Vụ dịch vụ của nhà mạng tự ý kết nối: Thanh tra Bộ TT&TT lên tiếng

(PLO) - Sau khi  báo PLVN có loạt bài phản ánh về việc nhà mạng tự ý kết nối dịch vụ cho khách hàng rồi tự động trừ tiền khiến dư luận bức xúc, Thanh tra Bộ TT&TT đã có văn bản trả lời phỏng vấn của báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này.
Vụ dịch vụ của nhà mạng tự ý kết nối: Thanh tra Bộ TT&TT lên tiếng
Theo văn bản trả lời phỏng vấn của báo PLVN, Thanh tra Bộ TT&TT khẳng định: Nếu thông tin phản ánh của khách hàng đến Báo Pháp luật Việt Nam là đúng sự thật, nghĩa là thuê bao di động thuộc Mobifone bị kích hoạt dịch vụ, bị trừ tiền trong tài khoản mà đơn vị cung cấp không có hợp đồng, thoả thuận trước với khách hàng; người tiêu dùng không đăng ký sử dụng dịch vụ, không biết bị kích hoạt dịch vụ, không có thông tin đầy đủ về dịch vụ, giá cước dịch vụ mà vẫn bị thu tiền thì đơn vị cung cấp đã vi phạm các quy định Điều 4, Điều 6 Bộ luật dân sự năm 2005, vi phạm Khoản 2, Khoản 3 Điều 8, Khoản 5 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, vi phạm Khoản 6 Điều 12, Khoản 2 Điều 13 Luật Giá năm 2012, vi phạm Khoản 3 Điều 25, Điểm b Khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông năm 2009,   và Khoản 1, 2, 3 Điều 78 Luật Thương mại năm 2005.
Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT cũng lưu ý: Mobifone có quyền ký kết hợp đồng với doanh nghiệp khác để cung cấp dịch vụ nội dung trên hạ tầng mạng của mình nếu dịch vụ không bị cấm. Việc xác định chủ sở hữu dịch vụ là Mobifone hay đối tác của Mobifone phải căn cứ trên hợp đồng mà Mobifone ký kết với đối tác. 
Nếu đủ căn cứ để kết luận thuê bao di động đã bị kích hoạt dịch vụ, bị trừ cước mà không đăng ký dịch vụ, không hiểu rõ về dịch vụ, không được thông tin về điều kiện sử dụng dịch vụ, giá cước dịch vụ, không được thoả thuận trước thì chủ thể thực hiện hành vi vi phạm được xác định như sau:
- Trường hợp hợp đồng giao kết giữa Mobifone và đối tác quy định Mobifone là chủ sở hữu dịch vụ, có trách nhiệm chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng về toàn bộ dịch vụ cung cấp thì sai phạm thuộc về Mobifone
- Trường hợp hợp đồng giao kết giữa Mobifone và đối tác quy định Mobifone quy định đối tác của Mobifone là chủ sở hữu dịch vụ, có trách nhiệm chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng về toàn bộ dịch vụ cung cấp thì sai phạm thuộc về trách nhiệm của đối tác
- Trường hợp hợp đồng không xác định rõ chủ sở hữu dịch vụ thì có nghĩa là cả Mobifone và đối tác của Mobifone cùng phối hợp cung cấp dịch vụ. Như vậy, sai phạm thuộc cả Mobifone và đối tác của Mobifone.
Về việc khắc phục hậu quả, Thanh tra Bộ TT&TT nói rõ: Trường hợp chủ sở hữu dịch vụ là đối tác của Mobifone thì trách nhiệm của Mobifone là phải phối hợp với đối tác để rà soát, xác định lại đầy đủ có bao nhiêu thuê bao bị đối tác tự ý kích hoạt? Số tiền hoàn trả cho người tiêu dùng đã đầy đủ hay chưa? Đã thực hiện biện pháp kỹ thuật, bổ sung nội dung giao kết để đối tác không tự kích hoạt dịch vụ người tiêu dùng hay chưa? Vì thực tế, thuê bao di động là khách hàng trực tiếp của Mobifone, hệ thống tính cước và trừ cước do Mobifone thực hiện.
“Nếu phản ánh của khách hàng đến Báo Pháp luật Việt Nam là đúng sự thật, quan điểm của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông là: 
- Mọi vi phạm hành chính liên quan đến việc tự ý kích hoạt dịch vụ phải được ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật;
- Mọi đối tượng thực hiện hành vi tự ý kích hoạt dịch vụ và thu tiền của người tiêu dùng đều phải bị xử lý vi phạm.
Việc trước mắt là Mobifone cần rà soát lại tất cả các dịch vụ do mình trực tiếp cung cấp; rà soát lại hoạt động cung cấp dịch vụ của các đối tác để xác định những đối tác nào tự ý kích hoạt dịch vụ, thuê bao nào bị kích hoạt dịch vụ, số tiền đã bị thu không đúng là bao nhiêu để có biện pháp giải quyết, xử lý phù hợp. Đồng thời, rà soát lại quy trình kỹ thuật, nghiệp vụ để ngăn chặn việc đối tác có thể tự kích hoạt dịch vụ của thuê bao thuộc mạng Mobifone.” Công văn nêu rõ.
Điều 4 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Trong quan hệ dân sự, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được áp đặt, cấm đoán, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào. Cam kết, thoả thuận hợp pháp có hiệu lực bắt buộc thực hiện đối với các bên và phải được cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác tôn trọng.” 
Điều 6 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Trong quan hệ dân sự, các bên phải thiện chí, trung thực trong việc xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự, không bên nào được lừa dối bên nào.”
Khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định người tiêu dùng có quyền: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”.
Khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định người tiêu dùng có quyền: “Lựa chọn hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ”.
Khoản 5 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 cấm: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hoá, dịch vụ đã cung cấp mà không có thoả thuận trước với người tiêu dùng”.
Khoản 6 Điều 12 Luật Giá năm 2012 quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có nghĩa vụ: Công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của mình theo quy định.
Khoản 2 Điều 13 Luật Giá năm 2012 quy định người tiêu dùng có quyền: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về giá, chất lượng, xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ”. 
Khoản 3 Điều 25 Luật Viễn thông năm 2009 quy định: “Việc cung cấp dịch vụ viễn thông được thực hiện trực tiếp hoặc bán lại dịch vụ trên cơ sở hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông giữa doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông với người sử dụng dịch vụ viễn thông”.
Điểm b Khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông năm 2009 quy định người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông có quyền: “Yêu cầu doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến việc sử dụng dịch vụ viễn thông”.
Khoản 1, 2, 3 Điều 78 Luật Thương mại năm 2005 quy định trừ trường hợp có thoả thuận khác, bên cung ứng dịch vụ có các nghĩa vụ sau đây: “1. Cung ứng các dịch vụ và thực hiện những công việc có liên quan một cách đầy đủ, phù hợp với thoả thuận và theo quy định của Luật này; 2. Bảo quản và giao lại cho khách hàng tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện dịch vụ sau khi hoàn thành công việc; 3. Thông báo ngay cho khách hàng trong trường hợp thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm để hoàn thành việc cung ứng dịch vụ”.
Còn nữa...
Quốc Huy
Cùng chuyên mục
Masan cung cấp gần 1.600 tấn thịt heo tươi trong dịp Tết Tân Sửu 2021

Masan cung cấp gần 1.600 tấn thịt heo tươi trong dịp Tết Tân Sửu 2021

(PLVN) - Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt heo tươi trong dịp Tết của người tiêu dùng, MEATDeli – thương hiệu thịt của Tập đoàn Masan - đã tăng cường công suất hai tổ hợp chế biến tại Hà Nam và Long An để đạt sản lượng dự kiến:  Thịt tươi 1577 tấn, thịt chế biến 280 tấn (Giò chả: 80 tấn, Xúc xích: 200 tấn).

Đọc thêm

BHXH Tiền Giang: Lấy hiệu quả công việc làm thước đo

BHXH Tiền Giang: Lấy hiệu quả công việc làm thước đo
(PLVN) - Với chủ đề “Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2021”, BHXH Tiền Giang đã phát động phong trào thi đua với toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.

Giới thiệu cuốn sổ tay “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam”

Giới thiệu cuốn sổ tay “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam”
(PLVN) - Cuốn sổ tay  “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam” được giới thiệu hôm nay (22/1) cung cấp cho bạn đọc những thông tin, tư liệu có giá trị tham khảo tốt về tình hình đất nước, uy tín, vị thế của Việt Nam sau 75 năm giành được độc lập, tự do và sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới.
Sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng

(PLVN) - Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương cho biết, tất cả các công việc chuẩn bị tổ chức phục vụ đã được chuẩn bị một cách khoa học, kỹ lưỡng, chu đáo, sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức Đại hội thành công.

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ VISA

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ VISA
(PLVN) - Home Credit  vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Công ty dẫn đầu về tăng trưởng doanh số giao dịch thanh toán qua thẻ tín dụng năm 2020” từ Tổ chức thẻ Quốc tế Visa. Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của công ty trong việc phát triển sản phẩm thẻ tín dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

(PLVN) - “Tết Việt Nam xưa” của MaiHaBooks được tuyển dịch kỹ lưỡng từ những bài viết của các học giả Việt Nam và Pháp từng đăng trên Tạp chí Đông Dương. Đối với giới nghiên cứu văn hóa Việt Nam cận đại, Tạp chí Đông Dương là cái tên mang nhiều ý nghĩa, bởi ở đó có sự xuất hiện nhiều cây bút tầm cỡ Việt Nam và Pháp. Đây là một tài liệu quý cho nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Bắt “game thủ” viết giấy nợ vì dám gian lận trong lúc chơi game bắn cá ăn tiền

Bắt “game thủ” viết giấy nợ vì dám gian lận trong lúc chơi game bắn cá ăn tiền
(PLVN) - Hôm nay (22/1), Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn gia hạn tạm giam thêm 4 tháng đối với Nguyễn Hồng Lợi (sinh năm 1976, ngụ khu phố 4, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang)  để tiếp tục điều tra làm rõ về tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Say đắm cùng hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà

Say đắm cùng hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà
(PLVN) - Những ngày cuối năm, khi gió xuân đang len lỏi trên từng con phố, lòng người lại thèm được lạc bước trong không gian tĩnh lặng, chỉ để đắm say cùng thế giới hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà...
Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

(PLVN) - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 2 ca mắc mới COVID-19 ở TP.Hồ Chí Minh và Long An được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việt Nam hiện có 1.548 bệnh nhân. 
Mang theo “niềm tin son sắt với Đảng quang vinh” của nhân dân Đất Mũi đến với Đại hội Đảng XIII

Mang theo “niềm tin son sắt với Đảng quang vinh” của nhân dân Đất Mũi đến với Đại hội Đảng XIII

(PLVN) - Trước ngày Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lên đường đến Thủ đô tham dự Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Tiến Hải – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu đã dành cho Báo PLVN những chia sẻ những tâm huyết, kỳ vọng và niềm tin son sắt của Đảng bộ và nhân dân Đất Mũi với Đảng quang vinh.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬