Bị cáo Vũ Văn Tiến: "Trích kiểu gì mà ông Mỹ không bất tỉnh“

Vũ Văn Tiến trả lời thẩm vấn
Vũ Văn Tiến trả lời thẩm vấn
(PLO) - Mặc dù bị cáo Vũ Văn Tiến cố chứng minh mình đã bị Dương ép thực hiện hành vi tội ác, nhưng HĐXX đã chứng minh có nhiều cơ hội để Tiến hoàn toàn có thể dừng hành vi tội ác. Thậm chí, Tiến còn lạnh lùng hỏi Dương: Trích kiểu gì mà ông Mỹ không bất tỉnh".
Tại phiên toà, bị cáo Vũ Văn Tiến khai: Trưa 6/7, Nguyễn Hải Dương rủ Tiến đi uống cà phê rồi nói trên Bình Phước có người hùn vốn làm ăn 900 triệu mà không có giấy tờ. Dương nhờ Tiến đi cùng lên đòi lại số tiền. 
Tiến cho ằng mình không biêt kế hoạch giết người của Dương. “Dương rủ đi cướp tiền và nói ‘Tao làm nếu có gì mày giữ cho tao’” - Tiến khia tại toà.
Trên đường đi, Dương phân công Tiến là người bịt miệng cháu Vỹ chứ không nói giết người. Dương cũng khia mình hoàn toàn không biết các dụng cụ gây án Dương đã chuẩn bị trước đó. Tiến chỉ được chứ Tiến không được Dương bàn sẽ giết người.
Tiến khai khi đến nhà nạn nhân, Dương nhắn tin gần 5 phút sau thì cháu Vỹ ra mở cửa. Dương bảo Tiến dẫn xe máy vào. Khi vào bên trong cổng, Dương lấy ba lô để lên chậu cây rồi lấy cây súng đưa cho bị cáo.
Tiến khai lúc đó, Dương có nói là súng bắn bi dùng để khống chế chứ không nói khống chế ai. 
HĐXX vụ giết 6 người trong một gia đình ở Bình Phước (Ảnh. Nhật Thanh)
 HĐXX vụ giết 6 người trong một gia đình ở Bình Phước
(Ảnh. Nhật Thanh)
Khai về quá trình giết nạn nhân Vỹ, Tiến nói: Bị cáo lấy tay bịt miệng Vỹ rồi Dương bóp cổ Vỹ khoảng 2 phút Vỹ bất tỉnh. Khi đó bị cáo nói với Dương “Nhỏ này còn sống, còn cứu được, về đi mày ơi”, nhưng Dương nói: “Lỡ rồi về sao được” rồi Dương rút dao đâm Vỹ. Bị cáo nói đừng nhưng Dương vẫn đâm vào cổ Vỹ.
Hành trình tiếp tục tội ác được Tiến thuật lại:  Đi vòng qua các cửa sổ phòng khách để ra cửa sau leo lên lầu một. Khi leo lên đến ban công tầng 1, Dương nói trong phòng có 2 người, 1 nằm trên giường, 1 nằm dưới đất nên khống chế người dưới đất trước. Sau đó, Dương đưa cho bị cáo con dao Thái Lan kêu bị cáo vào khống chế người nằm dưới đất…  
Khi tiếp cận hiện trường, Tiến thấy Linh nằm trên giường, Dương lấy chai nước suối đổ lên mặt Linh rồi khống chế Linh. 
Vũ Văn Tiến đã dẫn Như lên trói vào cửa sổ. Dương dùng băng keo quấn vào miệng các nạn nhân. sau đó Dương cũng trói Linh vào cửa sổ trên đầu giường…
“Đến cửa phòng 3 người ở tầng dưới, Khi vào phòng, bị cáo thấy vợ chồng ông Mỹ nằm trên giường, bị cáo lấy dao dí vào vai ông Mỹ kêu nằm im. Ông Mỹ la lên gì đó, gì đó, bị cáo nói “cướp đây”. “- Dương khai.
Tại phòng của ông bà Mỹ, Dương đã trói bà Nga bằng dây dù đã chuẩn bị, còn ông Mỹ bị trói bằng dây xạc điện thoại . Sau đó Dương khống chế dẫn bà Nga qua phòng Quốc Anh, kêu bà Nga mở két lấy tiền.
Theo lời khai của bị cáo Tiến, bà Nga đã có thời gian khá dài để thực hiện yêu cầu mở két sắt, mở tủ lấy tiền. nhưng tất cả đều  không có gì. Quá trình Dương khống chế bà Nga thực hiện yêu cầu, Tiến ở lại một mình khống chế ông Mỹ, lúc sau là khống chế bà Nga để Dương lên hỏi tiền Linh và Như. 
Trước HĐXX Vũ Văn Tiến khai rất sợ hãi khi chứng kiến Dương sát hại từng người trong gia đình ông Mỹ và cho rằng nhiều lần đã ngăn Dương dừng hành vi tội ác.
Tuy nhiên, Thẩm phán tham gia HĐXX đã phủ nhận ý kiến này của Tiến: “Bị cáo nói sợ sao bị cáo không chạy, trong khi Dương dẫn bà Nga đi kiếm tiền thì bị cáo vẫn có thể chạy thoát được, sao bị cáo không chạy? Hình thể của bị cáo cũng không bị hình thể của Dương áp đảo, rất nhiều thời cơ để bị cáo có thể chạy trốn, tại sao bị cáo không chạy? Thậm chí, bị cáo còn bình thản nhắc Dương khi giết hại ông Mỹ rằng: trích làm sao mà không bất tỉnh?"
Tiến trả lời:  “Khi đó, Dương khống chế tinh thần bị cáo nên bị cáo không dám chạy. Dương cầm con dao Thái Lan cứ nhìn chằm chằm vào mặt bị cáo nên bị cáo sợ nếu chạy Dương sẽ giết cả bị cáo luôn…”
Tiến cũng khẳng định trước toà: Cả 6 nạn nhân đều do Dương đâm chết, bị cáo Tiến là người siết cổ, khống chế nạn nhân....
(Tiếp tục cập nhật)

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".