Vạch trần hàng loạt “chiêu trò” trái luật của khăn giấy ướt Mamamy

Sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy có dấu hiệu đánh lừa người tiêu dùng?
Sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy có dấu hiệu đánh lừa người tiêu dùng?
(PLO) - Bao bì sử dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ một cách trái phép, lại còn kèm theo bên cạnh là dòng chữ diệt khuẩn của Bộ Y tế, sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp - DHTI đang "lập lờ đánh lận con đen", có dấu hiệu nhập nhèm với người tiêu dùng.

Lợi dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ và biểu tượng của Bộ Y tế

Khăn giấy ướt Mamamy là sản phẩm của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông hiệp - DHTI có địa chỉ tại Lô CN7 Cụm công nghiệp Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
Hiện sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy đang được lưu hành rất phổ biến trên thị trường tại các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa. Quan sát sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận ra biểu tượng “chữ thập đỏ trên nền trắng (CTĐ)” và kèm theo dòng chữ diệt khuẩn. Với cách thể hiện bao bì này, chắc chắn nhiều người tiêu dùng sẽ đặt trọn lòng tin vào một sản phẩm an toàn bởi biểu tượng này là biểu tưởng của tổ chức đáng tin cậy, Hội Chữ thập đỏ. Chính vì mục đích này, Mamamy đã gắn biểu tượng CTĐ lên sản phẩm để cố ý gây hiểu nhằm cho người tiêu dùng và việc làm này là không đúng với quy định của Bộ Y tế.
Vấn đề sử dụng biểu tượng CTĐ cũng được các cơ quan hết sức quan tâm từ trước đến nay. Tháng 11/2013, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa biểu tượng CTĐ. Và tại hội thảo, các chuyên gia có ghi nhận, vấn đề về tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ tại Việt Nam một cách phổ biến. Điển hình là trong ngành y tế; trên các phương tiện thông tin đại chúng (chuyên mục quảng cáo, các chương trình chăm sóc sức khỏe); trên các sản phẩm vệ sinh, môi trường, hóa mỹ phẩm; các dịch vụ bảo trì máy tính… Lý giải về hiện tượng này, có thể giải thích ở hai góc độ: Một là hiểu nhầm ý nghĩa của biểu tượng, hai là cố tình sử dụng biểu tượng với mục đích trục lợi.
Sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy có bao bì sử dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ một cách trái phép vẫn được bày bán tại các siêu thị
 Sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy có bao bì sử dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ một cách trái phép vẫn được bày bán tại các siêu thị
Thế nhưng, Mamamy vẫn vô tình hay cố ý sử dụng biểu tượng này nhằm mục đích trục lợi và việc làm này là trái phép. Chưa hết, sản phẩm khăn giấy Mamamy thể hiện chức năng “diệt khuẩn” ngay trên bao bì trong khi đây là sản phẩm dành cho trẻ em. Theo quy định Bộ Y Tế, sản phẩm có chữ “diệt khuẩn” phải đảm bảo tuân thủ theo quy định Bộ Y Tế, và nhất là đối với sản phẩm dành cho bé thì phải có giấy chứng nhận lưu hành hóa chất của Cục Môi Trường Bộ Y Tế. Không nên lạm dụng sản phẩm tẩy rửa nói chung và diệt khuẩn nói riêng. Chỉ những nơi như nhà vệ sinh, bồn cầu,… thì mới cần thiết phải sử dụng sản phẩm diệt khuẩn. Các sản phẩm sử dụng trực tiếp cho da và nhất là dành riêng cho da bé có diệt khuẩn cần cẩn thận hơn nữa. Xà phòng rửa tay, giặt đồ, nước rửa chén hay lau sàn cũng chỉ nên dùng loại thông thường.
Lo lắng của người tiêu dùng, cần các cơ quan chức năng vào cuộc                                                  

Trước thông tin về khăn giấy ướt Mamamy của DHTI hiện nay, Chị Nguyễn Thanh Hoa - Thanh Xuân – Hà Nội chia sẻ; “Hiện tại mình cũng đang rất hoang mang về những thông tin của sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Nghiệp - DHTI, nhà mình có hai cháu nhỏ và mình thường xuyên dùng khăn giấy ướt cho con mỗi khi ăn bột hoặc lau tay cho bé. Khi đọc các thông tin hiện nay của Mamamy về việc "lập lờ" về lôgô, thông tin sản phẩm, mình thực sự lo lắng và hoang mang khi sử dụng sản phẩm này”.

Người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ cần quan tâm và lưu ý khi sử dụng các sản phẩm tương tự để bảo vệ sức khỏe cho bé và cho chính người dùng một cách an toàn nhất.
Với cách đánh tráo khái niệm, lập lờ đánh lận con đen trên bao bì và cách thức thể hiện nhập nhèm không đúng quy định có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và thể hiện sai tính chất sản phẩm cách “trắng trợn”, thế nhưng, Mamamy hiện vẫn là sản phẩm khăn giấy ướt được bày bán rộng rãi tại các hệ thống siêu thị mà vẫn chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Những dấu hiệu "lập lờ" gây hiểu lầm cho người tiêu dùng tại chính sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy của DHTI quá rõ ràng và vấn đền này cần sớm được các cơ quan ban ngành vào cuộc làm rõ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh để quá nhiều sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại trên một sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường và đối tượng sử dụng chính lại là các em nhỏ.
Theo luật số 11/2008/QH12, biểu tượng chữ thập đỏ trên nền trắng là biểu tượng được tôn trọng và được pháp luật bảo hộ. Được sử dụng khi tiến hành hoạt động chữ thập đỏ và tại cơ sở, trên phương tiện, hiện vật của hội chữ thập đỏ. Bộ Y tế đã ban hành Công văn 7964/BYT-KCB ngày 29/10/2009 về việc thực hiện quy định sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ gửi tất cả các cấp thuộc ngành mình để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng của biểu tượng.
Luật Hoạt động CTĐ có hiệu lực từ 1/1/2009 có quy định rất rõ các vấn đề liên quan đến biểu tượng CTĐ trong Chương I – Những quy định chung, khoản 7, Điều 6 về các hành vi bị nghiêm cấm cũng chỉ rõ: Nghiêm cấm hành vi “Sử dụng biểu tượng CTĐ trái pháp luật”.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.