4 sản phụ bị dụ dỗ qua Trung Quốc bán thai

Những người phụ nữ bị dụ dỗ được bàn giao về với gia đình
Những người phụ nữ bị dụ dỗ được bàn giao về với gia đình
(PLVN) - Ba trong số 4 phụ nữ tại Nghệ An đang mang thai từ 5 đến 8 tháng bị dụ dỗ qua Trung Quốc sinh con bán cho người nước này vừa được cảnh sát phối hợp với các tổ chức bàn giao cho gia đình.

Chiều tối 26/1, đại diện Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp cùng với Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Kỳ Sơn và Tổ chức Bảo vệ trẻ em Rồng Xanh đã đưa Moong Thị Oanh (tên gọi khác là Moong Thị Ba, SN 1987, trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn), cùng 3 phụ nữ khác về tới huyện Kỳ Sơn để bàn giao cho gia đình.

Moong Thị Oanh là đối tượng nghi vấn cùng với người chồng Trung Quốc cầm đầu đường dây đưa phụ nữ Việt Nam đang mang thai qua Trung Quốc để đẻ, sau đó bán lại trẻ sơ sinh cho những gia đình hiếm muộn. 

Theo phản ánh của người dân địa phương, giữa năm 2018, Oanh dẫn theo 4 phụ nữ cùng quê vượt biên qua Trung Quốc, số phụ nữ này đều đang mang thai từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 8. Ngày 20/9, nhóm người trên đang ngồi trên chiếc xe ba gác do người chồng Trung Quốc của Oanh cầm lái, lưu thông ở xã Dương Cao (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), thì xảy ra va chạm giao thông.

Vụ tai nạn khiến Moong Thị Lâm (SN 1989, xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn) tử vong tại chỗ. Những người còn lại bị thương nặng, sau đó được đưa đi cấp cứu. Ngày 11/10, Moong Thị M. (SN 1992, trú tại xã Hữu Kiệm) đã sinh một bé trai tại bệnh viện Thành An (tỉnh Hà Bắc) khi đang trong quá trình điều trị.

Ngày 25/1, Công an Trung Quốc đã dẫn 4 phụ nữ này cùng với bé trai 3 tháng tuổi con của Moong Thị M. tới cửa khẩu Móng Cái để bàn giao cho cơ quan chức năng Việt Nam. Người chồng Trung Quốc của Oanh hiện vẫn bị nhà chức trách sở tại tạm giữ để tiếp tục điều tra. 

Tỉnh Nghệ An có công văn số 213 về việc tăng cường công tác phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai trước thực trạng đang xảy ra nhức nhối trên địa bàn, đặc biệt các huyện miền núi, biên giới. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm này theo quy định.

Trong năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ, khởi tố 16 vụ, 26 đối tượng có hành vi mua bán người, mua bán trẻ em; tiếp nhận hỗ trợ, giải cứu 40 nạn nhân liên quan. Tình hình tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các huyện miền núi tiếp tục diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi.

Hiện toàn tỉnh còn 263 phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày tại địa phương, nghi là nạn nhân của tội phạm mua bán người. Đặc biệt, gần đây đã phát hiện thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng tìm đến các gia đình có phụ nữ đang có thai sắp sinh (mang thai 6-8 tháng) ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số để dụ dỗ đưa sang Trung Quốc sinh con rồi bán con lại cho người Trung Quốc (gọi tắt là mua bán bào thai).

Qua rà soát ở địa bàn huyện Kỳ Sơn đến tháng 11/2018, có 25 trường hợp phụ nữ dân tộc thiểu số mang thai sang Trung Quốc đẻ. Trong số đó, lực lượng công an đã xác minh, làm rõ 6 trường hợp sau khi sinh con đã bán lại bên Trung Quốc (mỗi trường hợp 80-140 triệu đồng).

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.