Bắt khẩn cấp Giám đốc Petrolimex Long An

Bắt khẩn cấp Giám đốc Petrolimex Long An
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công an Đồng Nai khởi tố, bắt tạm giam ông Lương Đình Tiến, Giám đốc Petrolimex Long An.

Ngày 15/4, Công an Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lương Đình Tiến, Giám đốc Petrolimex Long An.

Ông Tiến bị Công an Đồng Nai khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Buôn lậu. Đây  là một hoạt động của cơ quan công an trong quá trình mở rộng điều tra đường dây tội phạm do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP HCM), Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, ngụ Vĩnh Long) cầm đầu.

Cùng với lệnh khởi tố và bắt tạm giam, Công an Long An cũng đã khám xét tại trụ sở Công ty xăng dầu Long An - cao ốc trên đường Trà Quý Bình, TP Tân An, và khám xét nơi ở của ông Tiến. 

Ông Tiến được bổ nhiệm làm Giám đốc Petrolimex Long An hồi tháng 10/2020. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo công ty xăng dầu của nhà nước bị bắt vì liên quan đến đường dây xăng giả.

Liên quan đến chuyên án xăng giả này, báo PLVN đã đưa tin: Qua công tác nắm tình hình và tin báo tố giác của quần chúng nhân dân, Công an Đồng Nai phát hiện một số cây xăng trên địa bàn tỉnh có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng.

Trước tình hình trên, Ban giám đốc Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án để đấu tranh với các đối tượng mua bán, sản xuất, pha chế xăng giả, kém chất lượng.

Lần theo dấu vết của các đối tượng mua bán, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn, Công an Đồng Nai phát hiện các đối tượng đã thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành khác trong cả nước; Sử dụng nhiều tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập lậu xăng dầu từ ngoài phao số 0; Dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành phẩm loại xăng A95 kém chất lượng. Sau đó, chia ra cho các tàu, xà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng dầu về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng từ trước, dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh thành, từ đó cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng dầu để tiêu thụ trên thị trường.

Hành vi của các đối tượng đã xâm hại đến thị trường xăng dầu trong nước, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước và người tiêu dùng, đặc biệt gây nguy cơ cháy nổ rất cao, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, hư hỏng thiết bị máy móc khi sử dụng loại xăng giả, xăng kém chất lượng trên. Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng “Ụ nổi” đưa ra giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để neo đậu các tàu, xà lan bơm hút xăng, trong khi chiều rộng của lòng sông Hậu tại đây lên đến 2,5 km, đồng thời các đối tượng đã tổ chức lực lượng, sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra xung quanh khu vực.

Ở trên bờ, chúng đã rất tinh vi ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới, do vậy khó có thể phát hiện ra được. Mặt khác, các đổi tượng có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi.

Hình ảnh tư liệu bắt quả tang các đối tượng đang sang chiết xăng trên sông
Hình ảnh tư liệu bắt quả tang các đối tượng đang sang chiết xăng trên sông

Công an Đồng Nai xác định, đây là đường dây buôn lậu xăng dầu có quy mô đặc biệt lớn, được tổ chức chặt chẽ, với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng, liên quan đến nhiều tỉnh thành trong cả nước. Các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến các cây xăng để tiêu thụ. Hàng ngày, các đối tượng đã cung cấp trung bình trên 1.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng đưa ra thị trường.

Theo khai nhận ban đầu, tính từ tháng 8/2020 đến nay, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường trên 200.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng.

Lực lượng chức năng tổ chức kiểm đếm tang vật thu giữ trên 100 tỷ đồng
Lực lượng chức năng tổ chức kiểm đếm tang vật thu giữ trên 100 tỷ đồng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, đêm ngày 06/02/2021, Công an Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ chiến sỹ, đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển, mua bán, pha chế, bơm hút... xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Khi các lực lượng áp sát, các đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng Công an, bỏ chạy nhằm xóa bỏ hiện trường. Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng áp sát, khống chế toàn bộ các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quần chúng Nhân dân và lực lượng tham gia.

Vật chứng thu giữ gồm: 02 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 05 xà lan có tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn, 06 xe bồn, 2.680.000 lít xăng, 04 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Hành vi trên của các đối tượng có dấu hiệu của tội “Buôn lậu", "Sản xuất, buôn bán hàng giả", “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" theo Điều 188, Điều 192 và Điều 203, Bộ luật Hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng và đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn. Hiện, Công an Đồng Nai đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.