Bắt giữ TGĐ BBG: Làm rõ chiêu “hút” vàng lãi suất cao

(PLO) - Ngày 28/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt đối với Lê Minh Quang (32 tuổi, HKTT tại đội 8, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng), Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính BBG để điều tra về hành vi “Kinh doanh trái phép”.
Đối tượng Lê Minh Quang
Đối tượng Lê Minh Quang 
“Hút” vàng với lãi suất cao
Được thành lập từ năm 2010, đến nay, một nhóm các DN có tên BBG trụ sở tại Hải Phòng và nhiều thành phố (TP) khác (gọi chung là Cty BBG) như: Cty CP Vàng và Bất động sản BBG Việt Nam, Cty CP Đầu tư BBG, Cty CP Vàng bạc đá quý BBG, Công ty Cổ phần Hợp tác Đầu tư BBG… do Lê Minh Quang điều hành đã thu hút hàng nghìn nhà đầu tư tham gia với số tiền lên tới gần nghìn tỷ đồng.
Trong giấy phép thành lập, các Cty này không được phép giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản. Nhưng trên thực tế, phương thức hoạt động chính của các DN trên là kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (tương đương 18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm). 
Khi huy động vốn, ngoài việc trả lãi suất cao, các Cty BBG đều yêu cầu khách hàng cam kết không được rút vốn trước kỳ hạn, được toàn quyền sử dụng số tiền khách hàng đã gửi, đầu tư và khách hàng không được biết các Cty BBG sử dụng tiền của mình vào mục đích gì. 
Từ khi thành lập đến ngày 31/3/2015, tổng số tiền chuyển đến tài khoản của các Cty BBG và tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang là khoảng 547 tỷ đồng, riêng tài khoản cá nhân của Quang tại Chi nhánh Ngân hàng ACB Hải Phòng là 53,2 tỉ đồng.
Đặc biệt, khách hàng khi tham gia đầu tư sẽ được nhân viên BBG hướng dẫn tự cài đặt phần mềm MT4 để theo dõi hoặc trực tiếp kinh doanh. Tuy nhiên, họ thường xuyên gặp sự cố. Sau khi sự cố được khắc phục, tài khoản của khách hàng trả về thời điểm trước lúc xảy ra sự cố và phần lớn khách hàng sau một thời gian kinh doanh đều thua lỗ. Để thu hút các nhà đầu tư, các Cty BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản.
Để việc hoạt động được nhanh chóng, thuận tiện, Quang còn cho thành lập thêm 14 chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại nhiều địa phương đều do Quang trực tiếp điều hành hoặc thuê người. Hòng qua mắt lực lượng chức năng, trong các hồ sơ xin thành lập Cty, Quang sử dụng luân phiên CMND, hộ chiếu, lúc khai HKTT ở thôn Cung Chúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, lúc  khai ở đội 8, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. 
Tang vật thu giữ được
Tang vật thu giữ được 
“Giăng lưới” phá án
Căn cứ tài liệu thu thập được Giám đốc công an (CA) TP.Hải Phòng đã quyết định thành lập Ban Chuyên án ĐTC5 để tập trung đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm DN nói trên, đồng thời báo cáo Bộ CA chỉ đạo lực lượng CA các tỉnh, TP rà soát, xác minh hoạt động của các Cty dạng BBG.
Ngày 24/5/2015, Biên phòng Cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị có thông báo về việc tạm giữ Lê Minh Quang khi đối tượng này đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào. CA TP.Hải Phòng đã đưa Quang về Hải Phòng đấu tranh, khai thác và đến ngày ngày 28/5/2015 thì khởi tố vụ án “Kinh doanh trái phép”, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Minh Quang và tiến hành khám xét 18 trụ sở các Cty, Văn phòng đại diện, Chi nhánh BBG trên toàn quốc.
Phía Ngân hàng Nhà nước cho biết, các hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản của các Cty BBG là trái phép do không được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép. Còn cơ quan thuế cho hay, từ khi thành lập đến nay, các đơn vị này kê khai hoạt động không có doanh thu.
Xác minh cho thấy, toàn bộ số tiền huy động gần 600 tỷ đồng trong tài khoản đã được Quang rút ra hết, các tài khoản này hầu như không còn số dư. Các Cty BBG tự tổ chức kinh doanh, đã có 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền là 678.941 USD. 
Đến nay, số tiền khách hàng đã rút ra là 411.680 USD và số tiền các Cty BBG thu phí từ khách hàng là 86.974 USD, tương đương 1.739.480.000 đồng. Đáng nói là, đến ngày 29/5 thì vẫn có khách hàng tiếp tục gửi tiền vào tài khoản của BBG. 
Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. 

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.