Bà bán cá “mắc lưới” sau cú lừa hơn 4 tỉ đồng

Một nạn nhân của Trần Thị Phúc
Một nạn nhân của Trần Thị Phúc
(PLO) - Chiếc ví rơi cùng một lượng tiền lớn được trả lại người mất đã khiến Trần Thị Phúc (SN 1967, trú thôn Hoa Thành, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đổi đời. Nhưng cũng từ đây, Phúc bị lóa mắt vì đồng tiền, dấn thân vào con đường tội lỗi.
Cuộc đổi đời như cổ tích
Theo tài liệu điều tra, Phúc sinh ra tại vùng quê biển, lấy chồng rồi quanh năm gắn bó với biển, ngày ngày quang gánh buôn bán hải sản, dù không giàu nhưng cũng nuôi được 4 nguời con khôn lớn. Bà bán cá sẽ không thành kẻ lừa đảo nếu không  có ngày Phúc bất ngờ nhặt được chiếc ví của một khách du lịch đánh rơi, bên trong có cả một xấp tiền đô la trị giá hơn 10 ngàn USD.
Sau khi định thần trước số tiền “khổng lồ”, Phúc đã lần theo số điện thoại tìm được trong ví để liên lạc trả lại cho người mất. Trước hành động của người phụ nữ nghèo miền biển, chủ nhân chiếc ví đã cảm động nhận làm anh em kết nghĩa với Phúc và bỏ tiền đầu tư cho em hẳn một tiệm vàng nhỏ để kinh doanh, khỏi phải ngày ngày phơi mặt ra mưa nắng. Phúc đổi đời từ đó, từ bà bán cá rong trở thành doanh nhân.
Tiệm vàng làm ăn ngày càng khấm khá, ngoài buôn bán vàng, bạc, Phúc còn gom tiền để cho vay “nóng” lãi suất cao. Lúc đầu, Phúc chỉ vay từ những người thân trong họ tộc, sau đó là láng giềng lân cận, thậm chí không quen biết nhưng Phúc cũng nhờ mối lái tìm đến vay. Nhiều người tin tưởng vào khả năng tài chính của tiệm vàng do Phúc làm chủ, lại được hứa trả lãi suất cao nên dễ dàng đồng ý.  
Trần Thị Phúc
Trần Thị Phúc 
Việc vay mượn chỉ bằng hợp đồng miệng hoặc viết tay, không cần thế chấp. Nhưng bà chủ tiệm vàng lần này không có duyên làm ăn, các vụ cho vay lãi đổ bể dần. Khi biết mình không đủ khả năng tài chính để trả nợ, Phúc đã trốn khỏi địa phương, để lại món nợ hơn 4 tỉ đồng cho người thân và những người dân nghèo. 
Dân nghèo ôm nợ 
Hai trong số những nạn nhân của Phúc là chị em bà Trần Thị Lưu (SN 1968, xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà). Làm nghề nướng cá thuê cho các ngư dân trong vùng, chị em bà Lưu quen biết Phúc từ khi còn buôn bán cá. Số tiền tích cóp sau 15 năm quạt than nướng cá là 150 triệu đồng và 2 cây vàng đã được gửi ngân hàng để sau này lo cho con cháu và mua thuốc thang chăm sóc bố mẹ bị bệnh nặng. Cuối năm 2013, Phúc đến hỏi vay với lãi suất 15%/tháng. Chị em bà Lưu thấy lãi suất cao, lại nhân lúc đang cần tiền để lo việc nên đã rút tiền cho Phúc vay, nhưng chờ mãi cũng chẳng nhận được một đồng tiền lãi nói chi đến tiền vốn.
Trường hợp khác là vợ chồng ông Trần Văn Lạc (trú cũng xã), vay 200 triệu đồng cho con đi xuất khẩu lao động, nhưng chưa liên hệ được với Cty xuất khẩu lao động, số tiền vay thì tiếp tục đẻ lãi suất nên đã đồng ý cho Phúc vay, lãi suất 12,5%/tháng, khi nào cần lấy tiền gốc sẽ thanh toán ngay. Nhưng khi con trai cần tiền đi xuất khẩu lao động lại không đòi được, cả gốc lẫn lãi không có một đồng. Giấc mơ đổi đời của đứa con trai tan tành, gia đình bỗng gánh nợ 200 triệu đồng cùng tiền lãi hàng tháng không biết lấy đâu ra. 
Còn nhiều trường hợp khác cũng bị Phúc vay tiền như vậy. Nhiều lần đòi nợ không được, hay tin Phúc bỏ trốn, các nạn nhân đã làm đơn trình báo công an .
Theo thống kê của công an, có đến 35 nạn nhân ở các xã Thạch Kim, Thạch Bằng, Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), số tiền bị Phúc chiếm đoạt là hơn 2 tỷ đồng cùng 11.500 USD; hơn 15 cây vàng, tổng trị giá lên tới hơn 4 tỷ đồng. 
Ngày 16/7/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà đã khởi tố bị can Trần Thị Phúc về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và ra quyết định truy nã toàn quốc. Sau thời gian điều tra, Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lập chuyên án truy bắt Phúc. Xác minh được nơi ẩn náu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã động viên, thuyết phục gia đình khuyên Phúc ra đầu thú. Ngày 5/5/2014 bà chủ tiệm vàng xuất thân từ bà bán cá đã từ Đắk Lắk về Hà Tĩnh đầu thú./.

Đọc thêm

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.