Xe khách Hải Phòng – Quảng Ninh: Vì sao còn doanh nghiệp không "mặn mà" với việc điều chuyển?

(PLO) - Tính đến thời điểm hiện tại, Thượng Lý là bến xe được đầu tư và xây dựng bài bản nhất tại TP Cảng với tổng số vốn trên 50 tỷ đồng. Vậy vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh lại không "mặn mà" với việc điều chuyển theo Quyết định số 126 của UBND TP Hải Phòng? 
Xe khách Hải Phòng – Quảng Ninh: Vì sao còn doanh nghiệp không "mặn mà" với việc điều chuyển? Bến xe Thượng Lý chưa thực sự hút khách

“Bất lực” vì xe dù…

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 60 lượt xe (tức khoảng 50% số lượt) được cấp phép chạy tuyến cố định từ Hải Phòng đi Quảng Ninh đã không điều chuyển về Bến xe Thượng Lý theo Quyết định số 126 của UBND TP Hải Phòng.

Sở GTVT TP Hải Phòng thừa nhận điều này gây nên sự “bát nháo” trong hoạt động vận tải hành khách. Mặc dù Thanh tra Sở GTVT đã lập Đoàn công tác làm việc trực tiếp tại Bến xe Thượng Lý để hướng dẫn việc điều chuyển và bố trí lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực Bến xe Lạc Long để xử lý vi phạm, tuy nhiên, lượt xe chạy sai tuyến, sai hành trình vẫn khá lớn.

Tại sao nhiều doanh nghiệp lại không “mặn mà” với việc điều chuyển về Bến xe Thượng Lý trong khi đây là bến xe được đầu tư và xây dựng bài bản bậc nhất tại Hải Phòng cho đến thời điểm hiện tại? Và trong số 50% số lượt không điều chuyển trên có bao nhiêu xe đã bỏ “lốt”? 

Bà Trần Thị Thủy, đại diện cho Nhà xe Phú Hưng (đăng ký vào “lốt” là 14 xe, trên thực tế hoạt động là 3 xe, 1 xe xin nghỉ - PV) thừa nhận việc hoạt động của các nhà xe không chấp hành “lệnh” điều chuyển thực chất là xe “dù”, bến “cóc”. Nhưng nếu không hoạt động kiểu “chống đối” như vậy thì nhà xe khó có thể tồn tại.

Theo bà Thủy, nguyên nhân mà Nhà xe Phú Hưng và một số đơn vị khác chưa chịu “đầu quân” về Bến xe Thượng Lý xuất phát từ việc đơn vị này không hỗ trợ họ về mặt thời gian xuất bến, thời gian lưu lại bến, không minh bạch trong các khoản thu, thậm chí có khoản thu vô lý như thu 50 ngàn tiền coi giữ xe đối với những xe không chạy theo "lốt".

Một nguyên nhân khác nữa là do các xe về Bến xe Thượng Lý “thưa” khách hơn lúc còn hoạt động tại Bến xe Lạc Long. Anh Đinh Văn Hà, đại diện nhà xe Thịnh Hưng (đã nghỉ đồng loạt cả 6 xe – PV) lý giải rằng, do thói quen, hành khách vẫn đón xe đi Quảng Ninh tại Bến xe Lạc Long. Vì vậy, nhiều xe “dù”, xe hợp đồng “trá hình” vẫn đón khách tại khu vực này. Thậm chí các xe đóng “lệnh” ở Bến xe Thượng Lý bất chấp quy định, chạy quay lại bến cũ. Về phía hành khách, họ lại tỏ ra hài lòng hơn khi đón xe ở Bến xe Lạc Long vì không cần mất một đoạn đường dài từ nội đô sang Bến xe Thượng Lý.

Trên đoạn đường từ Ngã ba Xi măng đến cầu Bính, những xe làm ăn chân chính khó có thể cạnh tranh được với đám xe “dù”. Bởi, phần lớn các xe chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh đều đã cũ, nhiều xe xuống cấp trong khi các xe “dù” mà chủ yếu là xe Ford, xe Limousine có “đời” mới hơn, hiện đại hơn. 

Không riêng Nhà xe Thịnh Hưng, Phú Hưng, hơn 100 xe của Nhà xe Gia Khánh trước đây hoạt động hai chiều nhưng nay chỉ còn hơn chục xe; Nhà xe Thắng Lợi chỉ đăng ký vào bến 4 xe, báo nghỉ 3 xe; nhà xe 25/10 còn 11 xe đang hoạt động trong khi trước đó có 14 xe chạy Móng Cái và 1 xe chạy Cửa Ông.

Có hay không việc thất thu thuế?

Tính đến ngày 9/7, đã có 45/52 doanh nghiệp có phương tiện vận tải hành khách chạy tuyến cố định bằng ô tô tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh ký hợp đồng kinh tế với Bến xe Thượng Lý. 07 doanh nghiệp còn lại, đồng thời cũng là những đơn vị có số lượt xe đăng ký “lốt” đi Quảng Ninh khá lớn gồm: Công ty 25/10, Công ty Thắng Lợi, Công ty Phú Hưng… thì chưa tìm được "tiếng nói chung" với bến xe này.

Trong quá trình thực hiện việc điều chuyển, tháng 4, Bến xe Thượng Lý đã "khuyến mại" cho tất cả nhà xe phí xuất bến. Từ tháng 5 đến nay, tiền bến bãi của xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh được thu theo mức từ 120 ngàn đến 140 ngàn đồng/lượt. 

Một số nhà xe cho biết, quá trình nộp tiền cho nhân viên điều độ, họ không nhận được phiếu thu hay chứng từ liên quan. "Với những doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng kinh tế với Bến xe Thượng Lý, họ có cơ sở để xuất hóa đơn. Vậy với những Nhà xe chưa ký hợp đồng như chúng tôi, họ lấy cơ sở gì để xuất hóa đơn?", đại diện Nhà xe 25/10 băn khoăn. Và như vậy, nhiều nhà xe đặt câu hỏi khoản tiền họ nộp sẽ vào "túi" ai? Liệu có hay không việc thất thu thuế từ việc làm này?

Về vấn đề trên, ông Lưu Thành Đông, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng (chủ đầu tư bến xe Thượng Lý-PV) khẳng định tất cả các khoản thu từ các nhà xe đều được Bến xe Thượng Lý hạch toán rõ ràng, tổng hợp tại phòng nghiệp vụ. Cuối mỗi tháng, trước khi xuất hóa đơn cho doanh nghiệp, Bến xe Thượng Lý sẽ gửi công văn đối chiếu về số lượng xe bỏ bến, bỏ "lốt" và đề nghị truy thu khoản tiền trên, chốt công nợ rõ ràng. 

"Hầu hết xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh đều hoạt động dưới mô hình hợp tác xã. Tức là dưới chủ doanh nghiệp vận tải còn có lái xe, chủ xe. Việc các lái xe hoặc chủ xe không nhận được hóa đơn cũng dễ hiểu bởi hóa đơn, chứng từ đã được chuyển đến doanh nghiệp", ông Đông lý giải. 

Thiết nghĩ, UBND TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hải Phòng cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để tăng cường kiểm soát chặt chẽ, xử lý dứt điểm tình trạng xe "dù", bến "cóc" tuyến cố định Hải Phòng - Quảng Ninh. Bến xe Thượng Lý cũng cần có giải pháp khéo léo để "hút" khách hơn nữa, tránh tình trạng "bến bỏ xe" như phản ánh của các doanh nghiệp vận tải.

Phương Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gia Lai đã có 9 ca dương tính với bệnh bạch hầu

Gia Lai đã có  9 ca dương tính với bệnh bạch hầu
(PLVN) - Tính đến chiều ngày 5/7, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận có 9 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Số ca nhiễm bệnh đều là người nhà hoặc đã từng tiếp xúc với nạn nhân tử vong tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đắc Đoa

Uẩn khúc cái chết của đạo diễn William Taylor (kỳ cuối)

Uẩn khúc cái chết của đạo diễn William Taylor (kỳ cuối)
(PLVN) - Sau cái chết đầy uẩn khúc của William Taylor, gần 100 năm qua nhiều người nổi tiếng là bạn bè, đối tác của ông đã vướng vòng lao lý vì nghi vấn đã hạ chết William. Tuy nhiên, đến nay thủ phạm sát hại Taylor vẫn đang là một bí ẩn.

Vụ sát hại ca sĩ Hachalu - Án hình sự hay hành chính?

Vụ sát hại ca sĩ Hachalu - Án hình sự hay hành chính?
(PLVN) - Ở thủ đô Addis Abeba của Ethiopia đêm ngày 28/6 vừa qua, ca sỹ 34 tuổi Hachalu Hundessa bị bắn chết khi đang lái xe ô tô. Cái chết của ca sỹ này đã đẩy đất nước Ethiopia vào tình trạng bạo loạn và bạo lực.

Mỹ, Anh xung khắc với Trung Quốc về Hong Kong

Mỹ, Anh xung khắc với Trung Quốc về Hong Kong
(PLVN) - Kể từ khi Quốc hội Trung Quốc thông qua bộ luật mới về đảm bảo an ninh ở Hong Kong, phản ứng của Mỹ và Anh không chỉ còn là thể hiện quan điểm thái độ chính trị nữa mà còn đi cùng biện pháp cụ thể. Mỹ có thêm một con chủ bài mới để gia tăng sức ép đối với Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh chiến lược trên mọi phương diện với Trung Quốc.
Heerenveen vì tiền hay vì khả năng của Văn Hậu?

Heerenveen vì tiền hay vì khả năng của Văn Hậu?

(PLVN) - Dù CLB Hà Nội đã đồng ý trả chi phí cho Văn Hậu để anh tiếp tục ở lại CLB thi đấu, nhưng cách ứng xử của Heerenveen khiến cho lãnh đạo CLB Hà Nội bức xúc cho rằng, họ quá nặng về tiền mà không có kế hoạch cụ thể về chuyên môn của Văn Hậu.

Gà Spa thực hiện thẩm mỹ xâm lấn "chui"?

Gà Spa thực hiện thẩm mỹ xâm lấn "chui"?
(PLVN) - Vừa qua, Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được nhiều đơn phản ánh của bạn đọc về dịch vụ hoạt động của cơ sở Gà Spa tại Biên Hoà không đúng như tư vấn, quảng cáo gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống của họ. Đồng thời, nhân viên làm tại đây cũng phản ánh nhiều điểm khuất tất trong kinh doanh của cơ sở này.
Trung tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu nhiệm kỳ 2020-2025

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu nhiệm kỳ 2020-2025

(PLVN) - Sau gần 3 ngày làm việc tích cực, nghiêm túc, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu - Cơ quan Bộ Quốc phòng, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa kết thúc với kết quả thành công tốt đẹp. Trung tướng Phùng Sĩ Tấn được bầu làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu  - Cơ quan Bộ Quốc phòng nhiệm kỳ 2020-2025.

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021
(PLVN) - Tại kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội, UBND TP Hà Nội dự kiến có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của Thành phố và mức thu học phí đối với Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bắc Thăng Long, Trường Trung cấp Kỹ thuật Tin học Hà Nội năm học 2020-2021.

Bạch hầu có thể gây tử vong chỉ trong 24-48 tiếng

Bạch hầu có thể gây tử vong chỉ trong 24-48 tiếng
(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, nước ta đã ghi nhận hơn 20 trường hợp mắc bạch hầu trong đó có 2 ca đã tử vong. Theo các chuyên gia y tế, bạch hầu là bệnh nguy hiểm, ở thể tối cấp sẽ gây tử vong chỉ trong 24-48 tiếng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬