Bắt 3 cán bộ thanh tra giao thông 'làm tiền' xe tải

Đội trưởng Thanh tra giao thông số 11 Đoàn Vũ Duy nghe lệnh bắt.
Đội trưởng Thanh tra giao thông số 11 Đoàn Vũ Duy nghe lệnh bắt.
(PLO) - Để được "thông đường" qua địa bàn TP Cần Thơ, nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện phải chi cho “cò” và thanh tra giao thông quận Bình Thuỷ và quận Ninh Kiều. Thông tin ban đầu, tổng số tiền đường dây "bảo kê" này nhận lên tới trên 3 tỷ đồng.

Công an TP Cần Thơ mới bắt 4 người trong đường dây nhận và đưa hối lộ hàng tháng để bảo kê cho xe tải của hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong số người bị bắt, có 3 thanh tra giao thông, gồm: Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh (Phó và Trưởng Đội 3 - Thanh tra giao thông TP Cần Thơ), Đoàn Vũ Duy (Trưởng đội 11) và 1 người môi giới nhận tiền là Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, quê Vĩnh Long).

Trước đó, chiều 16/7, lực lượng chức năng nắm được lịch thu tiền hàng loạt nhà xe của Phó đội 3 Lý Hoàng Minh liền báo lãnh đạo. Lúc 15h cùng ngày, ông Minh xuất hiện tại quán cà phê nhận tiền từ chủ nhà máy nước đá, sau đó lấy tiền của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng và vựa cá ở chợ. Hai giờ sau, ông Minh bị bắt quả tang nhận tiền của cửa hàng vật liệu xây dựng tại một con hẻm bên hông Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Khám xét người Minh, công an thu 17,5 triệu đồng, 100 USD cùng danh sách thu tiền của các cơ sở có xe chạy qua quận Ninh Kiều. Ngay sau đó, công an bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần (SN 1987, ngụ Tam Bình, Vĩnh Long), được xác định có vai trò đắc lực trong đường dây này đang qua Cần Thơ thu tiền bảo kê các doanh nghiệp có xe tải vận chuyển hàng hóa.

Ngày 18/7, công an tiếp tục bắt Võ Hoàng Anh (SN 1982, đội trưởng đội thanh tra giao thông số 3 quận Ninh Kiều) và ngày 20/7, bắt Đoàn Vũ Duy (SN 1978, đội trưởng đội thanh tra giao thông số 11 quận Bình Thủy). 

Đây được xem là đường dây "bảo kê" giao thông lớn nhất miền Tây từ trước đến nay bị phát hiện. Đại diện lãnh đạo Công an Cần Thơ cho biết, đường dây này hoạt động rất tinh vi. Sau khi móc nối với cán bộ thanh tra giao thông, Cần "ra giá" với các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hàng tháng phải chuyển phí bảo kê vào các tài khoản của mình hoặc đưa tiền tươi trực tiếp, 1-3 triệu đồng cho mỗi đầu xe. Cần sau đó nộp lại cho các cán bộ thanh tra giao thông. Nếu đơn vị nào không chịu chung chi hoặc kì kèo, chậm trễ là bị gây khó dễ, bị “bắt xe”.

Thống kê sơ bộ, có khoảng 60 nhà xe, doanh nghiệp ở Cần Thơ phải "chung chi" hàng tháng cho Cần và các cán bộ thanh tra giao thông. Phía công an Cần Thơ cho biết thêm, các xe nơi khác ra vào hoặc đi ngang Cần Thơ cũng bị họ bắt chung chi. Đến nỗi nhà xe muốn chạy đúng tải cũng không được vì nếu tính tiền bảo kê thì thua lỗ.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, Minh và Anh đã nhận hơn 3,4 tỷ đồng tiền bảo kê. Trong đó, từ năm 2014 đến nay, Cần chuyển vào tài khoản hai thanh tra giao thông này hơn 3 tỷ đồng. Những người bị bắt đã thừa nhận hành vi của mình.

Công an TP Cần Thơ kêu gọi những nhà xe là nạn nhân của nạn bảo kê mạnh dạn phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.