Vé tàu “kèm” suất ăn: Đường sắt tái hiện cảnh “cơm tù”?

Không nên ép khách hàng phải ăn, uống các sản phẩm do nhà tàu cung cấp nếu họ không muốn
Không nên ép khách hàng phải ăn, uống các sản phẩm do nhà tàu cung cấp nếu họ không muốn
(PLO) - Trước thông tin Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tái phục vụ bữa ăn trên tàu dưới hình thức tính gộp vào giá vé, rất nhiều khách hàng đã phản ứng khá mạnh. Thậm chí, có người còn cho rằng, nhà tàu đang tái hiện hình ảnh “cơm tù” từng gây bức xúc dư luận trên những chuyến xe khách Băc - Nam hơn chục năm trước. 

Đội giá, mất khách...

Thông tin từ ngành Đường sắt cho biết, từ 1/1/2018, ngành này sẽ phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) thí điểm đưa suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu, thay cho việc nấu trên tàu như hiện nay.

Cụ thể, Sasco sẽ cung cấp suất ăn nấu sẵn đến các ga với giá đề xuất ban đầu như sau: suất ăn chính 35.000 đồng/phần, suất ăn phụ 25.000 đồng/phần. Chi phí suất ăn sẽ được gộp vào giá vé đi tàu tùy theo từng hành trình. Các suất ăn được lên tàu tại các ga lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội.

Theo giá cả đề xuất như trên, nếu một hành khách đi hành trình Hà Nội - Sài Gòn, theo cách bán vé gộp suất ăn như nhà tàu đã định thì giá vé đội lên 170.000 đồng với 2 bữa ăn phụ, 3 bữa ăn chính. So với giá vé tàu thấp nhất (ghế cứng 554.000 đồng) thì khách hàng phải trả thêm hơn 30% so với trước đây. So với giá vé tàu cao nhất ở khoang điều hòa (1.283.000) thì chi phí phải tăng thêm khoảng 14%. 

Được biết, ban đầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự định sẽ thí điểm tuyến Sài Gòn - Nha Trang, nếu thành công mới áp dụng rộng ra nhiều đoàn tàu khác. Nhưng sau khi tính toán lại thấy tuyến tàu này có quãng đường ngắn, khách ít ăn cơm nên phải chuyển sang tuyến Sài Gòn - Hà Nội trên các đôi tàu SE3/4 và SE5/6. 

Tuy nhiên, dù chuyển sang chuyến tàu mà hành trình kéo dài đến hơn 1 ngày 1 đêm thì đa phần khách hàng vẫn không đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng, khách chọn đi tàu đồng nghĩa với việc họ không dư dả gì về tài chính, do đó, việc “ép” khách ăn theo suất trên tàu là một điều vô lý. Đặc biệt, trong bối cảnh, thị phần của Đường sắt đang ngày một giảm đi, thì việc cung cấp dịch vụ trên được dự đoán sẽ tiếp tục có những tác động không thuận lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành này, thậm chí còn khiến hành khách quay lưng lại với loại hình vận tải từng được coi là truyền thống này? 

Theo khảo sát ở các phương thức vận tải khác, hiện chỉ còn Vietnam Airlines là đang phục vụ suất ăn kèm theo vé, Vietjet đã quyết định bỏ suất ăn để giảm tối đa chi phí giá vé cho hành khách, thì không có lý gì mà đột nhiên, Đường sắt Việt Nam lại muốn tăng giá vé? 

“Ép” ăn không phải là “diệu kế”

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, giá vé một suất ăn trên tàu 35.000 đồng không cao nhưng chất lượng bữa ăn trên tàu không chắc là ổn. 

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Thế Anh bày tỏ. 

Một cán bộ ngành Đường sắt cũng thẳng thắn cho biết, áp dụng bán vé kèm suất ăn chỉ có lợi cho ngành Đường sắt, không mang lại lợi ích gì cho khách hàng; thậm chí, nếu chỉ áp dụng trên các đôi tàu SE3/4, SE5/6 sẽ khiến cho các tàu này vắng khách bởi sẽ rất ít khách hàng chịu chi thêm cho các suất ăn trên tàu nếu họ vẫn còn sự lựa chọn từ các mác tàu SE khác. 

Đường sắt Việt Nam cần phải xem xét việc thí điểm này, bởi chưa chắc đây là “kế” hay để kéo khách hàng quay trở lại mà có khi còn gây “phản ứng phụ” và mất khách.  

Hãy để khách hàng tự lựa chọn!

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) bày tỏ. 

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.