Bắt khẩn cấp nhóm nữ nghe theo tội phạm nước ngoài lừa chiếm 500 tỷ đồng

Bắt khẩn cấp nhóm nữ nghe theo tội phạm nước ngoài lừa chiếm 500 tỷ đồng
Phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an mới triệt phá đường dây, bắt khẩn cấp 10 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của người dân các tỉnh, thành trên cả nước.

Các đối tượng bị bắt gồm Long Boon Leng (sinh năm - SN 1991, quốc tịch Malaysia), Lim Kean Kew (SN 1996, quốc tịch Malaysia), Nguyễn Thị Bích Tuyền (SN 1994, trú Định An, Lấp Vò, Đồng Tháp), Nguyễn Thị Trà My (SN 1997, trú Đồng Tháp), Trần Thị Băng Nhi (SN 2000, trú Tân An, Càng Long, Trà Vinh), Cao Ngọc Nhi (SN 1998, trú Phrom Penh, Campuchia), Đỗ Thị Đông (SN 1993, trú Phrom Penh, Campuchia), Trần Văn Phát (SN 1990, trú Quận 4, TP HCM), Nguyễn Thị Bé (SN 1992, trú Định An, Lấp Vò, Đồng Tháp) và Võ Thiên Long (SN 1988, trú quận Phú Nhuận, TP HCM).

Trong đó, Long Boon Leng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng, hoạt động theo chỉ đạo của đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) và người Việt Nam tại Đài Loan.  

Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng người Đài Loan thuê các đối tượng người Malaysia nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích mua thông tin cá nhân của người Việt Nam và chuyển cho nhóm người Đài Loan.

Sau đó, chúng sử dụng công nghệ giả danh số điện thoại cơ quan Công an, Viện Kiểm sát gọi điện thoại thông báo bị hại liên quan đến các vụ án, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra, qua đó chuyển tiền của người bị hại đến tài khoản khác và chiếm đoạt. Nhiều người, đặc biệt là người ở địa bàn tỉnh Quảng Nam đã bị lừa hàng tỷ đồng. 

Nhóm người Malaysia thuê người Việt Nam lập các tài khoản ngân hàng tại Việt Nam sau đó chuyển thông tin tài khoản cho nhóm người Đài Loan để nhóm người này sử dụng thông tin ngân hàng chuyển tiền từ tài khoản người bị hại vào tài khoản ngân hàng do nhóm người Malaysia hoặc người Việt Nam được thuê quản lý và chiếm đoạt.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an Quảng Nam cho biết, các đối tượng đang nắm giữ trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng của người Việt và chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại nghiêm trọng trên phạm vi toàn quốc.

Từ ngày 23/12/2019 đến 11/1/2020, các đối tượng phạm tội đã chiếm đoạt 1.690 tài khoản giao dịch ngân hàng qua internet, ước tính chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng của các bị hại trên cả nước.

"Cơ quan Công an đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phong tỏa các tài khoản liên quan để phục vụ công tác điều tra”, Giám đốc Công an Quảng Nam cho biết thêm.

Ngày 18/1, Công an Quảng Nam đã di lý 10 đối tượng từ các tỉnh Đồng Tháp, TP HCM… về tỉnh này để phục vụ công tác điều tra.

Công an Quảng Nam đang mở rộng điều tra vụ án, đồng thời thông báo ai là bị hại cần sớm trình báo với cơ quan Công an để phối hợp làm rõ.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.