Vé tàu “kèm” suất ăn: Đường sắt tái hiện cảnh “cơm tù”?

(PLO) - Trước thông tin Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tái phục vụ bữa ăn trên tàu dưới hình thức tính gộp vào giá vé, rất nhiều khách hàng đã phản ứng khá mạnh. Thậm chí, có người còn cho rằng, nhà tàu đang tái hiện hình ảnh “cơm tù” từng gây bức xúc dư luận trên những chuyến xe khách Băc - Nam hơn chục năm trước. 
Vé tàu “kèm” suất ăn: Đường sắt tái hiện cảnh “cơm tù”? Không nên ép khách hàng phải ăn, uống các sản phẩm do nhà tàu cung cấp nếu họ không muốn

Đội giá, mất khách...

Thông tin từ ngành Đường sắt cho biết, từ 1/1/2018, ngành này sẽ phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) thí điểm đưa suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu, thay cho việc nấu trên tàu như hiện nay.

Cụ thể, Sasco sẽ cung cấp suất ăn nấu sẵn đến các ga với giá đề xuất ban đầu như sau: suất ăn chính 35.000 đồng/phần, suất ăn phụ 25.000 đồng/phần. Chi phí suất ăn sẽ được gộp vào giá vé đi tàu tùy theo từng hành trình. Các suất ăn được lên tàu tại các ga lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội.

Theo giá cả đề xuất như trên, nếu một hành khách đi hành trình Hà Nội - Sài Gòn, theo cách bán vé gộp suất ăn như nhà tàu đã định thì giá vé đội lên 170.000 đồng với 2 bữa ăn phụ, 3 bữa ăn chính. So với giá vé tàu thấp nhất (ghế cứng 554.000 đồng) thì khách hàng phải trả thêm hơn 30% so với trước đây. So với giá vé tàu cao nhất ở khoang điều hòa (1.283.000) thì chi phí phải tăng thêm khoảng 14%. 

Được biết, ban đầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự định sẽ thí điểm tuyến Sài Gòn - Nha Trang, nếu thành công mới áp dụng rộng ra nhiều đoàn tàu khác. Nhưng sau khi tính toán lại thấy tuyến tàu này có quãng đường ngắn, khách ít ăn cơm nên phải chuyển sang tuyến Sài Gòn - Hà Nội trên các đôi tàu SE3/4 và SE5/6. 

Tuy nhiên, dù chuyển sang chuyến tàu mà hành trình kéo dài đến hơn 1 ngày 1 đêm thì đa phần khách hàng vẫn không đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng, khách chọn đi tàu đồng nghĩa với việc họ không dư dả gì về tài chính, do đó, việc “ép” khách ăn theo suất trên tàu là một điều vô lý. Đặc biệt, trong bối cảnh, thị phần của Đường sắt đang ngày một giảm đi, thì việc cung cấp dịch vụ trên được dự đoán sẽ tiếp tục có những tác động không thuận lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành này, thậm chí còn khiến hành khách quay lưng lại với loại hình vận tải từng được coi là truyền thống này? 

Theo khảo sát ở các phương thức vận tải khác, hiện chỉ còn Vietnam Airlines là đang phục vụ suất ăn kèm theo vé, Vietjet đã quyết định bỏ suất ăn để giảm tối đa chi phí giá vé cho hành khách, thì không có lý gì mà đột nhiên, Đường sắt Việt Nam lại muốn tăng giá vé? 

“Ép” ăn không phải là “diệu kế”

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, giá vé một suất ăn trên tàu 35.000 đồng không cao nhưng chất lượng bữa ăn trên tàu không chắc là ổn. 

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Thế Anh bày tỏ. 

Một cán bộ ngành Đường sắt cũng thẳng thắn cho biết, áp dụng bán vé kèm suất ăn chỉ có lợi cho ngành Đường sắt, không mang lại lợi ích gì cho khách hàng; thậm chí, nếu chỉ áp dụng trên các đôi tàu SE3/4, SE5/6 sẽ khiến cho các tàu này vắng khách bởi sẽ rất ít khách hàng chịu chi thêm cho các suất ăn trên tàu nếu họ vẫn còn sự lựa chọn từ các mác tàu SE khác. 

Đường sắt Việt Nam cần phải xem xét việc thí điểm này, bởi chưa chắc đây là “kế” hay để kéo khách hàng quay trở lại mà có khi còn gây “phản ứng phụ” và mất khách.  

Hãy để khách hàng tự lựa chọn!

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) bày tỏ. 

Nhật Thu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hai bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Quảng Nam xuất viện

Hai bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Quảng Nam xuất viện
(PLVN) - Chiều 29/9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức công bố khỏi bệnh và xuất viện cho hai bệnh nhân COVID-19 gồm: BN561 (36 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình), BN981 (32 tuổi, trú phường Cẩm An, TP Hội An).
Bộ Trưởng Lê Thành Long trao tặng kinh phí xây 2 cây cầu giao thông nông thôn

Bộ Trưởng Lê Thành Long trao tặng kinh phí xây 2 cây cầu giao thông nông thôn

(PLVN) -Chiều ngày 29/9, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành (Kiên Giang) đã tổ chức lễ đón nhận kinh phí xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn tại xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành do Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (ĐBQH tỉnh Kiên Giang, đơn vị số 2) vận động từ Quỹ Lawrence S. Ting Memorial Fund (TP. HCM) tài trợ với số tiền là 500 triệu đồng.

Đồng Nai: Xã Nông thôn mới tan hoang vì cát tặc

Đồng Nai: Xã Nông thôn mới tan hoang vì cát tặc
(PLVN) - Bỏ ra 27,6 tỷ đồng để bê tông hóa 25 km đường, nhưng với tốc độ tàn phá của hàng chục xe ben chở cát mỗi ngày, người dân đang lo lắng, hạ tầng quan trọng nhất của xã nông thôn mới này khó tồn tại được lâu hơn.

Thiên nga trắng Vinabico “mất tích” sau khi bị thâu tóm

Thiên nga trắng Vinabico “mất tích” sau khi bị thâu tóm
(PLVN) - Nếu là thế hệ trưởng thành từ khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới hơn 30 năm trước, bạn sẽ không thể không biết đến một số hương vị đi cùng năm tháng như snack đậu phộng Tân Tân hay snack phô mai, kẹo nổ… Và một thương hiệu đình đám không thể không nhắc đến là “ông vua” bánh snack trẻ em - snack cua xanh của Vinabico.
50% các ngân hàng Việt Nam đã xây dựng Kho dữ liệu tập trung

50% các ngân hàng Việt Nam đã xây dựng Kho dữ liệu tập trung

(PLVN) - Được coi là “dầu mỏ mới”, là nguồn cung cấp năng lượng cho chuyển đổi số, đến nay Việt Nam đã có 50% các ngân hàng đã xây dựng Kho dữ liệu tập trung (Data warehouse), 27% đã xây dựng các Hồ dữ liệu (Data lake) để thu thập dữ liệu thô đến từ các điểm tiếp xúc số, khoảng 50% các ngân hàng đã ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình vận hành, tăng hiệu quả hoạt động, quản trị rủi ro,...  

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬