Bộ Công an thông tin về số ma túy trôi trên biển

Bộ Công an thông tin về số ma túy trôi trên biển
(PLVN) - Chiều 20.12, tại buổi cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí năm 2019, trả lời về vụ án ma túy trôi dạt vào bờ biển 3 tỉnh miền Trung, trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra việc này.

Theo ông Phạm Văn Các, ngay sau khi nhận được thông tin, Cục đã cử cán bộ phối hợp với 3 tỉnh điều tra sự việc này. Đến chiều qua 19.12, đoàn công tác đã có báo cáo ban đầu.

Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết lô ma túy này có nguồn gốc từ khu vực "tam giác vàng", có thể đưa vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam đưa đi nước khác.

“Có thể những người vận chuyển đi vào ngày sóng gió nên trôi dạt xuống biển, theo dòng hải lưu đi rất xa vào nhiều tỉnh. Có thể lô ma túy từ tội phạm bị đắm, dạt vào. Các loại can được sử dụng để chứa ma túy nguồn gốc từ Malaysia”, ông Cương nói.

Về thông tin số ma túy là có thể trôi dạt từ Philippines sang, theo đại tá Mai Sơn Cương, trong năm 2019, Philippines cũng có 500kg cocain dạt vào. Nhưng số ma túy đó là cocain, còn các can ma túy dạt vào Việt Nam là heroin, nên loại trừ khả năng này.

Trước đó, như đã đưa tin, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 16.12 ban hành 2 quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép các chất ma túy, sau khi đủ căn cứ khẳng định số ma túy gần 21kg trôi dạt vào bờ biển tỉnh này có dấu hiệu hình sự.

Trong đó, quyết định khởi tố vụ án thứ nhất xảy ra vào ngày 1.12 tại bãi biển thôn Hải Đông, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Vào ngày này, một người dân trong lúc ra bờ biển thôn Hải Đông lượm ve chai thì nhặt được 8 gói ni lông hình thù giống gói trà, trôi dạt vào bờ.

Lúc đầu, người này nghĩ rằng đây là túi trà nên đã đưa về nhà để sử dụng nhưng sau khi cắt ra thì phát hiện bên trong chứa chất bột trắng, nghi ma túy nên trình báo, giao nộp cho Đồn Biên phòng Phòng Hải (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế). Kết quả trưng cầu giám định xác định 8 gói này đều là ma túy đá (dạng methamphetamine), trọng lượng 7,8kg.

Đối với vụ án thứ 2, xảy ra vào lúc 4 giờ ngày 3.12. Theo hồ sơ, vào thời điểm trên, ông Hồ Văn Lộc (ngụ thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) ra bãi biển trong thôn thì vô tình nhặt được một thùng nhựa màu xanh, hình trụ, chiều cao 40cm, đường kính miệng 30cm, bên trong chứa 21 bánh được bọc trong các gói ni lông hình chữ nhật có nhiều chữ Trung Quốc.

Ông Lộc nghi đây là heroin nên chủ động trình báo và giao nộp cho Đồn Biên phòng Phong Hải. Tổng trọng lượng các bánh này khoảng 7kg và kết quả giám định xác định là heroin.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".