Anh thiệt mạng vì bị em nhầm là… thú rừng

Anh thiệt mạng vì bị em nhầm là… thú rừng
(PLO) - Hai anh em rủ nhau vào rừng sâu săn muông thú, chia nhau mỗi người một hướng trong rừng. Một lúc sau, trước mặt người em, lẩn khuất trong đám cây bụi một bóng hình cựa quậy. Tưởng là thú rừng, người em nhắm thẳng súng bắn. Chạy lại gần mục tiêu vừa bắn, người em đau đớn khi biết đó là anh trai.
Chuyến đi săn đau đớn
Nạn nhân trong vụ việc đau lòng trên là ông Nguyễn Văn Khang (SN 1950, ngụ thôn Náng, xã Thanh Luận, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang). Thợ săn gây ra cái chết cho anh trai là Nguyễn Văn Xanh (SN 1963, ngụ cùng địa chỉ trên).
Theo các nhân chứng thuật lại, chiều tối 9/10/2013, Xanh rủ anh trai mang súng tự chế lên khu vực rừng tuyến 7, cách nhà khoảng 30km đường rừng để săn bắn. Khi vào đến rừng, hai anh em bàn bạc với nhau mỗi người đi một hướng để tìm chim, thú.
Một lúc sau, người anh ẩn mình trong một bụi cây để theo dõi con mồi. Cùng thời điểm đó, người em tiến lại phía anh trai mà không hay biết.
Khi khoảng cách giữa hai anh em chỉ cách nhau hơn chục mét, người em nghe thấy tiếng động phát ra từ bụi cây trước mặt. Nghĩ rằng là thú rừng đang ẩn nấp, người em giương súng nhằm thẳng về phía mục tiêu trước mặt.
Hai tiếng nổ liên tiếp chát chúa xé toang không gian tĩnh lặng của núi rừng. Đạn trúng mục tiêu. Một tiếng kêu thất thanh phát ra từ bụi rậm. Đến nơi, người em kinh hãi khi phát hiện ra mình vừa bắn trúng đầu anh ruột.
Trước cảnh tượng hãi hùng, “thợ săn” không giữ được bình tĩnh, gào khóc kêu cứu thất thanh. Những tiếng kêu lớn của ông Xanh khiến hai người cháu trai đang đi săn tắc kè đêm gần đó nghe thấy.
Nghe tiếng la hét của người quen, hai anh tức tốc chạy đến. Đến nơi, hai người cháu gọi chú thì im bặt không thấy trả lời. Biết chuyện chẳng lành, hai người soi đèn pin tìm kiếm, thấy chú đang ngất lịm, gục ngã trên xác người chết.
Điềm báo trước sau 10 năm “rửa tay gác súng”?
Ngôi nhà ngói ba gian của nạn nhân Nguyễn Văn Khang vắng vẻ, nhuốm màu tang tóc. Bên trong ngôi nhà, bàn thờ nạn nhân nghi ngút khói hương trong tiếng niệm kinh não nề.
Nguyễn Văn Xanh dùng súng tự chế vô tình bắn chết anh trai
Nguyễn Văn Xanh dùng súng tự chế vô tình bắn chết anh trai 
Ngồi bên cạnh di ảnh người cha, anh Nguyễn Văn Thưởng (SN 1984) vẻ mặt thất thần, lặng người trước sự ra đi quá đột ngột của cha.
Anh Thưởng nghẹn ngào cho biết: “Hôm xảy ra vụ việc, mọi người trong gia đình đều không có nhà. Bố tôi và chú Khang đi lên rừng săn bắn lúc nào cũng không ai rõ. Đến tối cùng ngày, khi tôi vừa đi làm về thì nhận được tin báo rằng bố gặp nạn trên rừng trong lúc đi săn. Lập tức, gia đình tôi thuê xe lên đưa bố đi cấp cứu. Khi đưa về đến trạm xá Thanh Sơn thì các y, bác sỹ thông báo bố tôi đã qua đời”.
Theo lời kể người con trai, đã gần 10 năm nay ông Khang không đi săn bắn. Gia đình không hiểu lý do gì mà bỗng dưng hôm 9 - 10 ông lại “tái xuất giang hồ”.
Về mối quan hệ giữa ông Xanh và anh trai, người cháu này cho biết, từ trước đến nay hai người sống tốt với nhau, rất hòa thuận. “Chú Xanh thường xuyên qua nhà tôi uống rượu, chuyện trò. Vụ việc đau lòng vừa xảy ra chỉ là tai nạn đáng tiếc thôi. Người chết thì đã chết rồi, gia đình tôi cũng không oán trách gì chú Xanh, chỉ mong chú sớm được về đoàn tụ cùng gia đình”, anh Thưởng tâm sự.
Theo tìm hiểu, vợ chồng nạn nhân có 3 người con trai, tất cả đều đã lập gia đình. Trước vụ việc, vợ chồng ông sống với vợ chồng anh Thưởng. Cuộc sống không khá giả, nhưng nhờ làm ăn chăm chỉ, gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc.
Nạn nhân là cựu chiến binh đã về hưu, được hàng xóm đánh giá là hiền lành, thương yêu vợ con. Đặc biệt, ông được hàng xóm nể trọng bởi lối sống ngay thẳng, chân tình.
Gia đình Nguyễn Văn Xanh nằm trong diện nghèo đói của xã Thanh Luận. Một hàng xóm tâm sự: “Rõ khổ, ông Xanh bình thường hiền lành lắm, chẳng bao giờ xích mích hay cãi cọ với ai. Nghe được tin dữ, hàng xóm ai cũng xót xa, đến chia sẻ nỗi buồn với gia đình”.
Nói về công tác quản lý vũ khí ở địa phương, ông Ngô Văn Lương, Trưởng Công an xã Thanh Luận, cho biết: Chính quyền địa phương đã nhiều lần thông báo đến người dân việc nghiêm cấm sử dụng súng tự chế, súng có khả năng gây sát thương cao.
Trong năm 2012, công an xã đã tuyên truyền, vận động, đồng thời thu giữ được 5 khẩu súng kíp tự chế của người dân. Tám tháng đầu năm 2013, lực lượng công an xã chưa thu giữ được khẩu nào. Theo ông Lương, công tác quản lý việc sử dụng súng trong quần chúng nhân dân gặp rất nhiều khó khăn vì người dân thường sử dụng lén lút, rất khó để bắt quả tang, xử lý.
Cũng theo trưởng công an xã, tại xã Thanh Luận cách đây vài năm từng xảy ra vụ việc tương tự. Người vô tình giết người và nạn nhân cũng là anh em ruột thịt.
Vụ trước đó là người anh bắn chết người em. “Giờ thêm vụ em bắt chết anh lần này thực sự là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những người dân đang lén lút dùng súng tự chế để đi săn bắn”, ông trưởng công an nói.
Công an huyện Sơn Động đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Nguyễn Văn Xanh về tội vô ý làm chết người.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.