Cựu 'sếp' VDB lĩnh án tử trong 'đại án' 1.000 tỉ tiếp tục bị xét xử

Các bị cáo tại phiên xử
Các bị cáo tại phiên xử
(PLVN) - TAND tỉnh Đắk Lắk mới mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc); bị cáo Trần Xuân Lộc (SN 1956, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) và Trần Hoài Kiên (SN 1973, cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột), nguyên cán bộ tín dụng (tất cả công tác tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, từ 28/5/2009 đến ngày 6/8/2009, Chi nhánh VDB Khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông đã giải quyết cho Doanh nghiệp tư nhân thương mại Tính Nên (DN Tính Nên) do Trương Thị Tính (SN 1963, ngụ phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) là chủ vay vốn theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu, với tổng số tiền 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, DN Tính Nên không sử dụng tiền vay để thu mua cà phê xuất khẩu theo đúng mục đích vay trong hợp đồng tín dụng, mà sử dụng vào việc trả nợ và chi trả cho các hoạt động khác của doanh nghiệp nên không có chứng từ xuất khẩu nộp cho Chi nhánh VDB Khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông.

Tuy nhiên, từ ngày 11/11/2009 đến 22/1/2010, Chi nhánh VDB Khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông vẫn tiếp tục giải quyết cho DN Tính Nên vay vốn theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu với số tiền được giải ngân là 65 tỷ đồng.

Trước khi vay vốn, DN Tính Nên đã thế chấp toàn bộ tài sản vay vốn tại nhiều ngân hàng khác nhau trên địa bàn. Tính đến tháng 11/2009, DN Tính Nên đã mất cân đối về khả năng trả nợ số tiền 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn và sử dụng vốn vay để được vay vốn hỗ trợ xuất khẩu.

Từ năm 2009-2010, Hùng, Lộc và Kiên đã thiếu trách nhiệm trong công việc được giao, thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ một số nội dung khi thiết lập, thẩm định, xét duyệt, phê duyệt hồ sơ cho DN Tính Nên vay vốn dẫn đến hậu quả Chi nhánh VDB không thu hồi được số tiền gốc hơn 56 tỷ đồng.

Ngày 18/1/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trương Thị Tính tù “Chung thân” về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo Tính phải trả cho Chi nhánh VDB số tiền gốc là hơn 56 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 26/9/2014 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng với mức án “Tử hình” về các tội “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đồng thời, tuyên phạt Trần Xuân Lộc 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Việt Hùng 7 năm tù, bị cáo Trần Xuân Lộc 4 năm tù, bị cáo Trần Hoài Kiên 3 năm tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.