Bắt hai đối tượng “bán đặc sản” lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hai đối tượng tại CQĐT.
Hai đối tượng tại CQĐT.
(PLO) - Hai đối tượng phân "vai", một người là đại gia, một người bán đặc sản đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo trên nhiều địa bàn vừa bị cảnh sát bắt giữ. 

Ngày 1/1/2019, Công an TX Thái Hòa (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Hà Trọng Long (SN 1963) và Đỗ Như Tài (SN 1960), cùng trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) để làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Công an TX Thái Hòa nhận được trình báo của ông Trần S.B (SN 1977, trú xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa) về việc bị một số người đàn ông lạ mặt lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền 200 triệu đồng bằng việc gạ bán đặc sản.

Theo trình bày của ông B., một người lạ mặt giới thiệu là người dân tộc, chuyên đi bán đặc sản rừng tìm đến cơ sở thu mua phế liệu của ông, nhờ bán giúp 1 con trăn với giá 2 triệu đồng. Không lâu sau đó, một người đàn ông đến mua con trăn với giá 3 triệu, ông B. lãi 1 triệu đồng trong thương vụ nay.

Sau đó, người đàn ông bán trăn trước đó lại đến nhờ ông B. bán hộ một túi xương khỉ (thực chất là 1 đầu khỉ và nhiều đoạn xương cò, xương chó) với giá 3 triệu đồng. Số xương này sau đó được vị khách trước đó đến mua với giá 10 triệu đồng. Sau hai thương vụ làm ăn, ông B. lãi ròng 8 triệu đồng mà không mấy khó khăn nên ông rất vui mừng và phấn khởi.

Lần thứ 3, người đàn ông trước đó đến nhờ bán 6 chiếc mật gấu với giá 280 triệu đồng, ông B. nghĩ sẽ như hai lần trước nên không nghi ngờ gì mà lập tức đồng ý. Người khách trước đó đã mua hàng của ông đến đặt số hàng trên với số tiền 390 triệu đồng, nhưng không mang đủ tiền nên đặt cọc 15 triệu, và niêm phong hàng hôm sau quay lại lấy.

Vị khách vừa rời đi, chủ hàng 6 mật gấu đến xin lại số mật gấu trên vì có người đặt mua với giá 300 triệu đồng. Vì đã nhận tiền đặt cọc trước đó, lại sợ mất một vụ làm ăn hơi nên dồn hết tiền bạc, vay mượn thêm để trả cho chủ lô hàng 6 túi mật gấu 200 triệu đồng, xin được nợ 80 triệu. Tuy nhiên, vị khách đặt hàng 390 triệu đông cũng tắt máy từ đó, liên lạc nhiều lần không được, ông B. mới biết mình bị lừa và trình báo công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 23/12/2018, lực lượng trinh sát đã bắt giữ Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài khi hai đối tượng đang có mặt tại một nhà nghỉ trên địa bàn TX Thái Hòa, thu giữ 1 con trăn, 1 túi xương và 1 bộ quần áo dân tộc. Tại CQĐT, cả hai hừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

Các đối tượng khai nhận: Do không có việc làm, Long và Tài kết hợp thành “bộ đôi” chuyên đi lừa đảo. Trong đó, một người phân vai là người dân tộc chuyên đi bán đặc sản, người con lại trong vai đại gia, đi mua để lừa tiền các nạn nhân. Đối tượng mà nhóm lừa đảo này hướng tới là những người thu mua phế liệu, có sẵn tiền mặt nhưng nhẹ dạ, thiếu hiểu biết.

Theo khai nhận ban đầu, cả hai đã thực hiện trót lọt những vụ lừa đảo tại địa bàn Diễn Châu, Quỳ Hợp, Thái Hòa, Nghĩa Đàn… cùng một thủ đoạn như trên./.

Đọc thêm

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.