Bắt hai đối tượng cho vay “cắt cổ” ở TP HCM

Đối tượng Thành (bên trái) và Cường tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Thành (bên trái) và Cường tại cơ quan điều tra.
(PLVN) - Để có nguồn “khách hàng” vay nặng lãi, Thành và Cường đăng thông tin cho vay lên mạng, kèm số điện thoại liên hệ.

Ngày 11/9, cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã bắt khẩn cấp Lê Đức Thành (SN 1993) và Hà Mạnh Cường (SN 1997, cùng quê tỉnh Tuyên Quang) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra ban đầu, tháng 9/2018, Thành từ Tuyên Quang vào khu vực quận Tân Bình, TP HCM để hoạt động cho vay nặng lãi.

Thấy việc làm ăn thu được nhiều tiền, Thành gọi điện Cường (cùng quê) vào. Cường được giao nhiệm vụ tìm hiểu lý lịch của những người vay tiền và kiêm luôn việc thu tiền lãi.

Nguồn “khách hàng” của Thành chủ yếu từ trên các mạng xã hội. Thành rao thông tin cho vay, kèm số điện thoại, ai có nhu cầu thì liên hệ. 

Khi có người liên hệ, Thành sẽ cử Cường tìm hiểu thông tin người vay. Sau đó, Thành sẽ đứng ra giao kèo việc trả gốc và lãi. Nếu vay tiền trả góp, người vay phải trả gốc theo ngày, kèm với lãi suất từ 20 – 25%. Nếu vay tiền “đứng”, người vay phải trả lãi theo kỳ dao động ở mức 30 – 40%.

Những người đồng ý vay tiền từ Thành đều vào ký tên vào một tờ giấy có nội dung: “Do có quan hệ quen biết với Nguyễn Quang Trung ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng nên tôi có mượn của anh Trung số tiền… hẹn đến ngày sẽ hoàn trả lại. Nếu sai hoặc có hành vi trốn tránh sẽ chịu phạt 50% số tiền mượn”.

Nếu “con nợ” không trả tiền, Thành và Cường sẽ đến tận nhà uy hiếp tinh thần. Cả hai in hình “con nợ” gắn nội dung lừa đảo rồi dán xung quanh nơi khu vực người này sinh sống.

Hành vi của Thành và Cường bị công an phát hiện, theo dõi. Ngày 28/8, Công an TP HCM phối hợp cùng công an quận Tân Bình ập vào nhà của Thành, thu giữ các hồ sơ cho vay và nhiều giấy tờ bản gốc của những người vay tiền của Thành.

Tiến hành xác minh mở rộng, cơ quan công an xác định không ai tên là Trung như Thành ghi trong giấy đưa cho con nợ ký.

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".