấy CNQSD đất trong tay nên Cty TNHH Thiên Phúc đã bán nền tràn lan cho người dân. Nhiều người dân đã bỏ tiền mua đất dự án, có trường hợp một nền bán cho nhiều người nhưng không được công ty giao giấy CNQSD đất và giao đất nền.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.