Việt Nam được đề cử điểm đến du lịch ẩm thực: Cơ hội để mang “giá trị văn hóa” ra thế giới

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thưởng thức bánh mỳ tại một quán nhỏ trên đường Trần Văn Thành, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thưởng thức bánh mỳ tại một quán nhỏ trên đường Trần Văn Thành, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.
(PLVN) - "Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới" là một trong 6 hạng mục giải thưởng Việt Nam được đề cử tại World Travel Awards (WTA - Giải thưởng du lịch thế giới) năm nay. 

Mặc dù được du khách trên thế giới đánh giá cao từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được một giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới công nhận và ghi danh trong danh sách đề cử. Du lịch Việt Nam mong muốn nhận được giải thưởng này để ẩm thực Việt Nam được tôn vinh xứng đáng với giá trị hiện có.

Giá trị văn hóa của ẩm thực Việt

"Món ăn Việt Nam có thể đãi khách quốc tế hàng chục bữa mà không sợ có món ăn nào trùng lặp. Mỗi địa phương đều có những món ăn độc đáo được nhiều người thưởng thức khen ngon" - ông Nguyễn Đắc Xuân, nhà nghiên cứu lịch sử Việt Nam cho biết. Ngoài việc nấu ngon, ẩm thực Việt còn chứa đựng cả giá trị văn hóa.

Ẩm thực Việt Nam luôn ghi dấu ấn với du khách nhờ đủ hương đủ vị, là kết tinh của văn hóa từng vùng. Món ăn ở miền Bắc luôn có sự hài hòa, các gia vị có sự tương hỗ với nhau tạo nên nét thanh tao, tinh tế. Ngược lại, các món ăn ở miền Trung lại có vị cay, mặn, màu sắc món ăn rực rỡ thiên về màu đỏ của ớt tươi, hoặc nâu sậm của ớt xào.

Dù không có lịch sử lâu đời như ẩm thực miền Bắc và miền Trung nhưng ẩm thực Nam bộ vô cùng phong phú và đa dạng thể hiện nét đặc trưng vùng miền.

Món ăn người Nam bộ thường được nêm nếm ngọt, béo, dùng nhiều đường, nước cốt dừa và chuộng các loại nguyên vật liệu sẵn có từ tự nhiên, gia vị tươi mát. Đặc biệt, người miền Nam thích ăn vị nào là phải ra vị đó, ngọt là ngọt ngây, béo là béo ngậy, cay là cay xé lưỡi.

Xét về văn hóa ẩm thực Việt Nam, do bối cảnh lịch sử, ngoài những món ăn thuần Việt, có những món ăn chịu ảnh hưởng nhất định của văn hóa Trung Quốc, văn hóa ẩm thực Pháp và cả văn hóa ẩm thực Ấn Độ… Ẩm thực đường phố Việt Nam cũng không nằm ngoài điều đó, không những ngon mà còn rất đa dạng và phong phú với các món ăn theo từng vùng miền, dân tộc, chất lượng tốt và đồng đều. 

Trên các diễn đàn, các trang web du lịch quốc tế không khó để tìm thấy các món ăn đường phố Việt. Hình ảnh các nguyên thủ quốc gia, các ngôi sao âm nhạc, điện ảnh và cả các đầu bếp quốc tế tìm đến quán ăn đường phố để thưởng thức ẩm thực Việt cũng không còn quá lạ lẫm. 

Cơ hội quảng bá ra thế giới

Tuy nhiên, để biến ẩm thực đường phố thành một sản phẩm hấp dẫn trong việc tạo hình ảnh điểm đến và thu hút khách du lịch, chúng ta cần phải có lộ trình với những sự kiện cụ thể. Bà Triệu Thị Chơi, Nhà giáo ưu tú, chuyên gia văn hóa ẩm thực từng đánh giá: "Việt Nam có nhiều món ăn mang đặc trưng mỗi vùng miền, nhưng muốn nâng tầm lên thì còn khó. Chuyện mang ẩm thực trở thành thương hiệu quốc gia để đưa ra thế giới là vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trong nhiều năm nay".

Thực tế, cái "khó" đầu tiên nằm ở việc chưa thể kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó cũng là một trong sáu nỗi sợ của khách quốc tế đến Việt Nam mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng chỉ ra.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ thực hiện trong một hoặc hai năm, mà cần cả một quá trình lâu dài, xuyên suốt. Kế hoạch thực hiện cần có sự chung tay, góp sức của nhiều ngành, đơn vị và cả các cá nhân.

Việc Việt Nam, trong đó có ẩm thực Việt, được đề cử trong nhiều hạng mục trên phạm vi toàn cầu, không chỉ ở phạm vi khu vực như những năm trước, cho thấy sức hấp dẫn của du lịch nước nhà ngày một lan tỏa rộng rãi trên bản đồ du lịch thế giới. Chất lượng, thương hiệu điểm đến Việt Nam ngày càng được khẳng định. Đây cũng là cơ hội quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam tới cộng đồng du lịch quốc tế. 

Giải thưởng World Travel Awards (gọi tắt là WTA) ra đời năm 1993, đến nay đã được công nhận trên toàn thế giới và trở thành một trong những thước đo chất lượng của ngành công nghiệp du lịch. Tạp chí The Wall Street Journal đã ví WTA có uy tín và tầm ảnh hưởng như giải Oscar của lĩnh vực du lịch. Giải thưởng được tổ chức thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng. 

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?