Động trời: Con trai hợp sức mẹ và bạn gái thiêu sống cha

Ba đối tượng tại cơ quan điều tra
Ba đối tượng tại cơ quan điều tra
(PLO) - Chỉ vì mâu thuẫn trong giải quyết tranh chấp mảnh đất ở quê nhà, con trai đã hợp sức cùng mẹ và bạn gái xích chân, tẩm xăng đốt người cha. Chuyện “thật tưởng như bịa” đó lại xảy ra với ông Phan Văn Tuấn (ở huyện Vĩnh Thanh, TP Cần Thơ) khi về quê để chia lại miếng đất hương hỏa tại thôn An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.

Chỉ vì tranh chấp miếng đất hương hỏa

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ông Phan Văn Tuấn (sinh năm 1961, ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thanh, TP Cần Thơ) có mảnh đất vườn do bố mẹ qua đời để lại ở thôn An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Trong quá trình phân chia, do nguồn gốc thừa kế chưa được rõ ràng nên giữa các anh em trong gia đình ông Tuấn đã xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp trong chuyện đất đai.

Vợ chồng ông Tuấn quyết định từ TP Cần Thơ trở về tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện về việc thừa kế đất đai. Sau khi về quê, bà Huỳnh Kim Sang (sinh năm 1965, ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thanh, TP Cần Thơ, vợ ông Tuấn) và anh chị em bên nhà nội (bên nhà ông Tuấn) xảy ra nhiều bất đồng trong việc chia thừa kế đất. 

Tiếp đó, vào đầu tháng 6/2016, bà Huỳnh Kim Sang đã liên lạc cho con trai là Phan Hoàng Việt (sinh năm 1992, ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thanh, TP Cần Thơ) về Hà Tĩnh để cùng phân chia, giải quyết. Để giải quyết việc tranh giành đất đai với anh em gia đình nhà chồng, bà Sang bàn bạc cùng với Việt chuẩn bị các loại dao, dây xích, xăng và một số hung khí khác. Bà Sang và Việt nghĩ trong quá trình phân chia sẽ có tranh chấp, nếu căng thẳng và “có biến” thì sẽ sử dụng hung khí để tấn công người khác.

Để thực hiện ý đồ của mình bà Sang đã dùng chai nhựa mua xăng, ra xe máy hút hết xăng và để sẵn trong nhà. Còn Việt đã chuẩn bị đuốc để châm lửa đốt khi xảy ra chuyện. Bên cạnh đó, “bộ ba” này còn thủ sẵn  một số hung khí khác để sẵn trong nhà như: dao thái, dao chặt đá… Bà Sang cùng với Việt và Lê Thị Son đã chuẩn bị sẵn hung khí với chủ ý nếu không ngăn cản được phía nhà nội thì sẽ sử dụng hung khí tấn công lại.

Khoảng 17h ngày 10/6, khi ông Phan Văn Tuấn đi uống rượu về thì xảy ra cãi vã, mâu thuẫn với bà Sang. Lúc này bà Sang cùng với Việt và Lê Thị Son (sinh năm 1991, ở thôn Quan Quang, xã Nhơn Khánh, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định, bạn gái của Việt) đã dùng sợi dây xích trói chân ông Tuấn vào cột nhà. Do chỉ có một mình chống chọi với ba người nên ông Tuấn đã bị “bộ ba” này trói lại một cách dễ dàng.

Con trai và mẹ đốt lửa… thiêu sống cha

Đúng như dự đoán của bà Sang, Việt và Son, sau khi ông Phan Văn Tuấn kêu cứu thì hai chị gái ông Tuấn là bà Lĩnh và bà Thai chạy sang xem cơ sự thế nào. Vừa tới nơi thì bị bà Sang, Việt và Son đẩy ra khỏi cổng và khóa cổng lại. Đóng được cổng, các đối tượng ngăn được bà Lĩnh và bà Thai tiếp xúc với ông Tuấn. Thế nhưng bà Thai và bà Lĩnh vẫn không đi mà đứng ngoài cố thuyết phục Việt thả người. Thấy vậy, Việt cầm ống tuýp và dao tuyên bố: “Đứa nào vào đây tao (Việt) giết”.

Sau đó, không lâu thì anh Phan Huy Bắc (sinh năm 1984, ở thôn An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, con rể bà Thai) nhận được thông tin ông Tuấn xảy ra chuyện nên đến để can ngăn vụ việc. Tuy nhiên, khi anh Bắc đến nơi khuyên Việt cởi trói cho ông Tuấn thì đã bị Việt đóng cửa chửi bới, đe dọa và không cho vào nhà. 

Sau một thời gian thuyết phục không thành, anh Phan Huy Bắc đã nghĩ đến việc xông vào để cứu ông Tuấn. Khi anh Bắc xô cửa lao vào để cứu ông Tuấn thì Việt đã hất xăng vào người anh Bắc và đưa đuốc cho Son châm lửa rồi vứt cây đuốc cháy vào người anh Bắc. Lửa hắt vào người làm cho anh Bắc bị cháy, gây bỏng nặng. Thấy anh Bắc bị bỏng nặng nên mọi người đã phải đưa anh Bắc đi cấp cứu tại bệnh viện ngay lập tức. 

Đuổi được anh em phía gia đình nhà ông Tuấn đi, “bộ ba” trên tiếp tục khóa cổng đi vào trong rồi châm lửa đốt nhà hòng thiêu sống ông Tuấn. Ngay lúc này nhiều người dân trong khu vực biết chuyện nên liền thông báo sự việc với cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã có mặt kịp thời. Đồng thời, triển khai lực lượng và biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận hiện trường giải cứu ông Tuấn. Lực lượng chức năng đã cố gắng thuyết phục bà Sang, Việt và Son thả ông Tuấn  để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Thế nhưng,  mặc cho sự có mặt của lượng chức năng thì “bộ ba” này lại khóa cửa và châm lửa đốt nhà. 

Trước sự hung hãn, không hợp tác của các đối tượng, Công an huyện Lộc Hà đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Quyết định triển khai phương án phá cửa, đột nhập vào nhà để giải cứu con tin.

Ngay khi đột nhập được vào ngôi nhà đang chứa ông Tuấn, lực lượng chức năng đã sử dụng chăn chiên nhúng nước để dập lửa. Đồng thời, tiến hành đưa đưa ông Tuấn ra khỏi đám cháy. Cùng với việc dập lửa và cứu ông Tuấn lực lượng chức năng đã triển khai biện pháp áp sát bắt giữ 3 đối tượng gồm: Phan Hoàng Việt; Huỳnh Thị Kim Sang và Lê Thị Son, không để các đối tượng có cơ hội chạy thoát.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 dây xích, 2 con dao thái nhọn được gắn vào một gậy tre; 1con dao chặt; 1 vòi dùng để hút nước, 3 chai nhựa màu vàng đựng xăng (hai chai đã bị cháy) và một số tang vật liên quan đến vụ án.

“Cái kết đắng…”

Một người hàng xóm sống gần mảnh đất mà gia đình ông Tuấn tranh chấp cho biết: “Trước đây ông Tuấn lập nghiệp tại miền Tây, đến đầu năm 2016, ông Tuấn đưa vợ con về quê sinh sống tại căn nhà nhỏ do bố mẹ ông để lại. Trong quá trình chung sống, bà Huỳnh Thị Kim Sang và con ông là Phan Huy Việt nhiều lần đòi bán đất để vào lại miền Tây. Sau khi bàn bạc, ông Tuấn đồng ý việc chia đất cho hai mẹ con. Tuy nhiên, bà Sang và con không đồng ý nên đã dẫn đến nhiều mâu thuẫn kéo dài…”.

Vị hàng xóm này cho biết thêm: “Ông Tuấn đã thường xuyên bị vợ và con trai đánh đập, dùng xích khóa chân không cho bước ra ngoài. Sự việc ông Tuấn bị chính con trai mình tẩm xăng thiêu sống chỉ là đỉnh điểm của sự việc mà thôi. Trong xóm những người mới lần đầu biết sự việc ai cũng sốc. Thật không ngờ con trai và vợ lại hợp tác định giết chồng chỉ vì mâu thuẫn trong việc “chia chác” đất đai…”.

Trước sự việc nghiêm trọng, với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Lộc Hà đã lập hồ sơ, bàn giao vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xử lý theo qui định của pháp luật. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt giữ 3 đối tượng: Phan Hoàng Việt, Huỳnh Thị Kim Sang và Lê Thị Son để điều tra về hành vi giết người.

Tiếp đó, sau khi thu thập đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ba đối tượng trên về hành vi giết người để tiếp tục điều tra, làm rõ. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

Vụ việc cho thấy, vì mâu thuẫn trong việc thừa kế tài sản, những người thân trong gia đình đã không tìm ra hướng giải quyết để rồi hành động một cách mù quáng dẫn đến phạm tội. Hậu quả để lại là một “cái kết đắng”, vi phạm nghiêm trọng cả về đạo đức lẫn pháp luật. Tình nghĩa phu thê, phụ tử đã tan vỡ chỉ vì sự nông nổi nhất thời để rồi kẻ phải ngồi tù, người mang thương tật suốt đời, lúc ân hận cũng đã quá muộn.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".