Xuất khẩu tăng trưởng cao, liệu có bền vững?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) 6 tháng đầu năm 2017 đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần so với mức tăng cùng kỳ năm 2016. Kết quả này được ghi nhận là do tăng cả về giá (chủ yếu là nhóm nhiên liệu và nông sản) và về lượng (nhóm công nghiệp chế biến chế tạo và khoáng sản). Tuy nhiên, việc tăng trưởng XK này có bền vững để có thể kỳ vọng vào những tháng cuối năm? 

Những kết quả khả quan

Trong các mặt hàng XK tăng cao phải kể đến mức tăng của nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản tăng tới 40,2%. Trong đó nổi bật là than đá, dầu thô, xăng dầu các loại. Đáng lưu ý, kim ngạch nhóm hàng này tăng chủ yếu do giá XK các mặt hàng tăng cao, đặc biệt là than đá có sự tăng trưởng đột phá cả về lượng XK.

Nhóm hàng công nghiệp chế biến cũng tăng cao ở mức 19,1%. Trong đó các nhóm ngành công nghiệp mũi nhọn có quy mô XK lớn, đóng góp vào mức tăng chung của nhóm có sự tăng trưởng cao và ổn định  như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; Dệt may.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, XK xơ sợi là điểm sáng trong XK hàng dệt may với mức tăng trưởng mạnh 26,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng mạnh ở 2 thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc. Kết quả đạt được này là do thực hiện các FTA giữa ASEAN - Trung Quốc và FTA Việt Nam - Hàn Quốc. Được biết, sợi xuất xứ Việt Nam XK sang Trung Quốc được hưởng thuế suất 0%, trong khi hai đối thủ trực tiếp là Ấn Độ và Pakistan chịu mức 3-5%.

Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản cũng được đánh giá là khả quan khi tăng 16,7%, trong đó nổi bật là sự tăng trưởng cao của nhóm rau quả và thủy sản với kim ngạch XK tăng cao hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ. Ngoài ra, phải kể đến sự gia tăng XK trở lại của gạo vào các thị trường truyền thống như Malaysia, Bangladesh, Trung Quốc.

Theo số liệu công bố, các mức tăng trưởng XK cao đều đến từ các thị trường có có FTA với Việt Nam như XK sang ASEAN tăng 27,7% (cùng kỳ năm 2016 giảm 12,6%); Hàn Quốc tăng 28,6% (cùng kỳ năm 2016 giảm 1,3%), Trung Quốc tăng 42,9% (cùng kỳ năm 2016 tăng chỉ 14,3%)… 

Giá trị XK có bền vững?

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, yếu tố bền vững trong hoạt động XK tập trung vào 3 nhóm: công nghiệp, nông sản và nhiên liệu khoáng sản. Ông Hải cho biết, trước đây nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chủ yếu là dầu thô nhưng định hướng giảm bớt đẩy mạnh nhóm hàng công nghiệp.

Ông Hải cũng nhìn nhận, dù vui mừng với các kết quả XK đầu năm 2017 nhưng vẫn phải khắc phục nhiều khó khăn như các mặt hàng công nghiệp dệt may da giày điện tử vẫn đang ở trong khâu thấp trong các khâu giá trị chung. “Việt Nam vẫn đang làm gia công; còn những khâu đạt giá trị cao hơn như thiết kế, thương hiệu thì chúng ta chưa làm được” - ông Hải bày tỏ. 

Ngoài ra, Việt Nam cũng chưa xây dựng được ngành công nghiệp hỗ trợ đầy đủ để đáp ứng được các ngành công nghiệp khác như công nghiệp ô tô, dệt may, da giày nên phải phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nước ngoài. Những khâu mà chúng ta đang có thế mạnh có giá trị gia tăng thấp, khi thị trường biến động thì chịu nhiều tác động.

Nông sản lại phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Những năm gần đây yếu tố thời tiết bất lợi xuất hiện liên tục, lượng nước trên các sông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất thấp, bên cạnh đó hiệu ứng xâm nhập mặn ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp. Đây là nguy cơ gây mất ổn định với sản xuất nông nghiệp, ngoài ra còn chưa kể đến việc các sản phẩm XK mới ở mức thô, chưa chế biến nên giá trị XK không cao. 

Trước những vấn đề để giữ vững và nâng cao hơn nữa kim ngạch XK, ông Hải cho biết, Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý ngoại thương, đây sẽ là công cụ cho công tác xuất nhập khẩu trong thời gian tới. Ngoài ra, Cục Xuất nhập cảnh cũng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn, tập trung chỉ đạo bám sát thị trường và tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do. 

Hiện Việt Nam có nhiều hiệp định đang ở giai đoạn gấp rút hoàn thiện. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEF) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN. Với RCEF, các nước đang tích cực thúc đẩy đàm phán. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã kết thúc đàm phán và hoàn thành rà soát pháp lý nhưng chưa ký kết. Dự kiến thời gian tới sẽ thúc đẩy để sớm ký kết hiệp định này. Đây có lẽ sẽ là những đòn bẩy để trông chờ kim ngạch XK 6 tháng cuối năm tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng. 

Đại diện Bộ Công Thương cũng khẳng định, trong 6 tháng cuối năm, XK sẽ tăng cao đối với một số mặt hàng công nghiệp có kim ngạch XK lớn do bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng như dệt may, giày dép, đồ gỗ (đều bước vào mùa vụ thu đông XK). Dự báo, kim ngạch XK năm 2017 đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng trên 13% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.  

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.