Vì sao đoàn thanh tra không lấy đúng mẫu C2, Rồng Đỏ nghi nhiễm chì để kiểm nghiệm?

 Theo chuyên gia dinh dưỡng: Nên tạm dừng uống C2, Rồng đỏ cho tới khi có kết quả rõ ràng.
Theo chuyên gia dinh dưỡng: Nên tạm dừng uống C2, Rồng đỏ cho tới khi có kết quả rõ ràng.
(PLO) -Các cơ quan chức năng có “công tâm” trong việc kiểm nghiệm C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì? Các mẫu URC đem đi thử có nằm trong lô hàng bị nhiễm độc chì?

Các cơ quan chức năng có "công tâm"?

Mới đây, Bộ Y tế đã yêu cầu lấy mẫu các sản phẩm trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ trên cả nước để xét nghiệm.

Theo đó, việc lấy mẫu tại khu vực phía Bắc sẽ giao Cục An toàn thực phẩm, Viện Dinh dưỡng; khu vực miền Trung do Viện Pasteur Nha Trang phụ trách; khu vực miền Nam được Viện Y tế công cộng TP HCM lấy mẫu. Trong quá trình lấy mẫu và kiểm nghiệm, nếu phát hiện có bất cứ vấn đề gì bất thường liên quan sản phẩm, Bộ Y tế sẽ lập tức xử lý theo quy định.

Có thể nói, Bộ Y tế đang nỗ lực công tâm nhất bằng những biện pháp quyết liệt để đưa ra một kết quả khách quan giúp cho người tiêu dùng bớt băn khoăn, lo lắng về chất lượng của loại nước giải khát này.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng làm sao có thể không lo lắng cho được, khi trong quá khứ, vào tháng 9/2015, cuộc thanh tra liên ngành về VSATTP đối với Công ty TNHH URC - Lô CN 22, KCN Thạch Thất - Quốc Oai (Hà Nội) do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành chỉ diễn ra “thần tốc” chỉ trong hơn 1 tiếng rưỡi, từ 10h10 phút đến 11h45 phút?!

Được biết, Công ty TNHH URC Hà Nội có cả trăm công nhân. Nếu làm theo đúng quy trình thì chỉ tính riêng phần việc kiểm tra giấy khám sức khỏe định kỳ và giấy xác nhận kiến thức ATTP của người lao động cũng mất một lượng thời gian không hề nhỏ.

Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng việc kiểm tra này chỉ là hình thức, “cưỡi ngựa xem hoa”?!

Người tiêu dùng làm sao có thể không lo lắng cho được khi tháng 10/2015, báo chí đã phanh phui một công trình nhà máy của Công ty TNHH URC Hà Nội thuộc Công ty URC Việt Nam xây dựng, có tổng mức đầu tư lên tới 38 triệu USD đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động nhưng khi kiểm tra lại phát hiện xây sai phép, không đúng quy hoạch cũng như có một số vi phạm về bảo vệ môi trường?!

Người dân không khỏi hoài nghi về sự “không nghiêm túc” của các cơ quan chức năng, bởi tại sao một nhà máy lớn như vậy xây dựng sai phép suốt thời gian dài nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời?!

Cũng tương tự, người tiêu dùng làm sao có thể không lo lắng cho được khi cuối năm 2015, Bộ Y tế vẫn khẳng định chỉ cấp phép cho nhập 3,5 tấn salbutamol – chất tạo nạo gây độc chết người, song thông tin từ phía Tổng cục Hải quan cho biết: Chỉ trong 9 tháng đầu của năm 2015 đã có 4,6 tấn salbutamol, cùng với 1,9 triệu bao tân dược có chứa salbutamol được nhập về. Con số chênh lệch khủng khiếp đó cho thấy công tác hậu kiểm cũng như sự quản lý của Bộ Y tế thực sự có phải đang “có vấn đề”?!

Quay lại vụ “nghi án” C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì, URC Việt Nam đã công bố kết quả xét nghiệm từ trong nước cho tới nước ngoài để chứng minh là sản phẩm của họ không nhiễm chì, nhưng URC có dám khẳng định: Những mẫu đem đi thử đó nằm trong cùng một lô hàng với những sản phẩm mà Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia (NIFC) đã kiểm nghiệm và cho ra kết quả bị nhiễm độc chì?

Hay sự thật là: Các mẫu đem đi thử không phải là mẫu nằm trong lô hàng bị nhiễm độc chì?

Và nếu các mẫu thử đó không cùng lô với mẫu mà NIFC đã kiểm nghiệm thì việc cho ra kết quả khác nhau lại là chuyện rất bình thường.

Văn bản được cho là biên bản lấy mẫu xét nghiệm của đoàn thành tra Bộ Y tế: Nguyên liệu và thành phẩm không cùng lô bị nhiễm chì.

Văn bản được cho là biên bản lấy mẫu xét nghiệm của đoàn thành tra Bộ Y tế: Nguyên liệu và thành phẩm không cùng lô bị nhiễm chì.

Các kết quả “sạch” của C2, Rồng Đỏ do Viện Dinh dưỡng hay trung tâm độc lập ở Singapore kiểm nghiệm mới đây có đủ cơ sở để xóa hết “tội danh” nhiễm độc chì của lô hàng C2, Rồng Đỏ sản xuất vào tháng 02/2016 đó không?!

Đoàn thanh tra Bộ Y tế lấy mẫu không liên quan lô C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì?

Trước thông tin nguyên liệu axit citric và sản phẩm: Trà xanh hương chanh C2 và Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ của Công ty TNHH URC Việt Nam có hàm lượng Chì vượt giới hạn cho phép, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã chỉ đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lấy ngẫu nhiên 5 mẫu Trà xanh hương chanh C2 và 5 mẫu Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ đang lưu thông trên thị trường.

Để thực hiện việc này, đoàn thanh tra do bà Lương Thị Phương Lan, Phó Trưởng phòng Công tác thanh tra, Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn đã lập biên bản lấy mẫu 02 sản phẩm: Trà xanh hương chanh C2 và Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ cùng sản xuất ngày 10/5/2016, giao Viện Dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế kiểm nghiệm và 02 mẫu phụ gia thực phẩm (nguyên liệu).

Điều đáng nói là mẫu thành phẩm này mới sản xuất ngày 10/5/2016, không cùng lô với 2 mẫu NIFC kiểm nghiệm nhiễm độc chì vượt ngưỡng trước đó (cụ thể, sản phẩm C2, Rồng Đỏ NIFC kiểm nghiệm nằm trong lô hàng sản xuất vào ngày 4 và 19/2/2016).

Thêm vào đó, 02 mẫu phụ gia thực phẩm Citric Acid Anhydrous mà đoàn thanh tra lấy cũng không cùng lô với nguyên liệu C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì vượt ngưỡng trước đó. Cụ thể, mẫu mà đoàn thanh tra Bộ Y tế lấy là lô sản xuất tháng 12/2015, hạn sử dụng 12/2018 và một lô sản xuất tháng 2/2016, hạn sử dụng 2/2019, trong khi nguyên liệu nhiễm độc chì mà NIFC kiểm nghiệm thuộc lô sản xuất tháng 7/2015, hạn sử dụng 7/2018.

Như vậy, liệu có phải đoàn thanh tra của Bộ Y tế cố tình lấy một mẫu vừa mới sản xuất không liên quan đến lô hàng bị nhiễm độc chì kiểm tra?

Do đó, dù chưa có kết quả kiểm nghiệm đợt thanh tra toàn diện trên toàn quốc tới đây nhưng không ít người cũng có thể dự báo về một kết quả kiểm tra hàm lượng chì “vô cùng sạch” sẽ được đưa dồn dập trong các ngày tới hòng làm lệch hướng sự việc?!

Chưa kể tới việc “nghi án” hối lộ 1 tỷ đồng cho 2 cán bộ cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế mới đây dấy lên để làm sai lệch kết quả kiểm nghiệm càng khiến người dùng không khỏi băn khoăn: Liệu có những cái bắt tay trong bóng tối để cho ra những kết quả “đẹp” như mong muốn hay không?

Những câu hỏi này có lẽ sẽ khó có câu trả lời chính xác. Khi vấn nạn an toàn thực phẩm bẩn đang trở “quốc nạn” như hiện nay, sau “nghi án” C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì này, người tiêu dùng Việt có thể lại phải thêm một loại thức uống nữa vào danh sách những thực phẩm cần cân nhắc trước khi đưa vào cơ thể.

Bởi như một chuyên gia kiểm định đã từng nói: “Khi ra các kết quả khác nhau kiểu gì người dùng cũng nghi ngờ, như tôi, tôi cũng băn khoăn: Có sự trung thực trong các kết quả kiểm nghiệm hay không? Công tác quản lý của URC có vấn đề hay không? Tại sao để xảy ra tình trạng: sản phẩm lúc tốt, lúc không đạt, anh có kiểm tra định kỳ để có điều chỉnh cho phù hợp hay không? Không thể để xảy ra tình trạng ngày nay đạt, ngày mai không đạt được…”.

Nhất là khi chì là một kim loại nặng, rất độc, người dùng hoàn toàn không nên dung nạp chì vào cơ thể dù chỉ là một chút ít.

PGS.TS.BS Đỗ Thị Kim Liên hiện đang công tác tại Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên trưởng Khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia khi trao đổi với Chất lượng Việt Nam từng nhấn mạnh: “Với đồ uống, thức ăn đưa vào cơ thể mà có chì thì tôi không chấp nhận được”.

Theo bà Liên, với mức độ hàm lượng chì vượt mức như trong nguyên liệu sản xuất C2, Rồng Đỏ (kết quả kiểm nghiệm của NIFC là 0,84 mg/l), có thể sẽ gây ngộ độc cho con người, đặc biệt trẻ em thích sử dụng các loại nước đóng chai.

Vì vậy, vị chuyên gia dinh dưỡng này khuyên: “Trước mắt, người dùng phải tạm dừng lại để chờ xét nghiệm cho rõ ràng, xác nhận xem hàm lượng chì ở trong sản phẩm đó ở ngưỡng như thế nào”.

Uống C2, Rồng Đỏ để rồi phải lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi như trên hay tẩy chay, “nói không với C2, Rồng đỏ” đó là quyền của mỗi người tiêu dùng. Nhưng thiết nghĩ, là một người tiêu dùng thông minh, mỗi người dân nên đưa ra cho mình một quyết định sáng suốt nhất để đảm bảo sức khỏe – vốn quý của chính mình.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.