Việt Nam đã có trang trại hữu cơ đúng chuẩn quốc tế

Việt Nam đã có trang trại hữu cơ đúng chuẩn quốc tế
(PLO) -Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ 3/4 tới 6/4 để tìm hiểu về phong trào sản xuất hữu cơ, ngày 5/4 ông Andre Leu- Chủ tịch Tổ chức các phong trào Nông nghiệp Hữu cơ trên thế giới (IFOAM) đã tới thăm trang trại bò sữa hữu cơ TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An)

Tại đây, ông Andre vô cùng ấn tượng với đàn bò, chuồng trại, đồng cỏ và đánh giá trang trại bò sữa hữu cơ TH không khác gì những trang trại ở Australia, Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Ông Andre cũng chia sẻ nhiều tư vấn về thị trường nông sản hữu cơ và cách phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Cơ hội mang lại thêm giá trị cho nông sản Việt

- Ông có thể chia sẻ đôi nét về ngành nông nghiệp hữu cơ toàn cầu?

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện đang có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới trong thương mại nông nghiệp.

Thị trường toàn cầu về nông nghiệp hữu cơ từ 2 năm trước đã đạt con số 81,6 tỷ USD, gấp gần 5 lần so với năm 2000 (17,9 tỷ USD). Đất trồng hữu cơ, số lượng các nhà sản xuất hữu cơ đang tăng lên mạnh mẽ. Nhu cầu sử dụng sản phẩm hữu cơ cũng tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Nông nghiệp hữu cơ với những phương pháp tốt nhất đã mang lại hiệu suất ngày càng cao, đối phó dễ dàng hơn với các vấn đề của biến đổi khí hậu như hạn hán. Sự kết hợp của giá cả cao hơn và sản lượng cao hơn đảm bảo sự thịnh vượng của cộng đồng nông nghiệp và thu nhập cho các quốc gia từ nông nghiệp.

Ông Andre Leu- Chủ tịch Tổ chức các phong trào Nông nghiệp Hữu cơ trên thế giới
Ông Andre Leu- Chủ tịch Tổ chức các phong trào Nông nghiệp Hữu cơ trên thế giới 

Theo khảo sát của tổ chức Organic Monitor, từ 2000 - 2015, trong khi diện tích canh tác hữu cơ tăng từ 14,9 triệu ha lên 50,9 triệu ha, tức gấp hơn 3 lần thì doanh thu bán lẻ hữu cơ như đã nói ở trên đã tăng gần 5 lần. 

- Việt Nam xác định sản xuất hữu cơ là một hướng đi mới của nông nghiệp trong giai đoạn sắp tới, ông có thể đưa ra một vài khuyến nghị về vấn đề này?

Nông nghiệp hữu cơ là cơ hội mang lại thêm giá trị cho sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Muốn phát triển nông nghiệp hữu cơ, Việt Nam cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý Quy định về canh tác Hữu cơ ở Việt Nam để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế; Quy định và chính sách về canh tác hữu cơ, tiêu chuẩn hữu cơ và chứng nhận. Đồng thời đào tạo về các dự án nông nghiệp hữu cơ cao cấp.

Liên đoàn IFOAM - Organic International đã phát triển một loạt các công cụ nhằm hướng dẫn các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ xây dựng hoặc cải tiến các chính sách ảnh hưởng đến canh tác nông nghiệp hữu cơ. Nhưng công cụ này đã được tổ chức thành 2 bộ công cụ chính. Việt Nam có thể tham khảo, học hỏi. IFOAM sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Trang trại bò sữa hữu cơ của TH đúng chuẩn organic quốc tế

- Tới thăm trang trại bò sữa hữu cơ của TH, một trong những đơn vị tiên phong của Việt Nam thực hiện việc sản xuất hữu cơ theo chuỗi, ông cảm nhận như thế nào về trang trại này?

Tôi đánh giá đây là một trang trại rất ấn tượng và TH đã làm rất chuyên nghiệp từ đàn bò, chuồng trại cho đến đồng cỏ. Tôi thấy TH đã làm đúng theo chuẩn organic của quốc tế cũng như tổ chức Control Union.

Ông Andre Leu tham quan trang trại bò sữa hữu cơ TH và đánh giá trang trại này không khác gì trang trại đạt chuẩn organic ở Australia
 Ông Andre Leu tham quan trang trại bò sữa hữu cơ TH và đánh giá trang trại này không khác gì trang trại đạt chuẩn organic ở Australia

Có thể thời gian một ngày với tôi chưa nói lên hết được điều gì nhưng những gì đập vào mắt tôi ban đầu thì có thể thấy TH đang làm rất chuẩn quy trình của Union Control cũng như của IFOAM. Chúng ta cũng biết là trên thế giới có nhiều quy chuẩn organic khác nhau như của Control Union hay IFOAM. Tôi nghĩ quy chuẩn của Control Union hay IFOAM gần như tương đồng với nhau, không có gì khác. Và TH đang làm rất tốt.

Với việc tuân thủ các tiêu chí sản xuất hữu cơ quốc tế, tôi khẳng định trang trại organic TH không khác gì trang trại đạt chuẩn organic ở đất nước chúng tôi - Australia hay những trang trại organic khác ở Mỹ, ở Châu Âu, ở Nhật Bản.

- Vậy theo ông, còn điều gì TH có cần cải thiện hay không?

Tôi thấy, về thức ăn organic, TH đang phải nhập  khẩu cám tinh hữu cơ từ Châu Âu. Tôi nghĩ TH nên đầu tư sản xuất ngay tại địa phương thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Trang trại TH là đơn vị đầu tiên thực hiện chuyển đổi bò sữa thông thường sang bò sữa hữu cơ theo tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ của Châu Âu và Mỹ
Trang trại TH là đơn vị đầu tiên thực hiện chuyển đổi bò sữa thông thường sang bò sữa hữu cơ theo tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ của Châu Âu và Mỹ

Một điều khác nữa là ở đây hơi nóng hơi nóng hơn các nước châu Âu. Cho nên TH phải làm chuồng, làm mái che cao hơn. Về mặt kĩ thuật thì không có vấn đề gì nhưng nó sẽ làm tốn kém hơn.

- Theo tiết lộ của bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, thay vì nhập khẩu đàn bò organic như được tư vấn, bà đã chọn việc tự chuyển đổi đàn bò có sẵn sang chăn nuôi hữu cơ. Ông đánh giá về điều này như thế nào?

Việc nhập khẩu bò organic từ nước ngoài về tốn rất nhiều tiền bạc và sức lực, phải ra nước ngoài, phải kiểm tra đàn bò… Chi phí sẽ rất lớn và sẽ liên quan tới rất nhiều vấn đề khác.

Trong khi việc chuyển đổi đàn bò có sẵn thì đơn giản hơn, chỉ mất 6 tháng. Khi chuyển từ bò bình thường sang bò organic, TH có thể lựa chọn những con bò khỏe mạnh nhất, có nguồn gen tốt nhất. Chúng ta vừa tiết kiệm được chi phí, vừa kiểm soát dễ hơn.

Ông Tal Cohen- Tổng Giám đốc trang trại bò sữa TH (thứ 3 từ phải sang) trao đổi với ông Andre (thứ 2, từ phải sang) về quy trình chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò hữu cơ tại trang trại bò sữa hữu cơ TH
Ông Tal Cohen- Tổng Giám đốc trang trại bò sữa TH (thứ 3 từ phải sang) trao đổi với ông Andre (thứ 2, từ phải sang) về quy trình chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò hữu cơ tại trang trại bò sữa hữu cơ TH

Bởi vậy, tôi cho rằng việc chuyển đổi đàn bò có sẵn sang đàn bò organic bao giờ cũng tốt hơn.

- Ông có thể cho biết, khi nào một trang trại chăn nuôi bò sữa được gọi là trang trại chăn nuôi hữu cơ? Khi có chứng nhận của một tổ chức thứ 3 như Control Union hay khi thực hiện đúng quy chuẩn hữu cơ như đã đăng kí?

Không thể nói là cái này đúng và cái kia chưa đúng. Việc cần giấy chứng nhận trước hay tuân thủ quy trình trước phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Nếu phục vụ xuất khẩu, chắc chắn cần chứng nhận trước.

Nếu chưa cần xuất khẩu mà hướng tới sức khỏe con người,hướng tới thị trường trong nước trước thì tôi cho rằng việc tuân thủ các quy trình, các tiêu chuẩn mới là quan trọng nhất.

- Xin cảm ơn ông!

Huyền Vũ (thực hiện)

Trang trại bò sữa hữu cơ TH hiện có đàn bò, bê chuyển đổi chăn nuôi theo tiêu chuẩn organic Châu Âu (EC 834-2007 và EC 889-2008); tiếp đó sẽ là chuẩn Mỹ (tiêu chuẩn USDA-NOP) lên tới gần 1.000 con. Từ năm 2016, trang trại đã thực các bước chuyển đổi nghiêm ngặt trong toàn bộ quy trình sản xuất và sẽ lấy chứng nhận sản xuất hữu cơ cho toàn chuỗi từ trang trại tới nhà máy vào giữa tháng 4.2017. Dự kiến tới cuối năm 2018, tập đoàn TH sẽ sản xuất sữa organic mang thương hiệu TH true MILK trên quy mô đàn 3.000 con.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.