Đại học Đông Đô cấp hàng trăm văn bằng giả cho học viên

Trường Đại học Đông Đô cơ sở tại 60B Nguyễn Huy Tưởng. Ảnh Tuổi Trẻ.
Trường Đại học Đông Đô cơ sở tại 60B Nguyễn Huy Tưởng. Ảnh Tuổi Trẻ.
(PLVN) - Trường Đại hộc Đông Đo đã làm giả quyết định trúng tuyển, quyết định tốt nghiệp và cấp bằng giả, văn bằng 2 tiếng Anh cho hàng trăm cá nhân, thu lợi gần 20 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra; chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND Tối cao đề nghị truy tố các bị can là cán bộ Trường Đại học Đông Đô về hành vi "Giả mạo trong công tác".

Các bị can bị đề nghị truy tố về tội danh nêu trên gồm: Dương Văn Hòa (SN 1983, nguyên hiệu trưởng); Trần Kim Oanh (SN 1978, nguyên phó hiệu trưởng kiêm phó viện trưởng Viện đào tạo liên tục); Lê Ngọc Hà (SN 1978, Phó hiệu trưởng); Trần Ngọc Quang (SN 1962, nguyên phó trưởng Phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên); Phạm Vân Thùy (SN 1981); Lê Thị Thanh Tâm (SN 1983, cùng là cán bộ); Nguyễn Thị Huệ (SN 1986, nguyên trưởng phòng Tài chính, kế toán); Nguyễn Thị Ngọc Thái (SN 1988, nguyên cán bộ); Ngô Quang Hiển (SN 1978) và Lê Thị Lương (SN 1996, nguyên là cán bộ Trường Đại học Đông Đô).

Theo kết luận điều tra, Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành ngôn ngữ tiếng Anh. Tuy nhiên, từ tháng 4/2017, bị can Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT của trường) chỉ đạo Dương Văn Hòa và Trần Kim Oanh ký thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh gửi các cơ sở, cá nhân để hợp tác đào tạo.

Kết quả, trường này đã ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Quá trình điều tra, Đại học Đông Đô cung cấp hồ sơ tài liệu thể hiện có 2.523 người đã nộp tổng số tiền là hơn 18,2 tỷ đồng. Trong số tiền đã thu, trường đại học này sử dụng 780 triệu đồng thanh toán kinh phí tổ chức thi, chấm thi hệ văn bằng 2 Tiếng Anh, số tiền còn lại sử dụng phục vụ hoạt động chung của trường và chi nhiều khoản khác.

Dàn lãnh đạo trường Đại học Đông Đô bị khởi tố, bắt tạm giam.
 Dàn lãnh đạo trường Đại học Đông Đô bị khởi tố, bắt tạm giam.

Cơ quan điều tra cũng xác định Trường Đại học Đông Đô đã cấp 193 bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả cho các cá nhân, không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng. Các bị can còn có hành vi hợp thức hồ sơ, tài liệu để cấp bằng giả cho 118 cá nhân.

Với chức vụ là Phó Hiệu trưởng, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục, Trần Kim Oanh đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hợp thức bài thi, tài liệu để trường Đông Đô cấp bằng giả cho các cá nhân không qua tuyển sinh, đào tạo sau đó ký 10 giấy đề nghị in bằng cho 80 cá nhân được cấp bằng giả.

Ngoài ra, Trần Kim Oanh còn chỉ đạo bị can Trần Ngọc Quang (SN 1962, Phó trưởng Phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên) làm giả bản photo quyết định về việc công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng thứ hai năm 2015 về việc công nhận 486 thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 ngành Tiếng Anh để làm thủ tục mua phôi bằng tại Bộ GD&ĐT.

Bị can Lê Ngọc Hà đã chỉ đạo hai cán bộ dưới quyền tiếp nhận hồ sơ, tổ chức hướng dẫn cho các cá nhân hợp thức hồ sơ, bài thi để Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả, ký 11 bảng điểm khóa học, ký tại mục Ban cấp bằng của 22 giấy đề nghị in bằng có danh sách 106 cá nhân được cấp bằng giả…

Với tư cách chủ tịch HĐQT, bị can Trần Khắc Hùng cùng đồng phạm đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót của Bộ GD&ĐT trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2 cũng như chính sách tự chủ giáo dục đại học để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Vì bị can Trần Khắc Hùng đang bỏ trốn nên Cơ quan an ninh điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can này, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Hành vi phạm tội của các bị can diễn ra trong thời gian dài, có tổ chức, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ sở giáo dục đại học nói chung và Trường Đại học Đông Đô nói riêng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành giáo dục...

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã tách phần hồ sơ vụ án liên quan đến dấu hiệu sai phạm của đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT trong việc thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Trường Đại học Đông Đô để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.