Vẫn loạn tin nhắn rác quảng cáo, lừa đảo

(PLO) - Trước những chị đảo quyết liệt của Bộ TT&TT, "vấn nạn" tin nhắn rác vẫn chưa có dấu hiệu được ngăn chặn, gây ra bức xúc cho người dùng.
Thị trường bất động sản nhộn nhịp qua tin nhắn rác
Phán ánh đến báo Pháp luật Việt Nam, anh Trung (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, anh mới kích hoạt sử dụng thuê bao của nhà mạng Vinaphone chưa được bao lâu, danh bạ liên lạc cũng chẳng có ai, cũng không hề cho ai biết số, vậy mà không hiểu tại sao những ngày vừa qua anh liên tục phải hứng chịu tin nhắn rác từ nhiều đầu số khác nhau.
“Không chỉ là tin nhắn rác quảng cáo thông thường mà còn là tin nhắn rác lừa đảo. Tại sao mạng điện thoại di động lại là phương tiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo? Điều này thật là trớ trêu” – anh Trung nói.
Dưới đây là hàng loạt tin nhắn rác mà anh Trung cung cấp cho PV khi anh nhận được trong một thời gian ngắn:
 
 
 
Tin nhắn rác lợi dụng danh nghĩa của nhà mạng Vinaphone.
 Tin nhắn rác lợi dụng danh nghĩa của nhà mạng Vinaphone.
Ngoài ra, một doanh nhân khá nổi tiếng (xin được dấu tên) có sử dụng số điện thoại "đẹp" bức xúc vì phải thường xuyên nhận được các tin nhắn rao bán bất động sản: Đặc biệt là vào thời điểm cuối tuần, có khi chỉ trong vòng 10 phút, tôi liên tiếp nhận được cả tá tin nhắn mời mua các dự án bất động sản. Họ rao bán đủ loại với những lời cam kết, hứa hẹn trên mây. Chưa biết thực hư ra sao nhưng cảm thấy vô cùng phiền toái. Chẳng lẽ nhà mạng cứ để tình trạng này diễn ra mãi như vậy sao? Theo tôi, không phải ngẫu nhiên mà họ biết số điện thoại mà nhắn tin. Nhiều khả năng phải có người cung cấp số điện thoại hoặc thông tin về chủ thuê bao. Phải căn cứ vào thu nhập để mời chào chứ? Nói vậy chắc mọi người cũng đã hiểu.
Một khách hàng khách thì chia sẻ: “Có khi bị lỗi mạng, không biết từ đâu hai ba mươi tin nhắn rác ập đến, điện thoại rung liên hồi và nóng ran, sau đó thì bị đơ luôn. Không thể hiểu các cơ quan quản lý đang ở đâu mà không ngăn chặn được việc này. Đơn giản có mỗi việc quản lý thật chặt việc mua bán thuê bao mới là xong hết thôi mà”.
Nhà mạng nói gì?
Theo đại diện của nhà mạng Vinaphone, nguyên nhân của tình trạng này được dự đoán là xuất phát từ việc một số cá nhân, công ty tiếp thị đã thu thập cơ sở dữ liệu gồm nhiều số thuê bao hoạt động lâu dài, có thu nhập ổn định, là nhóm khách hàng tiềm năng.
VinaPhone cũng đã theo dõi và xử lý qua hệ thống theo dõi kiểm soát tin nhắn rác, thu thập thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VinaPhone, chặn spam sms bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn sms ...
Đại diện Vinaphone cũng cho hay, khi phát hiện các hiện tượng tin nhắn rác VinaPhone sẽ tiến hành xử lý quyết liệt bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Tính đến nay, VinaPhone đã khóa gần 440.000 sim rác gửi tin nhắn spam. Còn đối với khách hàng, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VinaPhone theo đầu số 18001091 và các bộ phận chức năng của VinaPhone sẽ xử lý theo quy trình.
Nhiều tin nhắn rác bất động sản gửi đến người dùng.
Nhiều tin nhắn rác bất động sản gửi đến người dùng. 
Đối với việc chặn spam sms bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn sms thì Vinaphone vẫn đang áp dụng tuy nhiên trong một số trường hợp, các sim rác gửi tin nhắn đi với số lượng nhỏ và dưới dạng tin nhắn từ cá nhân đến cá nhân thì biện pháp này vẫn chưa chặn được hoàn toàn và cũng gặp phải những trở ngại đó là không có cơ sở xác định đó có phải là tin nhắn mà người dùng không mong muốn nhận hay không. Hoặc có những trường hợp chủ thuê bao cũng có nhu cầu chính đáng khi gửi nhiều tin nhắn cùng nội dung cho nhiều bạn bè, người thân… 
Để phân biệt được số lượng tin nhắn ở mức nào thì phù hợp với nhu cầu gửi thông báo hàng loạt thông thường, còn ở mức nào thì là dấu hiệu spam tin nhắn rác thì biện pháp nói trên chưa thể hiệu quả hoàn toàn. Do vậy, VinaPhone mong các chủ thuê bao phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng khi bị nhắn tin rác hàng loạt để có các biện pháp xử lý phù hợp.
Ngoài ra, Vinaphone cũng khuyến cáo, đối với người dùng smartphone Android, có thể hạn chế tin nhắn rác bằng cách sử dụng một số phần mềm chặn tin nhắn và cuộc gọi. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý thêm là biện pháp này cũng có thể sẽ chặn nhầm cả những tin nhắn chính đáng cần nhận nếu người gửi sử dụng một số điện thoại mới nằm ngoài danh bạ của người nhận.
Tuy nhiên, từ những gì đang diễn ra, hàng loạt khách hàng cùng bày tỏ lo ngại, liệu có phải nhà mạng đang cố tình “tiếp tay” cho các đối tượng phát tán tin nhắn rác hoành hành vì mục đích tăng thêm lợi nhuận? Nhiều người cũng cho rằng, với các biện pháp quản lý, ngăn chặn như hiện tại là chưa đủ mạnh và chắc chắn không thể dẹp được “vấn nạn” này. Có hay chăng, cần một chế tài thực sự có tình chất răn đe, đánh thẳng vào những đối tượng lừa đảo, quảng cáo bằng tin nhắn rác, bởi thực trạng này khiến người tiêu dùng cảm thấy rất bức xúc, thậm chí là mất niềm tin vào nhà mạng và cơ quan quản lý./.
"Nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung một cách hiệu quả theo quy định; chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác.

Ngoài ra, phải tăng cường theo dõi giám sát phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác và thực hiện ngăn chặn, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm.

Cùng với đó, các nhà mạng phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm bảo đảm nội dung tin nhắn rõ ràng, tuân thủ đúng quy định và các tin nhắn quảng cáo chỉ được gửi tới các thuê bao đã đăng ký nhận quảng cáo trước đó và không từ chối nhận quảng cáo. Đối với các tin nhắn quảng cáo cho dịch vụ nội dung, phải đảm bảo tin nhắn quảng cáo có đầy đủ thông tin về giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ". - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?