Xu hướng thanh toán trực tuyến được ưa chuộng trong vay tiêu dùng

(PLVN) - Chỉ vài thao tác đơn giản trên ứng dụng, người dùng có thể thanh toán những chi phí như hóa đơn điện, nước đến thanh toán khoản vay tiêu dùng. Xu hướng này rộ lên và phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Xu hướng thanh toán trực tuyến được ưa chuộng trong vay tiêu dùng Khách hàng có thể chọn ví điện tử/cổng thanh toán để thanh toán khoản vay thật tiện lợi trên ứng dụng.

Sự lan rộng của dịch bệnh Covid-19 trên khắp toàn cầu đã thay đổi gần như toàn bộ xu hướng tiêu dùng, mua sắm từ kiểu truyền thống sang hướng hiện đại hơn. Ngành tài chính cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Theo báo cáo từ khóa tìm kiếm năm 2020 của Goolge, số lượt tải các ứng dụng tài chính của người Việt đã tăng 33% trong năm qua, nhu cầu tìm kiếm ứng dụng cho vay trực tuyến cũng tăng đến hơn 300%. Những con số này cho thấy xu hướng thay đổi đáng kể về cách thức người Việt sử dụng dịch vụ tài chính, đặc biệt là ở các lĩnh vực thanh toán và vay tiêu dùng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 10-2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỉ đồng, lần lượt tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, con số giao dịch thanh toán qua internet cũng lần lượt tăng 8,3% số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch.

Trên thực tế, nhu cầu thanh toán trực tuyến tăng vọt trong đại dịch không chỉ xuất hiện ở hoạt động mua sắm, mà còn có thể thấy rõ trong hoạt động chi trả các khoản nợ đến hạn, đặc biệt là các khoản vay tiêu dùng. Ví dụ như ở trường hợp của Home Credit, chỉ số thanh toán trực tuyến vào tháng 10 vừa qua tăng trưởng đến 25%, trong khi cả năm 2019 chỉ nằm ở mức 8%. 

Bà Lục Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số của công ty Home Credit – chia sẻ về xu hướng thanh toán trực tuyến. 

Theo bà Lục Kim Thanh, Trưởng Phòng Quan Hệ Đối Tác Kỹ Thuật Số, công ty Home Credit, việc thanh toán các khoản vay trong thời gian Covid-19 diễn ra là một thách thức lớn đối với khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Bởi vì khách hàng khó có thể thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán như trước đây, thông thường là ở các khu vực kinh doanh, cửa hàng hoặc điểm thu hộ.

“Khi tiếp xúc xã hội bị giới hạn do dịch Covid-19, chúng tôi cùng với 6 đối tác cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đã mang đến giải pháp tiện lợi, trải nghiệm tức thời cho khách hàng”, bà Thanh nêu lý do giúp chỉ số thanh toán trực tuyến của Home Credit tăng mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế và cả xã hội.

Trên thực tế, hình thức thanh toán trực tuyến được Home Credit đầu tư phát triển từ sớm. Năm 2015, Home Credit bắt tay với đối tác đầu tiên là Ví điện tử MoMo, một thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán hiện nay. Sau đó, Home Credit bắt đầu mở rộng hợp tác thêm nhiều Ví điện tử và trung gian thanh toán khác như Airpay, Zalopay, Viettelpay, Onepay và Payoo.

Việc bắt tay với các đối tác có thế mạnh về giải pháp thanh toán online lẫn offline, còn mang lại lợi ích về tổng thể lớn hơn cho khách hàng, không chỉ là vay tiêu dùng mà còn là nhiều sản phẩm khác gắn liền với cuộc sống, ví dụ thanh toán hóa đơn điện, nước; nạp tiền điện thoại…

“Việc triển khai nền tảng trực tuyến được Home Credit triển khai từ sớm nằm trong chiến lược chuyển đổi số, trước khi cả đại dịch Covid-19 diễn ra. Điều này giúp Home Credit có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không bỡ ngỡ khi dịch xảy ra. Mục tiêu của hướng đi này là lấy khách hàng làm trọng tâm, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, bà Thanh chia sẻ thêm.

Trong tương lai, công nghệ tiếp tục được công ty tài chính châu Âu có mặt từ năm 2008 chú trọng phát triển để mang lại lợi ích cho khách hàng, với quan điểm “lấy khách hàng làm trọng tâm”. “Chúng tôi sẽ mở rộng danh sách đối tác thanh toán điện tử nhằm mang đến tối đa tiện ích cho khách hàng, cũng như phát huy và gia tăng độ bảo mật giúp khách hàng có trải nghiệm an toàn, an tâm”, bà Thanh cho biết.

Chẳng hạn, đại diện Home Credit cho biết công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC) tiếp tục được phát triển để giúp cải thiện quá trình xác thực của công ty. Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi, quy định cụ thể về eKYC trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ tài chính, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi hơn về trải nghiệm khách hàng từ năm sau.

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến khái niệm chuyển đổi số, hay chuyển kênh phân phối số hóa trở thành xu hướng và nhiều công ty phải buộc chạy theo nếu không muốn bị lỡ nhịp. Trong số đó cũng có không ít công ty đã nhanh nhạy xây dựng nền tảng số hóa từ trước đó. 

Chí An
Cùng chuyên mục
Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.

Đọc thêm

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình
(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương được ra tù trước 11 tháng, cần làm gì để quay lại nghề?

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương được ra tù trước 11 tháng, cần làm gì để quay lại nghề?
(PLVN) - "Nếu có nguyện vọng quay lại với nghề thì cựu bác sĩ Hoàng Công Lương phải chứng minh đủ các điều kiện theo quy định thì sẽ được cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và thi tuyển vào các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để tiếp tục hành nghề", Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Huy - cho biết. 

Nhân dân Tây Bắc tin tưởng Đại hội Đảng XIII sẽ thể hiện ý chí của Đảng và của cả dân tộc

Nhân dân Tây Bắc tin tưởng Đại hội Đảng XIII sẽ thể hiện ý chí của Đảng và của cả dân tộc
(PLVN) - Cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc Tây Bắc nói riêng đang hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với niềm tin và kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước trong nhiệm tới.

Lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị tốt các phương án bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị tốt các phương án bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
(PLVN) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán sắp tới, lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ cơ quan và các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn tỉnh.


Huy động khoảng 500 cán bộ y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII

Huy động khoảng 500 cán bộ y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa trực tiếp đi kiểm tra công tác y tế phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII. Bộ trưởng cho biết, đến nay ngành tế đã sẵn sàng các phương án y tế để đảm bảo Đại hội lần thứ XIII của Đảng được thành công tốt đẹp.

'Chúng tôi sẽ còn chơi hay hơn'

'Chúng tôi sẽ còn chơi hay hơn'
(PLVN) -Đó là nhận định của Văn Toàn sau trận thắng SLNA 2-1 trên sân Pleiku, trong khi đó HLV Kiatisak vẫn cho rằng chiến thắng đội bóng của ông có phần may mắn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬