Công an điều tra vụ nguyên trưởng thôn tự thiêu trước cổng trụ sở cơ quan tiếp dân

Hình ảnh người đàn ông tự thiêu.
Hình ảnh người đàn ông tự thiêu.
(PLO) -  GĐ Công an Tp. Hà Nội đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP  vào cuộc phối hợp với các đơn vị liên quan cùng lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai người làm chứng để điều tra, làm rõ nguyên nhân tự thiêu.

Vào khoảng 11h25 ngày 2/7, một người đàn ông đã tự thiêu trước cổng trụ sở Ban tiếp công dân TƯ (quận Hà Đông, Hà Nội). Danh tính nạn nhân được xác định là ông Bùi Hữu Tuân  (SN 1960), nguyên trưởng thôn Đạo Ngạn (xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ).

Vào sáng ngày 2/7, ông Tuân cùng ông Lương Công Tính (cùng thôn Đạo Ngạn) đến trụ sở Ban tiếp công dân TƯ đề nghị xem xét lại bản án hình sự phúc thẩm số 98 ngày 7/3 của TAND TP Hà Nội xét xử ông Tuân về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và đề nghi hoãn thi hành quyết định số 41 ngày 22/6 của TAND huyện Chương Mỹ “về thi hành án hình phạt tù đối với người bị phạt tù đang tại ngoại”.

Sau khi được cán bộ thường trực Ban Dân nguyện tiếp, hướng dẫn, ông Tuân và ông Tính đã ra về. Đến khoảng 11h25, ông Bùi Hữu Tuân đã dùng một chai nhựa đựng xăng (dung tích 0,5 lít) đổ vào người và châm lửa tự thiêu ngay tại cổng trụ sở Tiếp công dân TƯ.

Sáng nay (4.7), trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Đình Chình, Chủ tịch UBND xã Hợp Đồng cho biết: Sau khi xảy ra việc công dân Bùi Hữu Tuân tự thiêu trước cổng trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, buổi chiều cùng ngày lãnh đạo xã Hợp Đồng đã tổ chức đến thăm hỏi nạn nhân tại bệnh viện và động viên gia đình.

Cũng theo thông tin từ Dân Việt, ông Bùi Hữu Tuân cùng với ông Nguyễn Đình Hoàn và ông Lương Kông Tính, nguyên phó thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng từng là bị cáo trong phiên tòa cuối tháng 11.201 của TAND huyện Chương Mỹ.  Cả ba bị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2013 đến 2015 một số hộ dân thôn Đạo Ngạn có đơn xin đất làm lăng họ. Sau khi nhận đơn, ông Bùi Hữu Tuân, lúc đó làm trưởng thôn có họp thôn để xét duyệt đơn xin đất làm lăng của các hộ dân. Tại cuộc họp thống nhất giao cho ông Tuân chuyển số đơn trên về UBND xã giải quyết.

Trong khi chưa có ý kiến của UBND xã, chưa được cấp có thẩm quyền và pháp luật cho phép thì ông Tuân đã tự ý thu tiền của năm hộ dân, đồng thời chỉ đạo hai phó thôn là ông Hoàn và ông Tính thu tiền của 18 hộ dân (ông Tính thu của 11 hộ). Tổng số tiền thu được của 23 hộ dân (19 hộ có đơn, một hộ xin trực tiếp, ba hộ tự lấn chiếm, không có đơn nhưng được thôn thu tiền) là 68,5 triệu đồng. Tiền này được chi vào các công việc chung của thôn.

Cơ quan tố tụng cho rằng ông Tính và ông Hoàn biết việc các hộ dân có đơn xin đất làm lăng và thu tiền của các hộ dân nên là đồng phạm. Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt ông Bùi Hữu Tuân 5 năm tù.

Không đồng tình với phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm, ông Tuân đã làm đơn kháng cáo. Tháng 3.2018, khi xét xử phúc thẩm, TAND TP. Hà Nội đã giảm án cho ông Tuân từ 5 năm xuống 3 năm (án phúc thẩm có hiệu lực ngay sau khi tuyên).

Chiều qua (3/7), tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ chiều nay, đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó GĐ Công an TP Hà Nội thông tin về người đàn ông tự thiêu vào khoảng 11h25 ngày 2/7 trước cổng trụ sở Ban tiếp công dân TƯ (quận Hà Đông, Hà Nội).

Theo đại tá Tùng, ngay sau khi nhận được tin báo, công an cơ sở cùng với với lực lượng bảo vệ trụ trở và người dân đã nhanh chóng tiếp cận, áp dụng các biện pháp chữa cháy và kịp thời gọi xe cấp cứu đưa người đàn ông này đến BV.

Sau khi sự việc xảy ra, GĐ Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Hà Đông phối hợp với BV tổ chức cứu chữa người tự thiêu, bảo vệ hiện trường.

Đồng thời chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP (PC44, PC45) vào cuộc phối hợp với các đơn vị liên quan cùng lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai người làm chứng để điều tra, làm rõ nguyên nhân tự thiêu.

Phó GĐ Công an Hà Nội cho biết, theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, ông Bùi Hữu Tuân bị bỏng sâu khoảng 25%, bỏng toàn diện 77%, tiên lượng nặng.

Công an TP Hà Nội đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP, Công an quận Hà Đông tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. Đồng thời phối hợp với BV gặp gỡ, động viên gia đình ông Bùi Hữu Tuân tập trung cứu chữa, chăm sóc ông Tuân.

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.