Vẫn loay hoay tìm rau sạch

Vẫn loay hoay tìm rau sạch
(PLO) - Trong khi nhu cầu ăn rau sạch ngày càng tăng, các địa chỉ cung cấp rau sạch càng nhiều, nhưng người tiêu dùng không dễ mua được rau sạch.

Chất lượng rau sạch có như quảng cáo hay không cũng khiến người tiêu dùng lo lắng. Rau ở chợ thì toàn hàng không bao bì, không nguồn gốc, không tiêu chuẩn. Rau ở siêu thị dù được đóng gói, giới thiệu các tiêu chuẩn an toàn nhưng người tiêu dùng cũng không biết nguồn gốc ở đâu, do phần lớn đều không ghi rõ nhà sản xuất. 
Chọn rau chợ theo cảm tính Ngày nào cũng đi chợ hay siêu thị về nấu ăn cho gia đình nhưng chị Phạm Thu Hương - nhân viên văn phòng của một công ty tại quận 1 (TP.HCM) - cho biết chưa bao giờ cảm thấy yên tâm với thực phẩm hằng ngày. “Ngoài đường, trong chợ và ngay cả trong siêu thị vẫn chủ yếu là rau không xuất xứ nơi sản xuất, không nhãn mác của người đóng gói và không có ai bảo đảm thì làm sao là rau sạch được” - chị Hương nói.
Theo chị Hương, chỉ cần nhìn rau hay để ý khi bảo quản, chế biến ở nhà là cảm nhận được rau rất... không an toàn. “Nhưng biết mua rau sạch ở đâu nên cuối cùng cũng đành phải vào chợ hay siêu thị chứ biết làm thế nào” - chị Hương than. Trong khi đó, chị Hoa (Q.Bình Thạnh) trước đây thường mua rau ở các chợ tự phát ngay gần nhà. Nhưng từ khi mang bầu và nghe nhiều thông tin về rau bẩn, rau sử dụng thuốc trừ sâu, chị Hoa chuyển sang mua rau trong các siêu thị hoặc các cửa hàng rau sạch. 
“Vào siêu thị yên tâm hơn vì nghe họ nói đã kiểm tra nguồn gốc hàng hóa trước khi bán chứ không như bên ngoài” - chị Hoa nói. Theo chị Hoa, ngay cả trong siêu thị cũng có nhiều loại rau khác nhau, nhưng chị chỉ chọn mua các loại rau có chứng nhận VietGAP. “VN mình thì chứng nhận này là tốt rồi, có chứng nhận bao giờ cũng tốt hơn là không” - chị Hoa cho biết. Nhiều bà nội trợ đi chợ lẻ cho biết dù lo lắng về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng chợ nào cũng bán rau như nhau, muốn tìm rau sạch không biết mua ở đâu nên cứ mua đại. Hơn nữa, dùng rau chợ mấy chục năm rồi không bị sao nên cũng quen. 
Bà Nguyễn Thị Thanh (đường Hai Bà Trưng, Q.3), chuyên mua rau tại chợ Tân Định gần nhà, cho hay dù chợ có nhiều sạp bán rau nhưng chỉ mua của một hai người quen mà thôi. Cách chọn rau vẫn phụ thuộc vào cảm tính, không chọn rau héo quá mà cũng không chọn rau có lá quá to, quá xanh, quá dày, quá bóng... vì như thế rau có thể sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu. “Các con tôi bảo nên vào siêu thị mua rau. Nhưng mấy chục năm nay tôi toàn mua ở chợ này quen rồi. 
Có lo về chất lượng đấy nhưng người bán với mình cũng quen, họ nói có chọn chỗ để mua hàng đảm bảo chất lượng nên chắc không sao” - bà Thanh nói. Trong khi đó, giới văn phòng chủ yếu chọn mua rau tại siêu thị hay cửa hàng thực phẩm sạch. Chị Nguyễn Thị Thu Thuận (Bình Thạnh) cho hay vào siêu thị mua rau sẽ an tâm hơn về chất lượng và nếu có vấn đề gì cũng có người chịu trách nhiệm, nhưng đôi khi phải ăn rau chợ gần nhà nếu về trễ. “Giá như có mấy cửa hàng tiện lợi nằm trong chợ luôn thì tốt quá, có được nhiều sự lựa chọn hơn” - chị Thuận nói. Mua rau siêu thị, cửa hàng bằng niềm tin Khảo sát tại một số siêu thị Co.op Mart (Q.1, Q.3) hay siêu thị Big C cho thấy dù có hàng trăm loại rau củ nhưng hầu hết đều không có những thương hiệu lớn. 
Chỉ một số ít loại rau được đóng gói có thông tin của nhà sơ chế nhưng không cho biết nguồn gốc rau ở đâu, trồng theo tiêu chuẩn nào. Dù bao bì ghi rõ là sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP với nhiều thông tin nhưng cái cần là thông tin về chất lượng và dư lượng, quy trình trồng và đóng gói của một sản phẩm được gọi là VietGAP khá sơ sài. Còn lại, rau tại siêu thị vẫn để thô trên quầy để người mua tự chọn rồi cân như rau ngoài chợ. Sau khi cùng vợ dạo một vòng quanh các quầy rau củ tươi tại Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh), anh Trương Văn Nghĩa hóm hỉnh: “Nếu những sản phẩm có dòng chữ VietGAP là sản phẩm sạch, an toàn thì những sản phẩm còn lại không có chữ VietGAP không sạch, an toàn rồi. Không sạch sao còn bán?”. 
Trong khi đó, chị Trần Ngọc Lan (Q.7) cho biết ngay cả rau trong siêu thị cũng chưa phải là an toàn do sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu. Do đó, thời gian gần đây chị Lan cũng như nhiều bà nội trợ khác bắt đầu chuyển từ siêu thị sang mua hàng tại các cửa hàng thực phẩm sạch, nhất là các loại rau hữu cơ được người bán cho biết không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu. Chị Lan cho hay sau khi dùng thử rau tại một số cửa hàng rau hữu cơ thì thấy rằng rau trong siêu thị để tủ lạnh không được lâu và dễ bị thối, trong khi rau hữu cơ để lâu mà chỉ héo chứ không thối. 
Hơn nữa, nguồn gốc rau trong các cửa hàng thực phẩm sạch rõ ràng hơn và thường có chứng nhận của các tổ chức quốc tế. Nhưng để có những loại thực phẩm “đẳng cấp” này, người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền gấp 2-4 lần so với rau ngoài chợ. “Rau hữu cơ mắc quá nên vợ chồng tôi chỉ mua cho con ăn thôi, còn người lớn vẫn dùng rau trong siêu thị. Thôi thì dù sao cũng tốt hơn rau không rõ nguồn gốc bên ngoài” - chị Lan chia sẻ.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.