Cái chết bí ẩn của người đàn ông tại chòi trông rẫy

 Người con của nạn nhân kể lại câu chuyện
Người con của nạn nhân kể lại câu chuyện
(PLO) - Xác chết của ông Lê Hoàng (SN 1962, trú tại thôn Ninh Yểng, xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được phát hiện gần chòi trông rẫy với nhiều thương tích trên thân thể. Tập trung làm rõ các nghi vấn, nhiều người khẳng định đây là một vụ trả thù cá nhân, rồi dựng hiện trường giả.

Buổi chiều định mệnh của người đàn ông trông rẫy

Ngôi nhà nạn nhân nằm nép mình trong con hẻm của thôn Ninh Yểng, những ngày qua bao trùm không khí u buồn, nhuốm màu tang thương vải trắng. Đây là chuỗi ngày người thân của nạn nhân đau đáu chờ đợi kết quả điều tra từ cảnh sát.
Vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết của cha, anh Lê Công Quang (SN 1984, con cả nạn nhân) cho biết khoảng 14h ngày 14/9, cha của anh đi xe máy vào rẫy. Đến chập choạng tối nhưng không thấy cha về nhà như thường ngày, người nhà sốt ruột điện thoại liên tục thì số máy ông Hoàng đổ chuông nhưng không ai bắt máy.
Lúc này mọi người bắt đầu cảm thấy lo lắng, chột dạ nghĩ ông Hoàng rất có thể đã gặp phải chuyện không hay trong chòi. Linh tính mách bảo là vậy, nhưng mọi người chỉ biết cầu mong, trấn an mình rằng đó không phải là sự thật. Sau đó, anh Quang lấy xe chạy vào trong rẫy tìm cha.
Đến nơi, anh bàng hoàng phát hiện thi thể cha mình nằm bất động trong rẫy, gần chòi trông. “Lúc vào đến nơi tôi phát hiện chiếc xe máy bị đổ nằm chỏng chơ dưới đất, nhưng không thấy cha ở đâu. Khi ấy tôi chỉ nghĩ tính cha tôi nóng nảy, thấy xe hết xăng nên bực tức ném lại ở dưới dốc rồi vào chòi ngủ. Nào ngờ khi đi lên một đoạn khoảng 3 mét thì thấy cha tôi đang nằm bất động ở đầu dốc. Tôi hoảng hốt chạy lại gần thì phát hiện cha mình đã ngừng thở từ bao giờ”, anh Quang kể lại.
Con trai nạn nhân đã điện thoại báo cho người thân và cảnh sát thông báo sự việc. Theo quan sát ban đầu của người con trai, tại nơi để chiếc xe gắn máy có một hòn đá chắn ngang, người con trai suy luận đây có thể là “thủ phạm” gây ra cái chết của cha mình.
Anh suy đoán, người cha lái xe ở tốc độ chóng mặt trong lúc trời tối nên đâm vào phiến đá bị hất văng ra ngoài. Sau đó va đập vào các hòn đá tảng gần đó rồi tử vong. Tuy nhiên, sau khi quan sát kĩ lưỡng thương tích, người con cho rằng nhiều khả năng đây là một vụ án giết người.
Anh Quang phân tích: “Trên người cha tôi lúc đó có rất nhiều thương tích. Trong đó có 3 vết lằn thâm ở gáy, cổ; rất có thể bị đánh bằng một khúc gậy, một mắt bị thủng có thể do bị đâm bằng một vật sắc nhọn. Ngực có nhiều vết trầy xước và bầm tím, một cánh tay của cha tôi bị gãy. Đặc biệt vùng đầu bị vỡ nát, dính đầy máu rất có thể bị đánh bằng một vật cứng gây vỡ não khiến cha tôi tử vong”.
Con nạn nhân cho biết thêm, hiện trường là đoạn dốc ngắn, xung quanh là một bãi đất trống, có đá nhưng không đến mức lởm chởm và sắc nhọn. Dù đi với tốc độ cao, xảy ra té ngã cũng không thể dẫn đến cái chết với đa chấn thương.
Đằng này, thi thể của nạn nhân để lại những chấn thương vô cùng khủng khiếp ở các vị trí yếu huyệt. “Chắn chắn cha bị kẻ xấu sát hại một cách dã man”, người con quả quyết.
Án mạng do tranh chấp đất?
Khi cơ quan công an đang tích cực điều tra, dư luận địa phương cho rằng cái chết của ông Hoàng nhiều khả năng là do hiềm khích thù hận cá nhân với một gia đình có quan hệ họ hàng trong việc tranh chấp đất đai. Hai gia đình vài năm gần đây thường xuyên diễn ra xung đột, nhiều lần đánh lộn lẫn nhau, chính quyền phải can thiệp hòa giải.
Di ảnh nạn nhân
 Di ảnh nạn nhân
“Chuyện đó giống như cơm bữa, dân trong vùng đều biết”, một người dân nói. Gia đình nạn nhân cho biết, đây là hướng suy luận số một dẫn đến cái chết của cha, đã trình báo cảnh sát để tập trung điều tra làm rõ vụ việc.
Hai gia đình tranh chấp đất sống cùng một thôn, chỉ cách nhau chừng nửa cây số, có quan hệ họ hàng. Theo đó, mảnh đất mỗi thửa cũng đến khoảng vài sào của ông nội để lại, hiện do nạn nhân đứng tên.
Tuy nhiên vì cuộc sống khó khăn, thiếu vốn đầu tư nên gia đình ông Hoàng không có điều kiện khai phá. Ba năm về trước, trong một cuộc nhậu có một người cháu trong dòng họ gặng hỏi mượn lại để canh tác. Thấy cháu đang cần đất sản xuất, trong khi đất của tổ tiên lại bỏ hoang nên ông Hoàng gật đầu đồng ý. Tuy nhiên, việc trồng trọt khai phá mảnh đất thì người cháu phải thông qua ý kiến ông Hoàng.
Đồng ý về điều kiện, người cháu đến trồng trọt hoa màu trên các thửa đất. Ba năm về trước, người cháu đưa máy vào múc đất để phục vụ công việc làm ăn mà không xin phép. Điều này khiến ông Hoàng không vừa lòng vì sẽ phá hoại sự màu mỡ của mảnh đất, sau này muốn sản xuất cũng rất khó khăn.
Ông Hoàng ngăn cản nhưng người cháu tỏ ra ngang bướng, cứng đầu cứ tự làm theo ý mình. Ông Hoàng quyết đòi lại đất, nhưng người cháu biện lí do là đất của dòng họ, ông Hoàng chỉ đứng tên, chứ không có quyền sử dụng hết số diện tích đất này. Nhiều cuộc cãi vả diễn ra khiến mỗi lần chạm mặt nhau, quan hệ hai gia đình căng thẳng, nhiều phen vác dao rựa quyết ăn thua.
Đỉnh điểm vào năm 2011, trong một lần cản ngăn xúc đất, ông Hoàng đã bị người cháu vác rựa đuổi chém. May mắn là ông nhanh tay chụp được rựa, nhiều người cùng lên tiếng can ngăn, chuyện mới dừng lại. Cũng từ đó, những người trong hai gia đình cứ hễ gặp nhau là kiếm chuyện cãi lộn.
Một năm về trước, trong lần chơi bóng chuyền, người con trai út tranh cãi với một người thân trong gia đình bên kia. Sau đó hai người xảy ra ẩu đả, được can ngăn nhưng ngay sau đó con trai út của ông Hoàng bị 4 người khác vác rựa đánh chém, phải nằm bệnh viện.
Uất ức về chuyện đất đai, con cái ra đường thường bị rình đánh lén, ông Hoàng đâm đơn thưa kiện lên chính quyền. Tuy nhiên, gia đình bên kia luôn tìm cách tránh mặt mỗi khi được gọi lên hòa giải, phân xử. Trong khi vụ kiện chưa được giải quyết thì nhiều cuộc xích mích cứ liên tục diễn ra. “Mỗi lần ra đường là một lần gia đình tôi nơm nớp lo sợ bị nhà bên kia rình đánh lén”, anh Quang cho hay.
Cách đây 2 tháng, trong một lần tình cờ, ông Hoàng bắt gặp người cháu của gia đình bên kia đang có hành vi lén lút trong rẫy của mình. Ông Hoàng có bóng gió về việc, mất trộm đồ trong rẫy nên người cháu này tỏ vẻ rất bực bội. Người này còn thẳng thừng tuyên bố: “Ông có tin là tôi giết ông trong rẫy không”. Sau lần chạm trán ấy, không khí trở nên “bình yên trong giả tạo” cho đến ngày cả vùng hoảng hốt khi nghe tin ông Hoàng tử vong trong rẫy.
Thu thập tất cả những chứng cứ về cái chết và những hiềm khích trong cuộc sống của gia đình nạn nhân, nhiều người địa phương cho rằng, đây chắc chắn là một vụ án giết người. Sát nhân giấu mặt đã tạo ra một hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông. “Cha tôi không xích mích với ai ngoài với gia đình đang tranh chấp đất”, anh Quang quả quyết.
Công an tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục điều tra làm rõ về nguyên nhân vụ việc.
Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.