Xử lý hàng trăm ngàn khẩu trang y tế bị thu giữ

Nhiều vụ vận chuyển khẩu trang y tế không rõ hóa đơn, chứng từ… đã bị lực lượng QLTT phát hiện, xử phạt trong thời gian gần đây
Nhiều vụ vận chuyển khẩu trang y tế không rõ hóa đơn, chứng từ… đã bị lực lượng QLTT phát hiện, xử phạt trong thời gian gần đây
(PLVN) - Đến thời điểm này, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, giám sát hơn 6.900 cơ sở, phạt vi phạm hành chính nhiều tỷ đồng và thu giữ hàng triệu chiếc khẩu trang y tế. Trong số hàng thu được, có loại đạt tiêu chuẩn để phòng dịch, có loại phải tiêu hủy ngay. 

Tặng khẩu trang y tế đủ tiêu chuẩn

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, việc xử lý khẩu trang y tế bị thu giữ trong các kỳ kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư y tế phòng dịch cũng được tiến hành như đối với các mặt hàng khác.

Tuy nhiên, khẩu trang là mặt hàng thiết yếu trong thời điểm bùng phát dịch cho nên cần ưu tiên xử lý ngay. Nhưng cũng phải tiến hành giám định chất lượng, đủ tiêu chuẩn mới đưa lưu thông trở lại thị trường hoặc bàn giao cho các Sở Y tế.

Tính đến nay, Cục QLTT Hà Nội đã chuyển giao hơn 176.000 chiếc khẩu trang y tế đạt yêu cầu cho Sở Y tế Hà Nội. Đại diện Cục QLTT Hà Nội cho biết, trong số lượng hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang thu giữ được, Cục đã gửi 150 chiếc đi kiểm định chất lượng tại Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội).

Kết quả báo về cho thấy, số lượng khẩu trang này đạt yêu cầu về vật liệu theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389-1:2010 về khẩu trang y tế thông thường. Ngoài ra, Cục QLTT Hà Nội cũng bàn giao 1.326 chai dung dịch rửa tay và nước rửa tay khô đã đạt chất lượng cho Sở Y tế Hà Nội để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đại diện Cục QLTT Hà Nam cho biết, Tổng cục QLTT đã có văn bản cho ý kiến đối với phương án xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu của Cục QLTT tỉnh Hà Nam. Theo đó cho phép Cục này xử lý số khẩu trang bị thu giữ đủ chất lượng đưa lại lưu thông thị trường.

Do đó, Cục đã chuyển giao 75.230 chiếc khẩu trang y tế các loại và 500 chai nước sát khuẩn cho Sở Y tế Hà Nam để phân loại, đánh giá, sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Ông Đặng Văn Ngọc - Quyền Cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, Cục đã vận động được một doanh nghiệp mua gần 300.000 chiếc khẩu trang y tế do Cục thu giữ, được xác định đủ điều kiện lưu thông. Cụ thể, số khẩu trang này sẽ bàn giao lại cho UBND tỉnh để tỉnh tặng lại cho các đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh.

Vị này cũng cho biết thêm, quy trình để xử lý các loại khẩu trang thu giữ vắng chủ (không xác định được chủ nguồn hàng) khá mất thời gian. Theo đó, Cục QLTT sẽ phải thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong 1 tháng để chủ nguồn hàng có thể chứng minh nguồn gốc hàng hóa, sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo. 

Thông tin từ một số Cục QLTT khác cũng cho thấy, số lượng khẩu trang thu giữ được đang được tiến hành các công đoạn cần thiết để hoặc bàn giao lại cho các đơn vị nếu có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hoặc khẩu trang đảm bảo chất lượng sẽ được đưa ra thị trường để phục vụ công tác phòng chống dịch. 

Tiêu hủy hàng không đạt yêu cầu

Theo Cục QLTT Phú Yên, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh này đã tiến hành tiêu hủy 79.250 chiếc khẩu trang y tế chưa được phép sản xuất, lưu hành.

Được biết, số lượng khẩu trang này được tiến hành thu giữ từ đầu tháng 3/2020. Cụ thể, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân và tiến hành thẩm tra, xác minh, Đoàn kiểm tra liên ngành BCĐ 389 tỉnh Phú Yên đã kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế tại thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An của Công ty TNHH Dược Tâm Hưng (có trụ sở tại 105 Nguyễn Thái Học, phường 5, TP Tuy Hòa).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 79.250 chiếc khẩu trang y tế thành phẩm đựng trong các thùng giấy lớn để chuẩn bị mang đi tiêu thụ khi cơ sở này chưa đủ điều kiện sản xuất và 1.623 kg nguyên liệu sản xuất làm khẩu trang y tế (vải không dệt và dây thun…) không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tạm giữ toàn bộ số khẩu trang thành phẩm cùng số nguyên phụ liệu; đồng thời niêm phong nhà xưởng, các máy móc thiết bị liên quan để tiếp tục điều tra, xử lý.

Sau khi xác định hành vi vi phạm hành chính theo quy định, Cục QLTT Phú Yên đã ra Quyết định xử phạt 70 triệu đồng về hành vi sản xuất trang thiết bị y tế (khẩu trang y tế) không có giấy chứng nhận lưu hành. Ngoài ra, biện pháp khắc phụ hậu quả buộc tiêu hủy 79.250 chiếc khẩu trang y tế đã sản xuất nhưng chưa đủ điều kiện lưu hành. 

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.