Ứng dụng gọi xe MyGo: Vừa ra mắt, có nguy cơ “đầu voi đuôi chuột”?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngay ngày đầu tháng 7, ứng dụng gọi xe MyGo đã được Viettel Post ra mắt với tuyên bố triển khai đồng loạt khắp 63 tỉnh, thành và “xuất quân” sang nước ngoài, nhưng có vẻ ngay trước mắt, MyGo mới chỉ có thể dừng lại là một ứng dụng xe ôm công nghệ…

Vừa mới xuất phát…

Ra mắt cùng với một ứng dụng sàn điện tử, theo cách mà Viettel Post vận hành MyGo, có thể thấy, Viettel Post đang sử dụng hệ sinh thái của Viettel để phát triển MyGo. Cụ thể, tài xế vận chuyển MyGo sẽ được miễn phí Data 4G của Viettel, MyGo giao hàng  nội thành đối với các đơn hàng đặt trên sàn thương mại điện tử mà Viettel Post vận hành…

Thông tin được truyền thông rộng rãi cho biết, MyGo là nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ di chuyển – giao hàng trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi ra mắt, Viettel Post cho biết, MyGo sẽ được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ông Trần Trung Hưng - Tổng Giám đốc Viettel Post - cho biết, sau khi triển khai khoảng quý IV, Viettel Post sẽ đưa dịch vụ gọi xe công nghệ MyGo ra thị trường Campuchia và Myanmar và có thể một số thị trường khác nữa.

Số liệu mà Viettel Post công bố trong ngày ra mắt dịch vụ - 1/7, cho thấy, MyGo đã thu hút hơn 105.000 tài xế tham gia, trong đó có 97.883 tài xế xe máy, 7.258 tài xế ô tô và khoảng 600 tài xế xe tải.

Trước thời điểm đó chừng chục ngày, khi thông tin về ứng dụng thương mại điện tử và gọi xe - giao hàng của Viettel Post được “nhá” trên chương trình thời sự của đài truyền hình, thì khắp các điểm giao dịch của Viettel Post cũng đã “trưng” thông báo tuyển đối tác xe máy.  Ngay trong ngày ra mắt, đồng loạt thuê bao Viettet đã  nhận được tin nhắn từ Viettel Post với nội dung “tuyển dụng đối tác xe máy MyGo”. 

Theo đó, Viettel Post đưa ra lời mời chào khá hấp dẫn: tài xế xe máy MyGo (MyGo Driver) sẽ được tặng ngay 1 triệu đồng khi đăng ký, nhận 95% thu nhập mỗi cuốc xe, có cơ hội trở thành nhân viên chính thức của  Viettel Post, được miễn phí data 3G/4G khi sử dụng ứng dụng này...

… MyGo đã gặp “đèn đỏ”

Nhưng ngoài việc chuyển hàng cho thương mại điện tử - vốn cũng là thị trường cạnh tranh nhiều lựa chọn – thì dịch vụ cơ bản mà nhiều khách hàng quan tâm đối với ứng dụng gọi xe MyGo chính là… gọi xe.  

Tuy nhiên, trước khi MyGo ra mắt, ngày 26/6/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 5977/BGTVT-VT gửi Viettel Post, khẳng định Bộ này khuyến khích các đơn vị cung cấp phần mềm, doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc này phải đáp ứng đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và pháp luật về thương mại điện tử.

Đặc biệt, việc kết nối xe hợp đồng dưới 9 chỗ (sử dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản), là nội dung thuộc chương trình thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 kèm theo Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Viettel Post gửi Đề án nêu trên đến địa phương mà Công ty xin được thí điểm (Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm tại Văn bản số 1850/TTg-KTN) để có ý kiến chính thức bằng văn bản. Trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét, quyết định.

Theo quy định hiện hành, với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, MyGo phải ký hợp đồng thông qua các công ty hoặc hợp tác xã. Được biết, ngoài việc phải được 5 địa phương thí điểm chấp nhận, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, MyGo nếu muốn được tham gia thí điểm vận tải xe ô tô dưới 9 chỗ thì phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được cấp phù hiệu xe hợp đồng, có niên hạn sử dụng không quá 8 năm và đáp ứng đủ các quy định theo yêu cầu khác của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy, ngay lúc này, tham vọng bao phủ cả nước của MyGo chưa thể hiện thực hóa hoàn toàn, đầy đủ. Và trong khi chờ đợi các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý thí điểm và Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô tô được ban hành, MyGo chỉ có thể vận hành dịch vụ xe hai bánh, hay thuần túy là một ứng dụng… xe ôm công nghệ.

Tính đến thời điểm này, đã có 14 đơn vị được tham gia đề án thí điểm kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng theo Quyết định 24 gồm: Công ty CP Be Group (ứng dụng Be), Công ty CP thương mại điện tử Vận Thông (Vato), Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber) và Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Car), Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (V.Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Thanh Cong Car), Công ty CP Sun Taxi (S.Car), Công ty CP Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic.Car), Công ty CP Hợp tác đầu tư và Phát triển (Home Car), Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Linh Trang (LB.Car), Công ty TNHH Phúc Xuyên (Emddi-Quảng Ninh), Công ty TNHH Thương mại công nghệ Go-Viet (ứng dụng GoCar) và Công ty cổ phần FastGo Việt Nam (ứng dụng FastGo).

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.