Bắt nhóm đối tượng lừa trúng thưởng qua mạng

(PLO) - Bằng những thủ đoạn tinh vi và lừa vào lòng tin của nhiều người, nhóm lừa đảo đã lập 177 trang website để rút tiền qua thẻ điện thoại.
Ngày 11/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) cho biết, vừa triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với thủ đoạn lừa trúng thưởng trên mạng xã hội facebook, zalo, viber… 
Các đối tượng bị triệu tập, gồm: Huỳnh Tấn Khoa, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Văn Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Trần Văn Sơn, Hồ Phước Trung, Nguyễn Bình, Văn Phú Trung và Văn Công Quang. Trong đó, Huỳnh Tấn Khoa được xác định là kẻ cầm đầu ổ nhóm lừa đảo.
Theo tài liệu điều tra, nhóm đối tượng trên thuê miền, code, máy chủ và thiết kế trang website với mức thù lao 150.000 đồng - 500.000 đồng/website. Sau đó chúng dùng tài khoản facebook tự lập ra hoặc ăn cắp của người khác để gửi tin nhắn trúng thưởng, nhằm thu hút người truy cập vào các websiet giả mạo.
Nội dung tin nhắn thông báo khách hàng đã trúng giải thưởng của một chương trình bốc thăm may mắn. Cơ cấu giải thưởng thường có giá trị rất lớn như xe máy Liberty, SH, phiếu nhận tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, phiếu đổ xăng miễn phí 1 năm.
Khi khách click vào, các trang này yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân và yêu cầu gửi mã thẻ điện thoại có mệnh giá 500.000 đồng để làm hồ sơ nhận thưởng. Sau khi làm theo và liên hệ lại, người dùng tiếp tục nhận được yêu cầu gửi thêm từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng với lý do đóng thuế VAT, làm phí vận chuyển để hoàn tất thủ tục nhận thưởng. Sau khi thực hiện xong giao dịch, đối tượng lừa đảo cắt đứt liên lạc.
Sau khi nhận được mã thẻ cào điện thoại, các đối tượng sử dụng tài khoản trên hệ thống thanh toán trung gian Bảo Kim hoặc Vippay. Sau đó, tiền mặt quy đổi được sẽ được chuyển lại vào tài khoản cá nhân. Bước đầu, cảnh sát xác định ổ nhóm này đã lập 117 trang website giả mạo để lừa đảo số tiền khoảng hơn 8,3 tỉ đồng.
Liên quan đến vụ việc, một cán bộ PC50 Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân hết sức cảnh giác khi nhận các tin nhắn, cũng như cuộc gọi của các số điện thoại lạ hay qua các mạng xã hội. Kẻ gian đang dùng đủ mọi cách để chiếm đoạt tiền của những người không cẩn trọng. Tội phạm công nghệ cao ngày càng phát triển về sự liều lĩnh cũng như độ tinh vi.
Ngoài ra, người dân cần cảnh giác với các hoạt động lừa đảo trúng thưởng, khuyến mãi qua các trang mạng xã hội. Nếu có một tin nhắn chúc mừng bạn đã trúng thưởng cái gì đó của một công ty, đơn vị nào đó thì hãy xem số thuê bao gửi tin nhắn cho bạn có phải là số thuê bao của tổng đài không hay là số lạ. Để kiểm chứng, người dân hãy gọi đến thuê bao của đơn vị đó hỏi xem có cuộc thi đó không. Nếu có thì người trúng thưởng có phải là mình không.
Còn các đơn vị liên quan đến quản lý mạng viễn thông, Internet, tên miền, server tăng cường cảnh báo, ngăn chặn các hành vi lợi dụng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".