Đại gia Hà Nội bị cướp khống chế

Ngôi nhà bị tên cướp nhãi ranh đột nhập
Ngôi nhà bị tên cướp nhãi ranh đột nhập
(PLO) - Do chơi bời và nợ nần tiền bạc, Đặng Quốc Đạt (SN 1988, ngụ xóm 18, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, Nam Định) mang vũ khí tới nhà một đại gia nằm trên đường Âu Cơ (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) thực hiện vụ cướp. 
Lên biên giới mua súng và lựu đạn lập kế hoạch gây án
Trinh sát Đội Điều tra Hình sự Công an quận Tây Hồ (TP.Hà Nội) cho biết vụ việc xảy ra vào sáng ngày 27/11/2013 tại nhà ông Nguyễn Thắng (SN 1955, ngụ số nhà 17A, ngõ 1, đường Âu Cơ, phường Quảng An). 
Tại cơ quan công an, đối tượng Đạt khai báo quê ở Nam Định, lên Hà Nội thuê trọ tại 183A Lĩnh Nam (tổ 40, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai). Trước khi gây án khoảng 10 ngày, Đạt mang 9 triệu đồng bắt xe khách lên Lạng Sơn. Mục đích của chuyến đi là tìm mua vũ khí. Đến chợ Đông Kinh, Đạt mua được một khẩu súng ngắn bắn đạn bi giá 4 triệu đồng; một quả lựu đạn 2 triệu và 1 bình xịt hơi cay 100 nghìn đồng. Đối tượng mang số vũ khí trên về nhà trọ.
Không dám đi cướp một mình nên Đạt rủ người bạn ở phòng đối diện là Kiều Kim Cương (SN 1993, quê thôn Lưu Giáo, xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, Hà Nam).
Sáng ngày 26/11/2013, Đạt và Cương cùng đi trên xe máy sang khu vực quận Tây Hồ. Mục đích là khám thính tình hình, xem nhà nào sơ hở, giàu có. Lòng vòng một hồi lâu, Đạt nhắm được một ngôi nhà có vẻ khá giả của ông Thắng. 
Buổi tối cùng ngày, Đạt dặn Cương sáng hôm sau khoảng 6h đến khu vực đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ) đón mình. Rồi khoảng 2h ngày 27/11, Đạt mang theo số vũ khí đã chuẩn bị từ trước cùng mũ lưỡi trai, khẩu trang, găng tay rồi bắt taxi đi. 
Tới nơi, cổng khóa nên Đạt đành phải ngồi ở bờ kè Hồ Tây đợi. Đến 4h sáng, đối tượng trèo tường lẻn vào trong sân, nấp sau ô tô. Đến 5h, khi người giúp việc cho gia đình dậy mở cửa đi ra ngoài, Đạt nhanh chóng lẻn vào trong nhà.
Thấy cửa phòng tầng 2 mở, đối tượng xông vào. Khi ấy vợ chồng ông Thắng và đứa cháu nội đang ở phía trong. Thấy người lạ, lại mang theo súng, vợ ông Thắng hốt hoảng hét lên, lao vào xô đẩy, giằng co. 
Vốn là một tên cướp nghiệp dư và nhát gan, trước sự phản ứng quyết liệt của bà chủ nhà, Đạt hoảng sợ. Bị xô suýt ngã, đối tượng cố trấn tĩnh, cầm chặt súng rồi hô: “Đứng yên, không tao bắn!”.
Bà chủ nhà trong lúc hoảng loạn, không biết sợ, vẫn lao chạy ra ngoài. Khi bà chủ chạy ra khỏi phòng, tên cướp chốt cửa lại. 
Hai đối tượng tại cơ quan công an
 Hai đối tượng tại cơ quan công an
Hai tiếng súng nổ vang trong căn phòng hai “con tin” bị khống chế 
Vẫn cầm súng và lựu đạn trên tay, Đạt tiếp tục đe dọa ông Thắng và đứa cháu. Hai người này đang rất sợ hãi, đứng gọn vào góc phòng. “Đưa tiền đây không tao bắn”, Đạt dọa. 
Vừa nói tên cướp vừa bắn 2 phát đạn hướng lên trần nhà. Hai tiếng nổ inh tai khiến hai ông cháu phát hoảng, chị giúp việc và bà chủ nhà ở ngoài cửa la hét, khóc lóc, nghĩ rằng tên cướp đã hạ “đo ván” hai ông cháu phía trong. 
Gần ông Thắng khi đó có chiếc ví, liền đưa cho tên cướp, trong đựng 1,5 triệu đồng. Cầm số tiền trên, Đạt lao ra cửa định tẩu thoát thì bị lực lượng cảnh sát và nhiều người dân xung quanh bắt giữ.
Được biết, Trước vụ cướp này không lâu, số nhà 17B, ngay sát ngôi nhà bị cướp cũng bị kẻ trộm đột nhập, lấy đi số tài sản lớn. Chủ nhà bị mất trộm là một người nước ngoài.
Vợ chồng ông Thắng đã nghỉ hưu, gia cảnh tương đối khá giả. Chỉ có hai ông bà và đứa cháu ở nhưng họ thuê tới hai người giúp việc. Một người chuyên trông nom, chăm sóc đứa cháu; một người dọn dẹp nhà cửa, tưới nước cho cây cảnh. 
Sống ở nơi đô thành, vợ chồng chủ nhà ít giao du với hàng xóm, chỉ nhà nào biết chuyện nhà nấy. “Từ khi gia đình bị cướp, cửa nhà này vẫn đóng im ỉm, không thấy chủ nhà đâu”, một hàng xóm cho biết.
Đêm đến, họ rất khó ngủ bởi ám ảnh tên cướp. “Qua sự việc này tôi rút ra được bài học là phải cảnh giác hơn trong mọi tình huống”, chị giúp việc chia sẻ.
Tại xóm trọ của tên cướp ở địa chỉ 183A Lĩnh Nam, sau khi nghe tin Đạt và Cương đang ở cơ quan công an để điều tra về một vụ cướp, chủ nhà trọ và những người thuê ở đây đều bất ngờ. Mọi người cho biết, Đạt đến đây thuê được mấy tháng nay. Đối tượng này không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên đi vắng khỏi xóm trọ, có dịp đi vài ngày mới lại về. 
Dù không có việc làm nhưng Đạt tỏ ra là người ăn chơi, ăn mặc sành điệu, dùng điện thoại “xịn”. Còn Cương là một sinh viên đang học ở Hà Nội, trọ ở đây gần 1 năm nay. Hàng xóm nhận xét, bình thường Cương là người hiền lành, đối xử tốt với mọi người. “Chắc nó bị thằng Đạt rủ rê nên mới tham gia cùng như vậy”, một hàng xóm nói.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".