“Ba hoa” quen biết trong Bộ Quốc phòng, lừa chiếm cả tỷ đồng

“Ba hoa” quen biết trong Bộ Quốc phòng, lừa chiếm cả tỷ đồng
(PLO) - Cơ quan CSĐT-CAQ Ba Đình, TP Hà Nội cho biết hiện đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Tuấn (SN: 1974), ở tổ 21, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Theo hồ sơ điều tra, cuối tháng 3/2014, Tuấn giới thiệu với Phúc rằng mình có thể xin việc cho những ai có nhu cầu vào làm việc ở Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, Tuấn ba hoa và dẫn chứng quen biết những người này người khác trong quân đội để Phúc tin tưởng.
Sau đó, Phúc đã nhờ Tuấn xin cho con gái mình là Vũ Ngọc Linh vào công tác tại Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng). Để công việc thuận lợi, ngày 11/8/2014, Phúc đưa cho Tuấn 290 triệu đồng (tại nhà riêng của Phúc) để Tuấn lo việc cho chị Linh. Khoảng 2 tháng sau, Phúc tiếp tục đưa cho Tuấn thêm 400 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận gần 700 triệu đồng, Tuấn không những không xin được việc mà còn không chịu trả tiền khi Phúc đòi tiền.
Tương tự, khoảng cuối năm 2014, Tuấn cũng đã nhận tiền từ chị Hiền để xin cho người nhà vào làm việc tại Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel), chi nhánh tại Nghệ An. Ngày 29/11/2014, chị Hiền đã hẹn gặp Tuấn để bàn việc cụ thể, đồng thời đưa cho Tuấn 100 triệu đồng để giữ chỗ và nhờ Tuấn xin việc hộ cho em trai mình. Sau đó, Tuấn vẫn không xin được việc cho Đạt như đã hứa với Hiền và "lặn" mất tăm.
Ngày 15/7/2015, Tuấn bị các nạn nhân bắt gặp thuộc khu vực gầm cầu Long Biên. Tại đây, Tuấn bị Phúc và Hiền quây vào đòi tiền. Nhóm này đã xảy ra mâu thuẫn rồi cả hai bên đưa nhau vào trụ sở công an phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) để giải quyết. Sau khi xác định các vụ việc xảy ra tại địa bàn quận Ba Đình, công an phường Đồng Xuân đã bàn giao vụ việc sang công an quận Ba Đình giải quyết theo thẩm quyền.
Cảnh báo cho những người bị mắc lừa
Trong quá trình điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT cũng đã làm rõ hành vi lừa đảo của Tuấn với các trường hợp khác. Điều đáng nói, chỉ bằng cách "quảng cáo", "chém gió" ba lăng nhăng nhưng vì "nhẹ dạ, cả tin", nhiều bị hại đã đưa cho Tuấn số tiền hàng trăm triệu đồng.
Đơn cử, qua quan hệ xã hội, Tuấn quen biết anh Nguyễn Việt Dũng (SN: 1959), ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội. Tuấn cũng "quảng cáo" với mọi người là Tuấn có khả năng xin việc cho những ai có nhu cầu vào làm trong Bộ Quốc phòng. Tin tưởng lời Tuấn, anh Dũng nhờ Tuấn "chạy" cho cháu ruột của vào Tập đoàn viễn thông Quân đội. Tháng 1/2015, Dũng đưa 220 triệu đồng cho Tuấn tại một quán cafe trên phố Trấn Vũ, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, để Tuấn lo việc giúp.
Tuy nhiên, 5 tháng sau, Tuấn vẫn không xin việc cho cháu của anh Dũng và lảng tránh mỗi khi gia đình liên lạc, tìm gặp. Vì bị bắt trả tiền, Tuấn làm giả quyết định tuyển dụng đưa cho người nhà Dũng vào làm trong Quân đội rồi hẹn Dũng tại đường Hoàng Diệu để cho xem. Qua tìm hiểu, gia đình biết đây là quyết định giả nên đã đòi tiền Tuấn nhưng Tuấn luôn không chịu trả mà khất lần, khất lượt.
Vụ thứ 2 cũng được Tuấn thực hiện vào tháng 8/2014. Trong một lần đến chơi nhà anh Đặng Văn Tiến và Nguyễn Thị Mùi ở phố Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Tuấn quen biết chị Bùi Phương Dung (SN 1966), ở phường Điện Biên, quận Ba Đình. Tuấn "chém gió" với chị Dung rằng mình đang là sỹ quan Quân đội và có thể xin được cho người đi nghĩa vụ quân sự với giá 250 triệu đồng.
Không chút nghi ngờ, chị Dung liền nhờ Tuấn xin giúp cho anh Lê Anh Tuấn (SN: 1989), ở Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đi nghĩa vụ quân sự. Ngày 7/9/2014, tại ngõ 34A Trần Phú, phường Điện Biên, chị Dung đã đưa cho Tuấn 250 triệu đồng nhờ xin việc cho anh Anh Tuấn. Khi nhận tiền, Tuấn viết 1 giấy ghi nhận tiền với chị Dung và hứa cuối tháng 9/2014 sẽ xin được cho Tuấn Anh đi nghĩa vụ quân sự; sau đó 1 năm Lê Anh Tuấn sẽ được cử đi học ở trường Trung cấp rồi được xét tuyển vào chuyên nghiệp. Nhưng đến nay, Tuấn vẫn không xin được việc cho Lê Tuấn Anh và cũng không hoàn trả số tiền đã nhận của chị Dung.
Cơ quan CSĐT-CAQ Ba Đình vẫn đang tiến hành mở rộng điều tra vụ án, cơ quan CSĐT- CAQ Ba Đình thông báo, những ai là bị hại liên quan đến vụ án này đến cơ quan CSĐT-CAQ Ba Đình trình báo để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.