Cảnh báo nạn bắt cóc ảo tống tiền thật ở Hà Nội

Cảnh báo nạn bắt cóc ảo tống tiền thật ở Hà Nội
(PLO) - Thời gian gần đây, nhiều gia đình ở Hà Nội bị một số điện thoại lạ gọi đến thông báo người thân trong gia đình bị bắt cóc, yêu cầu nộp một khoản tiền lớn để chuộc. Thế nhưng sau khi chuyển tiền cho các đối tượng trên, nạn nhân mới tá hoả biết rằng mọi người trong nhà vẫn bình yên vô sự.

Theo thông tin từ Công an Hà Nội, từ đầu năm 2014 đến nay, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao PC50 – công an Hà Nội đã tiếp nhận trên 5 vụ lừa tung tin bắt cóc để tống tiền
Kịch bản của những vụ án này khá giống nhau:  Các đối tượng sử dụng điện thoại đầu số nước ngoài gọi điện đến số máy gia đình hoặc cá nhân, thông báo rằng chúng đang bắt giữ người thân và yêu cầu nạn nhân gửi tiền qua tài khoản cho chúng để người thân được bảo toàn tính mạng.
Cụ thể khoảng 13h ngày 17/3 khi bà Lê Kim Thúy (HKTT tại Cống Vị - Ba Đình) đang ở nhà thì nhận được điện thoại từ đầu số +36 gọi vào máy bàn của gia đình bà và cho biết chúng đang bắt giữ anh Hùng – con trai bà, vì anh này nợ tiền chúng. 
Người gọi điện yêu cầu, sau 5 phút bà Thúy phải chuyển cho chúng 150 triệu đồng. Bà Thúy hốt hoảng lập tức làm theo yêu cầu. Sau khi ra ngân hàng chuyển tiền xong,  bà mới biết con trai mình vẫn bình an vô sự, gia đình bà không có ai bị bắt cóc.
Cũng với thủ đoạn tương tự, khoảng 8h ngày 17/3, bà Phạm Thị Tuyết Hằng (HKTT tại Nghĩa Đô, Cầu Giấy) bị một đối tượng lạ gọi vào máy bàn và di động của bà và cho biết chúng đang bắt cóc con trai bà để đòi khoản nợ 700 triệu đồng.
Sau đó, chúng yêu cầu bà chuyển 200 triệu vào số tài khoản chúng đưa. Tỉnh táo xác minh thông tin với các con, bà biết không ai bị bắt cóc nên đã đến cơ quan công an trình báo. 

Trước đó ngày 14/3, ông Nguyễn Văn Thanh, ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), nhận được cuộc điện thoại có mã vùng từ CHLB Đức gọi vào máy cá nhân của mình. Sau khi nghe máy ông Thanh bị một đối tượng cho biết: con trai ông hiện đang nằm trong tay chúng và yêu cầu ông nộp ngay 100 triệu vào số tài khoản theo yêu cầu thì chúng mới thả người. Do cảnh giác, phát hiện kịp thời, nên số tiền 100 triệu đồng của ông Thanh chưa rơi vào tay kẻ xấu. 

Theo thượng tá Ngô Minh An – Phó phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao PC50 – Công an Hà Nội cho biết: những vụ lừa đảo như vậy đã được phát hiện trước đây một thời gian, Cơ quan công an cũng đã có cảnh báo, nhưng do thiếu thông tin, thiếu cảnh giác nên người dân vẫn bị mắc phải. 
Thượng tá cũng cho biết, hình thức tội phạm này đang ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp. Vì vậy công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân luôn nâng cao ý thức tự quản lý và giữ bí mật những thông tin về cá nhân, số điện thoại của mỗi người. Không nên đưa thông tin về đời tư, ảnh, lên các trang mạng thông tin xã hội, tránh để tội phạm phát hiện, lợi dụng.
Khi xảy ra sự việc, người dân cần bình tĩnh, xác định lại thông tin, khéo léo thuyết phục, nhằm trì hoãn và kéo dài thời gian yêu cầu của đối tượng và ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an.
Trong trường hợp buộc phải chuyển tiền cho chúng thì cũng tìm cách bí mật thông báo cho nhân viên ngân hàng biết để nhờ ngân hàng giúp kiểm chứng lại nội dung thông tin.

Khi gặp những trường hợp tương tự, người dân cần thông báo với Đội 4, Phòng CSHS - CATP Hà Nội, số 7 phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng; ĐT: 0.439.396.370 hoặc 0.904.202.020)

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.