Xăng giảm, dầu tăng, doanh nghiệp vẫn… điêu đứng

Mỗi lần điều chỉnh tăng nhỏ giọt lại khiến doanh nghiệp méo mặt
Mỗi lần điều chỉnh tăng nhỏ giọt lại khiến doanh nghiệp méo mặt
(PLO) - Sau 5 lần tăng giá liên tiếp, hôm qua giá xăng được Bộ Công thương công bố đã giảm hơn… 100 đồng/lít (sau khi trích quỹ bình ổn tăng 20 đồng, lên 130 đồng/lit so với kỳ điều chỉnh xăng dầu lần trước). Mức giảm quá thấp so với các mức tăng trước đấy nên không đủ để…  hạ nhiệt người tiêu dùng. Cùng lúc, các doanh nghiệp cho rằng… họ vẫn điêu đứng vì giá dầu liên tục tăng trong nhiều tháng liên tục. 

Sau rất nhiều dự báo “sẽ tăng” giá xăng dầu lần thứ 6 liên tiếp vào chu kỳ điều hành lần thứ nhất của tháng 10, Bộ Công thương đôt ngột thông tin xăng sẽ giảm giá. Giờ điều chỉnh thay đổi giá xăng dầu cũng được thông báo muộn hơn, vào 16h55 thay vì 15h như các kỳ điều chỉnh trước. Có vẻ như Bộ Công thương cũng dự đoán được phản ứng của dư luận nếu tiếp tục tăng giá xăng dầu nên đã phải họp bàn kỹ càng về quyết định điều chỉnh giá xăng, dầu lần này.

Tuy nhiên, theo công bố, mức giảm giá xăng không đáng kể, chỉ ở mức 112 đồng/lit với xăng Ron A92, xăng E5 giảm 105 đồng/lit. Trước đấy, ở kỳ điều hành ngày 15/9, xăng Ron 92 tăng 319 đồng/lit, xăng E5 tăng 297 đồng/lít. Tính từ đầu năm, giá xăng đã tăng hơn 2.100 đồng/lit.

Giá xăng hạ nhiệt nhưng giá dầu lại tiếp tục tăng khiến cho các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ khá lớn. Bởi chỉ trong vòng 3 tháng, từ 5/7-5/10/2017, giá dầu đã tăng đến hơn 1.600 đồng/lít. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 1.613 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.778 đồng/lít lên đến 14.588 đồng/lít dầu diesel, 13.433 đồng/lít dầu hỏa. Đây là một cú sốc khá lớn đối với các doanh nghiệp bởi dầu chính là nhiên liệu sản xuất chính của họ.

Ông Lê Đình Đông, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Sản xuất Cát Lợi cho biết, việc Bộ Công thương chia nhỏ lẻ các kỳ điều chỉnh giá xăng dầu là một cách làm rất vô lý, khiến nhiều doanh nghiệp méo mặt vì phải tăng chi phí sản xuất mà không có cách nào kéo lại để bù được khoản chi phí đã tăng.

Giá dầu tăng khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì không thể tăng giá bù lại chi phí nhiên liệu
Giá dầu tăng khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì không thể tăng giá bù lại chi phí nhiên liệu

Ông Đông thẳng thắn: “Bộ Công thương cứ… mạnh dạn tăng một lần vài nghìn đồng một lit các doanh nghiệp còn dễ xoay sở. Chứ cứ một tháng tăng 2 kỳ, mỗi kỳ vài trăm đồng thế này, doanh nghiệp bị gặm nhấm, bòn rút từng chút một, còn khổ hơn vì không biết kêu ai”.

Lý giải cho ý kiến nêu trên của mình, ông Đông cho rằng, các mức tăng nhỏ giọt của Bộ Công thương chỉ khiến các chủ doanh nghiệp điêu đứng vì không thể tăng giá các khâu khác do thị trường không chấp nhận giá tăng. Đa phần các đối tác đều cho rằng, mức tăng vài trăm chưa thể đủ nhiều để tác động mạnh đến chi phí sản xuất cũng như vận chuyển, do đó, họ không chấp nhận tăng giá.

“Thị trường không chấp nhận tăng giá, chúng tôi đành ngậm ngùi chấp nhận giảm lãi, bù lại phần chi phí nhiên liệu tăng lên. Nhưng nếu cứ tăng liên tục, mỗi lần vài trăm đồng thế này lợi nhuận của chúng tôi sẽ giảm liên tục và chúng tôi sẽ không có lợi nhuận để tái đầu tư, cứ như thế này thì doanh nghiệp không thể mạnh được” - ông Đông chia sẻ.

Cùng suy nghĩ với ông Đông là ông Nguyễn Chí Ngà, Giám đốc Công ty điện… Hanomec. Ông Ngà cho biết, giá bán các sản phẩm điện tử điện lạnh không tăng lên, thậm chí giảm giá mạnh nên mỗi lần tăng giá xăng dầu là mỗi lần ông Ngà phải đặt lên đặt xuống mức chi phí đầu ra để cân đối. Giá xăng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp của ông nhưng giá dầu lại ảnh hưởng rất lớn vì đây là chi phí thường xuyên của công ty.

Ông Ngà chia sẻ, mỗi tháng, chi phí cho nhiên liệu của công ty ông chỉ trên mức 100 triệu đồng/tháng cũng khiến ông điêu đứng mỗi khi nghe tăng giá dầu. “Các công ty lớn hơn không biết sẽ còn ảnh hưởng mạnh như thế nào. Hơn nữa, mỗi lần tăng giá dầu nhỏ giọt thế này, tất cả thiệt thòi chỉ đổ vào đầu chủ doanh nghiệp, chúng tôi đành chấp nhận giảm lợi nhuận vì không bao giờ tăng được giá sản phẩm theo giá tăng của chi phí nhiên liệu” - ông Ngà khẳng định. 

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.