VinMart sáp nhập Masan: Người tiêu dùng hưởng lợi gì?

(PLVN) - Nhà bán lẻ 5 năm tuổi chuyển giao hệ thống cho nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu có hơn 20 năm kinh nghiệm. Đây là thương vụ M&A hiếm hoi trong ngành bán lẻ chừng hơn 10 năm trở lại đây. Vậy thì người tiêu dùng được lợi gì?

 

VinMart sáp nhập Masan: Người tiêu dùng hưởng lợi gì? Sau sáp nhập, quy mô Masan tăng gần gấp đôi

Quy mô Masan tăng gần gấp đôi sau sáp nhập

Nhận xét về cuộc chuyển giao này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đó là sự lạ. Vì thông thường, trên thế giới, hiếm có doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nào lại “kiêm nhiệm” luôn cả lĩnh vực bán lẻ. Sản xuất và thương mại bán lẻ luôn là hai lĩnh vực khác biệt hoàn toàn về tính chất hoạt động. Do đó mà các doanh nghiệp nên tập trung vào một lĩnh vực để có thể phát triển tốt nhất.

Nhìn từ những ý kiến chuyên nghiệp và kinh nghiệm ấy, việc Masan nhận chuyển giao VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco có thể là một lựa chọn bất ngờ, đặc biệt với tham vọng trở thành nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu tầm cỡ khu vực của tập đoàn này. 

Điều này là có lý, nếu nhìn vào hệ thống khổng lồ, với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart + của VinCommerce tại 50 tỉnh thành, và hệ thống 14 nông trường công nghệ cao từ VinEco mà Masan tiếp nhận. Đây là hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu hiện là lớn nhất Việt Nam, và vẫn đang phát triển tiếp.

Việc tiếp nhận hệ thống 2.600 siêu thị và cửa hàng lập tức khiến quy mô lao động của Masan tăng lên thêm trên 20.000 người. Tức là, số lượng lao động của Masan gần như tăng gấp 3 sau thương vụ sáp nhập này. Đó là thách thức thực sự.

Trong năm 2018, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup (do hệ thống VinMart và VinMart + là nòng vốt) đạt 21.257 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu mảng bán lẻ này đạt 23.571 tỷ đồng. Trong khi đó, lũy kế cả năm 2018, toàn tập đoàn Masan ghi nhận hơn 38.188 tỷ đồng doanh thu thuần. Nếu loại trừ doanh thu từ các ngành không liên quan như khai khoáng, thức ăn gia súc…., doanh thu từ hàng tiêu dùng, thực phẩm của Masan cũng chênh lệch không lớn với doanh thu từ khối bán lẻ vừa tiếp nhận.

Như vậy, sẽ không quá lời khi nói, với việc tiếp nhận VinCommerce, quy mô của Masan đã gần như tăng gấp đôi. Nói cách khác, việc tiếp nhận này vẫn là một thách thức với tập đoàn, bên cạnh nhữngcơ hội kinh doanh.

Vậy thì tại sao cả Masan và Vingroup đều hồ hởi với thương vụ này ?

Lợi ích thực

Về cơ bản, như mọi nước trên thế giới, hệ thống bán lẻ của Việt Nam hiện có 4 kênh chính. Đó là bán tại siêu thị hoặc trung tâm thương mại, bán tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, bán hàng online của các cá nhân, và bán qua website thương mại điện tử của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đang là sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp nội và ngoại, với ưu thế của doanh nghiệp ngoại. Tình hình tương tự cũng diễn ra trong phân khúc bán qua website thương mại điện tử.

 Hàng hóa Masan phủ rộng tại các siêu thị

Về cơ cấu bán hàng, cả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cá nhân bán hàng online và các website thương mại điện tử của doanh nghiệp đều tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thông thường, điện máy, công nghệ, đồ xa xỉ…

Nhưng, các loại hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu lại là thế mạnh và được bán chủ yếu trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini vốn luôn được xây dựng và vận hành ngay trong các khu dân cư tập trung. Đó cũng chính là dải sản phẩm chủ chốt của Masan, và của cả hệ thống VinMart & VinMart +. Nói cách khác, có sự tương đồng về cơ cấu sản phẩm do Masan sản xuất với sản phẩm bán tại hệ thống bán lẻ mà doanh nghiệp này vừa nhận lại.

Masan cũng là doanh nghiệp chịu đầu tư cho hoạt động R&D, có nhà máy hiện đại để cho ra sản phẩm tiên tiến, chất lượng đảm bảo và đặc biệt hợp “gu” của đa số người tiêu dùng. Nhờ vậy, Masan hiện đã là nhà sản xuất lớn nhất cả nước trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm, đặc biệt là nước mắm, nước tương chiếm khoảng 70% thị trường cả nước. Và cũng đang trên đường trở thành nhà sản xuất lớn nhất cả nước về đồ ăn nhanh như mì tôm, phở, café… hay trong lĩnh vực thực phẩm với sản phẩm tiên tiến là thịt mát.

Trong khi nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tập trung vào yếu tố sản phẩm giá cả phù hợp với tất cả các nhóm khách hàng để giải thích cho việc Masan nắm được tỷ lệ thị trường lớn nhất trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm… Thì lại không nhiều ý kiến chú ý tới thực tế, tệp khách hàng tiêu thụ sản phẩm của Masan luôn có độ tuổi khá trẻ. Tức là tệp khách hàng trước tiên luôn chọn sản phẩm có sẵn, tiện lợi, dễ sử dụng, chất lượng đảm bảo và gắn với thương hiệu của nhà sản xuất lớn, sau đó mới chú ý tới giá tiền.

Tệp khách hàng trẻ cũng tương đồng với hệ thống khách hàng và triết lý kinh doanh được VinCommerce xây dựng ngay từ đầu cho hệ thống VinMart và VinMart +. Từ góc độ ấy, không khó để thấy, dù sản phẩm của Masan đang được bán tại hơn 200.000 điểm bán hàng tiêu dùng trên cả nước, thì việc khai thác hệ thống VinMart và VinMart + vẫn là bước đi chiến lược để Masan tái khẳng định vị thế hàng Việt Nam chất lượng cao trong hệ thống cửa hàng tiện lợi tin cậy.

Cần nhấn mạnh, cam kết chất lượng và chỉ sử dụng nhãn hàng tin cậy (chứ không phải giá bán) là lý do chủ chốt khiến VinMart và VinMart + giành được lợi thế kinh doanh so với chợ, cửa hàng truyền thống. Đương nhiên, khi tiếp nhận lại, chắc chắn Masan sẽ tiếp tục duy trì triết lý này. Hay thậm chí hoàn thiện chiến lược biến VinMart và VinMart + trở thành “thánh đường” của hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đó không phải khẩu hiệu suông cho vui. Trong nhiều năm gần đây, khẩu hiệu Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt luôn được nêu cao, thậm chí tổ chức thành chương trình hành động. Tuy nhiên, chương trình ấy thiếu hẳn những tiêu chí, tiêu chuẩn, và đặc biệt là thiếu hẳn những thương hiệu tin cậy cụ thể. Và do thế, Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt luôn là lời kêu gọi, hơn là chương trình có hiệu quả kinh tế cụ thể.

Điều này giải thích cho quyết định của Masan khi tiếp nhận hệ thống VinMart và VinMart + từ Vingroup. Vì như trên đã dẫn, với 200.000 điểm bán và hệ thống vài chục sản phẩm, tiếp nhận VinMart + từ Vingroup không có nhiều tác động tới doanh thu từ sản phẩm truyền thống của Masan.

Tác động lớn nhất sẽ đến từ việc doanh nghiệp này trực tiếp quản lý và góp phần hỗ trợ, giám sát để nâng cao chất lượng hàng Việt bán trong hệ thống của mình. Đó là một mục tiêu khiến doanh nghiệp được lợi và trên hết là người tiêu dùng Việt được lợi. 

P.V
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nghe chuyện “phòng the” giữa chốn công đường...

Nghe chuyện “phòng the” giữa chốn công đường...
(PLVN) - Có những chuyện thầm kín trong quan hệ vợ chồng rất khó giãi bày, chia sẻ thật éo le lại được các đương sự trần tình ngay giữa chốn công đường, trong những giọt cay đắng tại phiên tòa ly hôn...

Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại dịp Tết Nguyên Đán

Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khoảng chiều và tối nay (24/1, tức 30 Tết) ở vùng núi phía Bắc có mưa, mưa rào; từ đêm 30 Tết ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào nhiều nơi. Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời trở rét, riêng các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa từ ngày 25/1 (1 Tết) trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.

Hương vị tết miền Tây

Hương vị tết miền Tây
(PLVN) - Nhờ những nét riêng thiên nhiên hoang dã, ruộng đồng mênh mông, kênh rạch chằng chịt, ĐBSCL đã tạo nên những nét văn hóa riêng đậm chất sông nước, hào sảng, thấm đậm nghĩa tình. Ai có dịp đón Tết ở ĐBSCL chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi những phong tục, tập quán riêng biệt, đầy ấn tượng.
Loading...

3 thực phẩm cẩn trọng nguy cơ ngộ độc ngày Tết

3 thực phẩm cẩn trọng nguy cơ ngộ độc ngày Tết
(PLVN) - Giò, miến khô, măng khô là những thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết của mỗi nhà. Kèm theo đó là nỗi lo ngộ độc thực phẩm do chế biến mất vệ sinh, sử dụng hóa chất tẩm ướp…Vậy là thế nào để phòng tránh ngộ độc ngày Tết để niềm vui ngày xuân trọn vẹn?

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu: Hậu Giang phải đẹp, phải giàu!

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu: Hậu Giang phải đẹp, phải giàu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của người đứng đầu chính quyền tỉnh Hậu Giang với PV Báo Pháp luật Việt Nam nhân dịp Xuân Canh Tý. Với định hướng khơi thông và thúc đẩy tiềm năng sẵn có của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, tỉnh Hậu Giang đã có những động thái “mạnh” và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành góp phần nâng vị thế địa phương, thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Họa tự về chuột mừng năm Canh Tý

Họa tự về chuột mừng năm Canh Tý
(PLVN) - Cách đây 19 năm, chàng trai trẻ tài hoa Nguyễn Hiếu Tín đã làm ngạc nhiên cho nhiều người bằng một cuộc triển lãm đầu tay đầy ấn tượng và bất ngờ của mình về nghệ thuật thư pháp và tem thư.

Chủ tịch tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Mong cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho quê hương

Chủ tịch tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Mong cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho quê hương
(PLVN) - “Ước mơ và tâm huyết của tôi là luôn muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho Hà Nội, để Thủ đô của chúng ta không bị phá nát bởi những dự án nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch mà phải trở thành một thành phố hiện đại, sánh ngang thậm chí là vượt các thành phố phát triển khác của thế giới”, đó là lời chia sẻ tâm huyết của bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG với Pháp luật Việt Nam trong câu chuyện khát vọng đầu xuân.
Angkor Wat mùa nắng vàng như mật

Angkor Wat mùa nắng vàng như mật

(PLVN) - Nếu đã từng đến Angkor Wat, bạn sẽ hiểu vì sao người ta ban tặng cho Angkor những biệt từ mỹ miều nhất “viên ngọc quý của đất nước Chùa Tháp”, “niềm tự hào của người Campuchia”, “di sản thiên nhiên thế giới có một không hai”… Mùa Xuân, khi cái nắng rót mật xuống các đền đài, lăng tẩm  Angkor Wat cũng là mùa nơi đây đẹp nhất trong năm.

Ngọt ngào phong vị Tết phương Nam

Ngọt ngào phong vị Tết phương Nam
(PLVN) - Nếu như cái rét ngọt chớm xuân vừa đủ làm cho đôi má thiếu nữ ửng màu hoa đào là nét đặc trưng làm nên phong vị Tết miền Bắc thì sắc mai vàng, màu nắng mật chính là nét kỳ diệu của mùa Xuân miệt vườn ở phương Nam…

Chọn ai xông nhà, mở hàng để cả năm hồng phát?

Chọn ai xông nhà, mở hàng để cả năm hồng phát?
(PLVN) - Xông nhà, xông đất là nét văn hóa có từ lâu đời ở nước ta. Ngày mùng 1 Tết là bắt đầu cho một năm mới, thế nên nhiều người quan niệm rằng nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ trong ngày này thì cả năm sẽ được thuận lợi, tốt lành… Do đó việc xem và chọn tuổi xông nhà, xông đất hợp mệnh gia chủ đầu Xuân Canh Tý 2020 là vô cùng quan trọng và cần thiết. 

Thể thao Việt Nam hứa hẹn những “mùa vàng”

Thể thao Việt Nam hứa hẹn những “mùa vàng”
(PLVN) - Có thể khẳng định, thể thao Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Những bước tiến mạnh mẽ của điền kinh, bóng đá, bơi lội… cho thấy ngành thể thao đang lựa chọn đúng đắn  đầu tư vào những môn Olympic sẵn sàng  bước ra đấu trường quốc tế.

Hoa hậu Lương Thùy Linh: Tết là yêu thương, Tết sẻ chia!

Hoa hậu Lương Thùy Linh: Tết là yêu thương, Tết sẻ chia!
(PLVN) - Trở về sau cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2019 với thành tích lọt Top 12, Hoa hậu Lương Thùy Linh lại tất bật với những dự án thiện nguyện xã hội đầy ý nghĩa. Nhân dịp Xuân Canh Tý đang gõ cửa, Hoa hậu 19 tuổi đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Báo Pháp luật Việt Nam. 

Đi thật xa để trở về

Đi thật xa để trở về
(PLVN) - Tại Diễn đàn Tri thức trẻ toàn cầu lần thứ hai năm 2019 vừa tổ chức tại Hà Nội, bản khuyến nghị về “Cách thức và điều kiện thu hút và gìn giữ nhân tài ở Việt Nam” gây được sự chú ý đặc biệt. 

Chuyện bi hài xử kẻ mắc tội “làm ra người”

Chuyện bi hài xử kẻ mắc tội “làm ra người”
(PLVN) - Rất nhiều tình huống trớ trêu, éo le, bi hài trong các vụ án xâm hại tình dục hết sức nhạy cảm, gay cấn đến nghẹt thở đã được các Hội đồng xét xử “giải mã” một cách thấu đáo, có lý có tình, khiến bị cáo và dư luận phải tâm phục khẩu phục. 

Đi chợ Bắc Hà thưởng thức văn hóa ẩm thực H’Mông

Đi chợ Bắc Hà thưởng thức văn hóa ẩm thực H’Mông
(PLVN) - Được bình chọn là một trong 10 chợ phiên độc đáo nhất khu vực Đông Nam Á, Chợ phiên Bắc Hà thể hiện văn hóa ẩm thực của người H’Mông, tiêu biểu với 4 đặc sản: Thắng cố, mèn mén, phở Bắc Hà và rượu ngô Bản Phố.
Xuân về, nhớ thơ chúc Tết của Bác Hồ…

Xuân về, nhớ thơ chúc Tết của Bác Hồ…

(PLVN) - Xuân Canh Tý đang về trên dải đất hình chữ S xinh đẹp của chúng ta, mở ra những niềm vui và vận hội mới. Đặc biệt, những ngày Tết cổ truyền năm nay trùng với một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước, của dân tộc ta: Đó là Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2020).  

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Vũ Hoàng Diệp, Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬