Công an Hải Dương tập trung lực lượng tấn công, trấn áp tội phạm để nhân dân vui đón Tết

(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm các đối tượng tội phạm hoạt động mạnh nhất, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến rất phức tạp. Để hiểu rõ về nhiệm vụ tấn công, trấn áp các loại tội phạm của lực lượng công an, phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương về công tác bảo đảm ANTT vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

-  Thưa Đại tá, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán được xem là lúc mà tội phạm hoạt động mạnh. Đại tá nhận định tình hình tội phạm vào dịp Tết Kỷ Hợp năm nay như thế nào?

Đại tá Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương: Như bạn đã biết, tình hình hoạt động tội phạm và tình hình vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ANTT, năm nào cũng vậy, vào thời điểm này thường diễn biến phức tạp. Đối tượng có thể hoạt động manh động, liều lĩnh hơn và câu kết thành băng nhóm để hoạt động liên tuyến, liên tỉnh với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Có thể dự báo một số loại tội phạm tăng trong dịp Tết này như: cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, ma túy, cho vay, hỗ trợ tài chính …

PV: Vậy Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo, quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ như thế nào về phòng và ngăn chặn hiện tượng này? 

- Đại tá Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, thời gia qua, Công an tỉnh đã chủ động ban hành các kế hoạch triển khai, tập trung thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; chỉ đạo toàn lực lượng công an trong tỉnh đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm; tập trung chủ yếu phát hiện, triệt phá các nhóm tội phạm, các băng nhóm hoạt động về trộm cắp tài sản, cho vay, hỗ trợ tài chính, buôn bán vật liệu nổ, ma túy, cờ bạc, các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), gây rối trật tự công cộng… Bất kỳ lúc nào người dân có gọi hoặc nhắn tin thông tin, phản ánh vụ việc, đều cử cán bộ đến để nắm bắt tình hình, giải quyết sự việc…

Điển hình như thời gian qua, loại hình tổ chức, kinh doanh các quán chơi game bắn cá ở các địa phương diễn ra tương đối nhiều. Đây là hình thức kinh doanh khá tinh vi của các đối tượng. Đối tượng thường lợi dụng chơi game này để hoạt động cờ bạc, ma túy.... Ở Hải Dương, công an cũng đã triệt phá được nhiều tụ điểm, quán game chuyên kinh doanh loại cờ bạc trá hình này. 

Đại tá Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương.

Đại tá Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương.

Ngoài ra, Công an tỉnh Hải Dương còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đồng thời tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT ở từng điạ bàn dân cư, nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các hoạt động vui Xuân, đón Tết, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

PV: Thời điểm này các hoạt động về buôn bán vận chuyển pháo nổ diễn ra mạnh. Đại tá có thể cho biết diễn biến tình hình và kế hoạch triển khai mở đợt cao điểm chống hoạt động này của Công an tỉnh như thế nào?

- Đại tá Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương: So với mọi năm, tình hình buôn bán vận chuyển trái phép pháo nổ trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng vi phạm, bị bắt giữ ở các độ tuổi, già có trẻ có với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. 

Trước khi có công điện chỉ đạo từ Bộ Công an và văn bản về việc tăng cường bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của UBND tỉnh Hải Dương, ngay từ giữa năm 2018, Công an tỉnh Hải Dương đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phòng, chống cháy nổ và các mặt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực ANTT. Đồng thời, đồng loạt ra quân, triển khai các kế hoạch nắm bắt tình hình, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ như: tháng 6/2018 phát hiện bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hà (trú tại TP. Bắc Giang) vận chuyển gần 02 tạ pháo nổ; ngày 9/10/2018 phát hiện một đối tượng ở phường Ái Quốc (TP. Hải Dương) vận chuyển gần 40kg pháo nổ; ngày 16/11/2018 tại Thị xã Chí Linh phát hiện đối tượng vận chuyển nửa tấn pháo; tại huyện Thanh Miện 02 vụ với số lượng nhiều…

Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn ban hành kế hoạch đảm bảo ANTT và TTATGT. Thành lập các tổ công tác đặc biệt phối hợp với lực lượng công an ở các địa phương, các xã làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn để chủ động phòng, ngừa, ngăn chặn, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông và giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên toàn địa bàn. 

PV: Đại tá có nhắn nhủ gì đối với người dân, gia đình, cơ quan, đơn vị trong những ngày vui xuân đón Tết?

- Đại tá Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương: Bên cạnh sự ra quân quyết liệt của lực lượng công an trong đảm bảo ANTT, TTATGT, còn là sự góp phần không nhỏ của người dân khi rất tin tưởng, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, phòng chống, ngăn chặn các loại tội phạm, đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

Tuy vậy, để đón một cái tết vui vẻ, an toàn và an lành hơn, bà con cũng cần tăng cường tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của mình, tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi phát hiện có tệ nạn, không để kẻ gian lợi dụng để trộm cắp, lừa đảo hay có những hoạt động khác nhằm xâm phạm đến tài sản, sức khỏe, gia đình mình.

Ngoài ra, bà con cũng cần quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy, cẩn trọng hơn trong việc sử dụng điện, lửa, các thiết bị sử dụng điện trong gia đình phải được kiểm soát để tránh gây cháy nổ, hậu quả đáng tiếc. Dịp Tết thường có lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao nên bà con cần tuyên truyền, nhắc nhở người thân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia, điều khiển phương tiện giao thông. Bởi việc làm này không những là vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến sức khỏe, tính mạng con người.

Đối với các cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng công an cần đẩy mạnh hơn nữa việc tự trang bị kiến thức, kinh nghiệm cho nhau để giúp đỡ, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, phục vụ công việc được hiệu quả.

Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trò chuyện!

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.