Độc quyền: Tại sao Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong bị truy nã?

Huy cùng đồng bọn đã có hành vi trộm dầu thủy lực tại nhà máy thủy điện Hòa Bình năm 1992. Ảnh minh họa
Huy cùng đồng bọn đã có hành vi trộm dầu thủy lực tại nhà máy thủy điện Hòa Bình năm 1992. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nguyễn Quang Huy cùng với 3 đồng bọn tiến hành trộm dầu thủy lực tại tổ máy số 2 và 3 nhà máy thủy điện Hòa Bình vào năm 1992. Tổng cộng thực hiện trót lọt 3 lần với tổng cộng 360 lít.

Như báo PLVN đã đưa tin, chiều 28/11, Nguyễn Quang Huy (SN 1973, Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đã bị bắt vì có lệnh truy nã cách đây 26 năm.

Liên quan đến vụ việc, báo PLVN đã tìm hiểu về bản án năm 1993. Trong vụ án này, Huy bỏ trốn và bị truy nã nhưng 3 đồng bọn đã bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc

Tại bản án số 02/HSST ngày 12/1/1993 của TAND tỉnh Hòa Bình do Phó Chánh án Bùi Thành Lê làm chủ tọa xét xử vụ án Trương Phú Quyền (SN 1965) là chủ mưu cùng đồng bọn phạm tội "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia", được quy định tại Khoản 1 Điều 94, Bộ luật hình sự năm 1985.

Cáo trạng số 66 ngày 17/12/1992 ghi rõ, Trương Phú Quyền, khi đó là bảo vệ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cùng với Đào Văn Tụ (SN 1958), Lương Xuân Học (SN 1955) đã có hành vi trộm dầu thủy lực tại nhà máy. Trong vụ án này, Quyền là chủ mưu.

Năm 1992, Huy cùng đồng bọn đã có hành vi trộm dầu thủy lực tại nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ảnh minh họa
 Năm 1992, Huy cùng đồng bọn đã có hành vi trộm dầu thủy lực tại nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ảnh minh họa

Khi làm bảo vệ nhà máy, Quyền có nhiệm vụ bảo vệ cửa nhận nước của nhà máy thủy điện. Trong khi làm nhiệm vụ, Quyền phát hiện dầu thủy lực tại bể chứa là loại dầu đặc chủng trong việc nâng hạ cánh phai của tổ máy 3 và 4 nhà máy thủy điện. Từ đó, Quyền nảy sinh ý định trộm dầu.

Lợi dụng ca trực của mình là ca 3 (từ 4h đến 8h sáng) và nắm được quy luật của anh em công nhân vận hành máy tại cửa nhận nước thường xuyên ngủ trong ca trực đêm, Quyền bàn bạc với Tụ, Học kế hoạch trộm dầu. Các bị cáo này đã thực hiện trót lọt hành vi 3 lần.

Lần đầu tiên vào cuối tháng 5/1992. Quyền lên nhà Tụ, Học cùng đi. Sau đó, Tụ và Học rủ thêm Nguyễn Quang Huy (SN 1973) cùng tham gia nhóm.

Đến ca trực, Quyền đón 3 đồng bọn tại cửa nhận nước. Quyền trèo vào bể chứa dầu múc dầu ra ngoài cho đồng bọn. Lần này, cả nhóm lấy được 6 can loại 20 lít, tổng cộng là 120l dầu. Học, Tụ và Huy gánh dầu về giấu ở gần nhà. Học và Tụ đưa vợ mang đi bán còn Huy tự bán số dầu của mình là 2 can với tổng cộng 40l.

Lần thứ 2 cách lần đầu khoảng 3 ngày. Nhóm của Quyền tiếp tục có hành vi trộm dầu. Lần này, với thủ đoạn tương tự, nhóm lại tiếp tục lấy được 120l dầu.

Lần thứ 3, cách lần thứ 2 khoảng 3 ngày nhưng lần này Tụ không tham gia. Do trời mưa to, Quyền bỏ ca trực nên Huy và Học không lấy được dầu mà bỏ về.

Lần thứ 4, cách lần thứ 3 khoảng 3-5 ngày, nhóm Quyền tiếp tục lấy được 120l dầu đựng trong 6 can như những lần trước. Quyền vẫn là người trèo vào bể dầu lấy đưa ra ngoài cho đồng bọn. Huy vẫn tự đem bán trong khi Học và Tụ đem về nhà cho người thân đi tiêu thụ.

TAND huyện Cao Phong, nơi Huy làm việc trước khi bị bắt sau 26 năm trốn truy nã. Ảnh: IT
 TAND huyện Cao Phong, nơi Huy làm việc trước khi bị bắt sau 26 năm trốn truy nã. Ảnh: IT

Tổng cộng cả 3 lần, nhóm đối tượng đã lấy trót lọt 360l dầu tại bể thủy lực đem bán với giá 3.000 đồng/l, thành tiền là 1.080.000 đồng.

Quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Quang Huy bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã và quyết định tạm đình chỉ điều tra, đợi khi nào bắt được sẽ tiếp tục xử lý sau.

Về phần các bị cáo bị đem ra xét xử, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo xâm hại trực tiếp đến công trình trọng điểm của Nhà nước, xâm hại trực tiếp đến sự an toàn tuyệt đối vận hành của Nhà máy thủy điện nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Nguyễn Phú Quyền bị tuyên phạt 4 năm tù. Các bị cáo Học và Tụ bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng Huy bỏ trốn nên có lệnh truy nã sau đó.

Tin cùng chuyên mục

 Đối tượng Trần Thị Thủy

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.