Án mạng sau mâu thuẫn vặt giữa 2 người thợ hồ

Nhân chứng kể lại sự việc.
Nhân chứng kể lại sự việc.
(PLO) -Người dân địa phương cho hay, nghi phạm bị bệnh thận lâu năm, nhưng những ngày không chữa bệnh vẫn ráng theo tốp thợ xây đi làm. Đáng lẽ sáng hôm xảy ra sự việc phải đến bệnh viện chạy thận theo lịch, nhưng việc lọc máu được hoãn sang buổi chiều. 

Tiếc công buổi sáng nhàn rỗi, ông này mới đi đến công trình làm việc, tuy nhiên lại đến muộn hơn so với mọi người. Không ngờ người hàng xóm cũng là người bạn lâu năm lại nói câu khó nghe “Đi làm muộn rứa thì về rấp đi”, nghi phạm tức thời nổi nóng gây án.

Lời nói khó nghe châm ngòi mâu thuẫn

Sáng 9/7, tại công trường (ở xóm 1, xã Nghi Phú, TP.Vinh, Nghệ An), Lê Văn Hồng (SN 1965) đã dùng cây xà beng sát hại người hàng xóm là ông Nguyễn Ngọc Nam (SN 1966, ngụ xóm 7, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Cả hai không những làm chung một tổ thợ xây mà còn là bạn bè thân thiết, nhiều năm cùng nếm trải vui buồn.

Một người cùng tổ thợ xây với nghi phạm và nạn nhân cho hay, tổ thợ gồm bốn người, nhận công trình xây nhà cho một gia đình ở xã Nghi Phú được khoảng hơn một tuần trước khi xảy ra sự việc. 

Sáng 9/7, Hồng đi làm muộn hơn mọi người. Do trước đó, tổ trưởng tổ thợ đã dặn anh em đi làm sớm hơn vì trời nắng nóng nên khi Hồng vừa đến nơi, ông Nam tỏ thái độ bực dọc, có nói một câu: “Đi làm muộn rứa thì về rấp đi”. Sau câu nói đó, hai bên cãi nhau. 

“Tôi đang cúi cổ làm thì nghe anh Nam kêu “á” một tiếng, ngoảnh lại thì thấy sự việc đã rồi. Anh ấy bị ông Hồng dùng cây xà beng đâm từ phía sau lưng, người gục xuống. Vì sự việc diễn ra quá nhanh nên không ai kịp can thiệp”, nhân chứng nói. 

Cũng theo nhân chứng trên, nạn nhân ngay lập tức được đưa đến Bệnh viện 115 Nghệ An gần đó cấp cứu nhưng đã quá muộn. Một người trong nhóm thợ đã hoảng hốt chạy bộ gần 5 cây số về thông báo cho gia đình nạn nhân. Vợ ông Nam (SN 1968) vội chạy đến bệnh viện, nhưng người chồng đã tử vong trước đó.

Nghi phạm đã bỏ chạy khỏi hiện trường sau khi gây án. Công an TP.Vinh nhận tin báo đã phối hợp cùng phòng PC45 Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lập hồ sơ ban đầu truy bắt đối tượng.

Một tổ công tác của Công an thành phố đã trực tiếp thuyết phục người thân của đối tượng cùng vận động để Hồng ra đầu thú. Đối tượng đầu thú vào 10h sáng cùng ngày, sau hơn hai tiếng gây án.

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Hồng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đối tượng ân hận khai, hôm đó vì có việc riêng nên đến công trình muộn hơn so với mọi người. Tới nơi lại bị nạn nhân nói câu khó nghe, Hồng nổi cáu đã cầm cây xà beng dài 60cm đâm vào người đồng nghiệp, không ngờ lại gây án mạng. Công an TP.Vinh cho biết, cơ quan này đang hoàn tất hồ sơ chuyển vụ án cho phòng PC45 Công an tỉnh.

Phút nóng nảy của người đàn ông bệnh nặng

Sự qua đời đột ngột của ông Nam khiến người thân bàng hoàng. Vợ ông cùng ba người con khóc ngất trước di ảnh nạn nhân. Nỗi đau quá lớn khiến người phụ nữ dường như không gượng nổi dậy. Bà cứ ôm ban thờ chồng, khóc than: “Chồng tôi có tội tình chi mà người ta lại nhẫn tâm sát hại như vậy”. Người đến dự tang chứng kiến cảnh đó đều ngậm ngùi.

Được biết, vợ chồng nạn nhân có ba người con. Con gái đầu mới lập gia đình, hai người còn lại đang làm thuê trong thành phố Vinh. Hay tin bố bị sát hại, cả hai vội chạy về chịu tang. Vừa về đến nhà, hai em quỳ sụp xuống bàn thờ mới lập vội có di ảnh bố. 

Ngồi thiểu não ở góc nhà, mẹ nạn nhân (85 tuổi) nghẹn ngào khóc thương con: “Thằng Nam hiền lành, chất phác, quanh năm chỉ biết làm lụng nuôi vợ con, rứa mà lại bị người ta sát hại. Giờ thì “kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh””.

Nỗi đau mất người thân khiến anh em họ hàng của ông Nam giận dữ. Một người họ hàng là ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho hay: “Sự việc đã rồi, chúng tôi giao lại toàn bộ cho công an xử lý. Nguyện vọng của gia đình chúng tôi là công an xử lý nghiêm minh người có tội, chứ anh Nam ra đi oan nghiệt quá”.

Cách nhà nạn nhân chưa đầy 100m là nhà hung thủ. Từ khi hay tin chồng mình sát hại người hàng xóm và đã bị cơ quan công an bắt giữ, vợ hung thủ cũng tan nát cõi lòng. Người phụ nữ này ban đầu không tin người chồng hiền lành, cục mịch, lại đang bị bệnh hiểm nghèo của mình bỗng chốc phạm trọng tội. Đau đớn, tủi hổ, nhưng bà vẫn cố đi sang nhà hàng xóm, xin thắp hương tạ tội cho chồng.

Theo gia đình, Lê Văn Hồng mắc bệnh thận đã lâu. Cách đây chừng bốn năm, ông này bắt đầu phải đi chạy thận. Mỗi tuần phải vào bệnh viện chạy thận hai lần. Bản thân bệnh tật, con cái lại đông, đều đang tuổi ăn, tuổi học nên cuộc sống rất khó khăn.

Để cáng đáng gia đình, mỗi ngày người vợ phải chạy chợ, buôn bán từ cái rau, kiếm tiền cho chồng đi chữa bệnh. Còn người chồng, dù đang mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng trừ những buổi đi chạy thận, ông này vẫn cố theo tốp thợ xây đi làm.

Người dân nơi đây cho hay, đáng lẽ sáng hôm xảy ra sự việc, nghi phạm phải đến bệnh viện chạy thận theo lịch hẹn, nhưng do có một số vấn đề nên việc lọc máu được chuyển sang buổi chiều. Tiếc công buổi sáng nhàn rỗi, ông này mới đi đến công trình làm việc, tuy nhiên lại đến muộn hơn so với mọi người. 

Chính điều này đã khiến ông và người hàng xóm xảy ra mâu thuẫn. Và chỉ vì không kiềm chế được hành động trước một lời nói khó nghe, trong phút chốc, người đàn ông đang bệnh nặng lại trở thành kẻ sát nhân.

Ông bí thư xóm Nguyễn Huy Cường cho hay: “Nghe tin anh ấy giết người, đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, chúng tôi sốc lắm. Không ngờ lại có chuyện đó. Anh ấy bị bệnh thận đã lâu, sức khỏe vốn đã yếu, giờ lại bị bắt. Không biết, Hồng có chịu đựng chống chọi được bệnh tật không”.

Cùng suy nghĩ đó, ông Nguyễn Văn Thịnh (trưởng xóm 7) trăn trở, hung thủ và nạn nhân vốn là hàng xóm thân thiết bao năm. Nay người thiệt mạng, người vướng lao lý. Vợ con hai bên đều đau khổ, bất hạnh.

Đọc thêm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.