Văn hóa 'zô zô' đang trở thành nỗi lo của xã hội.

Văn hóa 'zô zô' đang trở thành nỗi lo của xã hội.
(PLO) - Đó là chia sẻ của PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội về thực trạng uống rượu bia trong thời điểm đầu năm mới với Báo PLVN.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng hậu quả của bia rượu đầu năm mới là rất nặng nề. Trong đó các trường hợp tại nạn giao thông, ẩu đả dẫn đến chết người vì những cuộc nhậu luôn khiến chúng ta phải lo lắng.

Công chức nhà nước không phải ngoại lệ

"Công chức viên chức có lẽ cũng không khác gì những người không phải công chức xung quanh mặc dù đã có những chỉ thị cấm uống rượu bia trong giờ làm việc, trong giờ nghỉ trưa. Khi đi đến phòng làm việc của các lãnh đạo các cơ quan, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy có chai rượu để tiếp khách bất cứ lúc nào, mời uống tại chỗ." - Ông Bình chia sẻ thêm.

Có thể thấy việc cấm, hạn chế uống rượu bia của công chức, viên chức trong giờ làm việc là không có tác dụng trên thực tế.

Dọc các khu phố ăn uống, con đường có nhiều nhà hàng, quán nhậu, karaoke những ngày trước và sau Tết có thể thấy hàng loạt các xe ô tô biển số ngoại tỉnh, xe biển xanh. Văn hóa rượu bia đã đi sâu vào nếp nghĩ của nhiều cá nhân, tập thể.

Ô tô biển xanh tại một số địa điểm nhà hàng, quán nhậu dịp đầu năm.
Ô tô biển xanh tại một số địa điểm nhà hàng, quán nhậu dịp đầu năm.
Công chức nhà nước cũng bị cuốn theo 'văn hóa zô zô'
Công chức nhà nước cũng bị cuốn theo 'văn hóa zô zô'

Muốn có quan hệ tốt với sếp: nhậu. Muốn gặp thuận lợi trong giao thương với khách hàng, đối tác: nhậu. Muốn tình cảm anh em tốt hơn: nhậu. Sinh nhật, cưới hỏi, tất niên, mừng năm mới... - lại là nhậu. Nhiều người có muôn vàn lý do để có thể tập hợp và 'làm vài ly' với bạn bè, người thân. 

Ảnh về những cuộc rượu bia tại Việt Nam của hãng thông tấn AFP
Ảnh về những cuộc rượu bia tại Việt Nam của hãng thông tấn AFP 

Ông Bình cho hay: "Nam giới sẽ bị chê là không mặc quần, mặc váy nếu không sử dụng rượu bia để thúc ép nhau chén rượu. Không những thế, hiện nay rất nhiều bạn nữ cũng tự thưởng cho mình những chén rượu khi đến các nhà hàng, quán nhậu như để chứng tỏ bản thân mình".

Ngay cả khi được hỏi rằng có nhận được lời mời từ bạn bè, cấp dưới vào những thời điểm đầu năm hay không. Thì chính bản thân ông cũng thừa nhận rằng: "Trừ trường hợp tôi tìm được lý do chứ nhiều khi cũng không thể chối từ. Chúng ta đều bị tâm lý mặc cảm, mình không được phép sa đà quá với sinh hoạt chung. Nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt. Không vì thế mà nhận lời mọi lúc và uống vô tội vạ".

Những con số 'biết nói'

Ông Trịnh Hòa Bình cũng cung cấp những số liệu về tiêu thụ rượu bia tại nước ta. Theo đó, tính đến tháng 1/2016 Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,4 tỉ lít (năm 2010 là 2,4 tỉ lít) và 70 triệu lít rượu có nhãn mác, chưa kể khoảng 200 triệu lít rượu tự nấu trong dân. Trung bình mỗi người Việt uống 41 lít bia trong năm 2016. Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, cả nước tiêu thụ tới 300 triệu lít bia.

Một nghiên cứu mới đây của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 77% đàn ông Việt Nam biết uống bia rượu. Trong khi đó tỉ lệ toàn thế giới chỉ xấp xỉ 48%. Một thực trạng đáng báo động.

Cũng theo số liệu của Bộ Y tế chỉ trong 3 ngày Tết đã có hơn 2.200 trường hợp nhập viện cấp cứu do đánh nhau.

Còn theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, cả nước xảy ra 368 vụ TNGT, làm chết 203 người, bị thương 417 người. Riêng ngày mùng 5 Tết, có 41 vụ tai nạn, làm chết 30 người, bị thương 47 người, trong đó đường bộ xảy ra 39 vụ.

Vụ TNGT đường sắt tại tỉnh Đồng Nai ngày 1/2 - mùng 5 Tết khiến chiếc ô tô biến dạng hoàn toàn. (ảnh: Cục CSGT)
Vụ TNGT đường sắt tại tỉnh Đồng Nai ngày 1/2 - mùng 5 Tết khiến chiếc ô tô biến dạng hoàn toàn. (ảnh: Cục CSGT)

Trong khi các quốc gia nâng tầm rượu của họ thành một đặc sản, quốc tửu như rượu Sochu của Hàn Quốc, Sake của Nhật Bản, Mao Đài của Trung Quốc... thì tại Việt Nam rượu nào cũng có thể uống và bày bán tràn lan, không nhãn mác.

Cũng như 'văn hóa phong bì', 'văn hóa rượu bia' đang dần trở thành một phương thức giao tiếp trong xã hội hiện nay. Một phương thức tiêu tốn về kinh tế, hủy hoại về sức khỏe mà nhiều người lại cho rằng là để ...'ngoại giao'. 

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...