Đà Nẵng: Đề nghị công an điều tra, xác minh 4 công ty chỉ tiếp khách Trung Quốc

Showrooom H.A Cao su thiên nhiên theo phản ánh do người Trung Quốc làm chủ
Showrooom H.A Cao su thiên nhiên theo phản ánh do người Trung Quốc làm chủ
(PLO) - Chiều ngày 29/12, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở đã làm việc với Công an TP. Đà Nẵng để đề nghị phối hợp điều tra, xác minh 4 công ty có liên quan đến showroom H.A Cao su thiên nhiên (148 Xuân Thủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) đang được dư luận phản ánh chỉ tiếp khách Trung Quốc, cấm cửa khách Việt Nam.
4 đơn vị được Sở KH-ĐT yêu cầu Công an xác minh gồm Công ty TNHH TM&DV Tuệ Dân (chủ showroom H.A Cao su Việt Nam) có vốn điều lệ 10 tỉ đồng, do bà Nguyễn Hoàng Phú Yên (hộ khẩu thôn Thanh Hương Tây, xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế) góp vốn 5,5 tỉ đồng, cùng bà Trần Thị Yến Loan (hộ khẩu thường trú thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, góp vốn 4,5 tỉ đồng) lập nên. 
Trong đó, bà Nguyễn Hoàng Phú Yên làm Giám đốc với tỉ lệ góp vốn 55%.
Đơn vị thứ 2 là Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam. Theo Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT Đà Nẵng) cho biết, chưa hề cấp phép đối với công ty này, kể cả chi nhánh hay văn phòng đại diện. 
Ngoài ra, công ty này cũng chưa từng được bất cứ nơi nào ở Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thế nhưng tên của công ty này lại xuất hiện trong showroom H.A Cao su thiên nhiên ở số 148 Xuân Thủy, do người Trung Quốc có tên Shao Can Hui (Thiệu Xán Huy) đứng chức danh Tổng Giám đốc.
Đơn vị thứ 3 là Công ty TNHH Du lịch Kỳ nghỉ tuyệt vời (địa chỉ ở lô số 25- 26 khu tái định cư phía đông Xưởng 38 và 387, đường An Thượng 32, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), vốn điều lệ 20 tỉ đồng, do ông Nguyễn Quang Trường (SN 1985, ngụ 210 Hoàng Diệu, phường Nam Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng) làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc (tỉ lệ góp vốn 42,5%). 
Công ty này thường xuyên đưa khách Trung Quốc đến showroom H.A Cao su thiên nhiên.
Sản phẩm cao su bày bán trong cửa hàng H.A ghi bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt
Sản phẩm cao su bày bán trong cửa hàng H.A ghi bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt 
Đơn vị thứ 4 là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ AOTES, vốn điều lệ 2 tỉ đồng, với hai thành viên Lê Thị Thanh Thủy (thường trú phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và Nguyễn Thị Thúy Vi (trú ở khối 7, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Trong đó, Nguyễn Thị Thúy Vi (SN 1991) làm Giám đốc với tỉ lệ góp vốn 51%. Công ty AOTES đăng ký trụ sở cũng ở số 148 Xuân Thủy. 
Tuy nhiên tại địa chỉ này không có bảng tên, biển hiệu của Công ty AOTES. Trong khi đó có thông tin Công ty này đang xây một showroom tương tự với quy mô còn lớn hơn ở ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Trịnh Đình Thảo, gần với showroom H.A Cao su thiên nhiên và gắn rất nhiều chữ Trung Quốc.
Theo Sở KH-ĐT, ngoài xác minh các nội dung trong hồ sơ kê khai doanh nghiệp, làm rõ nguồn vốn của doanh nghiệp có hợp pháp hay không…. đơn vị cũng đề nghị Công an TP xác minh nhân thân của ông chủ người Trung Quốc, những người góp vốn, người đại diện theo pháp luật của 4 công ty nêu trên.
Trước đó, PLO đã đưa tin, sau khi có phản ánh của dư luận, ngày 26/12, Chi Cục quản lý thị trường Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra showroom H.A cao su thiên nhiên và các cửa hàng “cấm cửa” khách Việt. 
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện showroom H.A cao su thiên nhiên có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Ngoài ra, công ty nhập khẩu các sản phẩm cao su nhưng chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng. 
Với 2 hành vi trên, Đội quản lý thị trường số 9 thuộc Chi cục đã ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 15,5 triệu đồng. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu các công ty này phải mở cửa đối với tất cả khách hàng đến tham quan, mua sắm, không được chỉ đón khách nước ngoài. Các công ty cũng đã cam kết thực hiện.
PLVn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.
Căn cứ vào hồ sơ kê khai của Công ty Tuệ Dân và Cửa hàng H.A cao su thiên nhiên Việt Nam cho thấy không có vốn đầu tư của nước ngoài. Chức danh cao nhất của công ty này là giám đốc, do bà Nguyễn Hoàng Phú Yên đứng tên. 
Tuy nhiên, một nguồn tin của PLVN cho biết, Tổng giám đốc thật sự của công ty là một người có quốc tịch Trung Quốc) đã vào Việt Nam nhiều lần. 
Ngoài ra, theo phản ảnh của người dân trong khu vực, showroom H.A Cao su thiên nhiên nằm gần một cơ sở của quân đội (có mặt tiền hướng ra đường Xuân Thủy), được bảo vệ 24/24 ghi chữ “Khu vực cấm”. Do đó, dư luận đặt nghi vấn về người Trung Quốc lại núp bóng kinh doanh để nắm giữ các vị trí đất nhạy cảm./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".