“Tuýt còi” Lễ công bố “mượn danh” Tổng cục Thuế

Các DN được tôn vinh tại lễ công bố BXH V1000 năm 2015
Các DN được tôn vinh tại lễ công bố BXH V1000 năm 2015
(PLO) - Buổi lễ công bố Bảng xếp hạng (BXH) V1000- 1.000 DN nộp thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam năm 2016 với sự tham gia của 1.000 lãnh đạo DN chưa kể khách mời dự kiến tổ chức cuối tuần qua, đã phải dừng khẩn cấp sát giờ khai mạc do Tổng cục Thuế có công văn yêu cầu không được sử dụng và gỡ bỏ toàn bộ logo Tổng cục Thuế, tên Tạp chí Thuế trên các sản phẩm truyền thông của BXH V1000…

Theo Giấy mời của Ban tổ chức- CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) gửi phóng viên qua thư điện tử vào 11h37’ ngày 24/11, buổi lễ công bố BXH V1000 sẽ diễn ra vào lúc 15h ngày 25/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Thành phần tham gia có lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Lãnh đạo Cục Thuế các tỉnh, thành có DN được xếp hạng, lãnh đạo 1.000 DN nộp thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam và đại diện các Công ty tư vấn và kiểm toán. Ngoài nội dung chính là trao giấy chứng nhận và tặng hoa cho các DN tiêu biểu của BXH V1000, chương trình còn có biểu diễn văn nghệ và tiệc tối giao lưu lãnh đạo DN…

Tuy nhiên, cuối buổi chiều cùng ngày, trên trang web của Vietnam Report đã xuất hiện thông báo ngắn về Chương trình V1000 năm 2016 với nội dung “Lễ Công bố chính thức BXH V1000 năm 2016 chưa được tổ chức theo dự kiến để tiếp tục cập nhật thông tin hoàn thiện”. Ban tổ chức cho biết: “Cho đến 17h ngày 24/11/2016, Vietnam Report chưa nhận được đầy đủ thông tin kiểm chứng tin cậy từ cơ quan hữu quan để chính thức công bố và tổ chức Lễ công bố V1000 năm 2016…”.

Thông báo này khiến không ít người sửng sốt bởi đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Rorprt công bố BXH, và với BXH V1000, đây là năm thứ 7 liên tiếp đơn vị này công bố.

Trao đổi với PLVN, nhân viên truyền thông của Vietnam Report cũng chỉ cho biết do có sự cố rất lớn về tổ chức nên buổi lễ công bố sẽ phải tạm dừng. Nhân viên này cũng khẳng định sự cố này không liên quan đến DN trong BXH và cho biết bao giờ tổ chức lại sẽ có thông báo sau.

Tìm hiểu vấn đề tại Tổng cục Thuế, theo ủy quyền của Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam, trao đổi với PLVN, bà Lê Thị Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cho biết, Tổng cục Thuế cũng như Tạp chí Thuế không thực hiện phối hợp với Vietnam Report để cung cấp dữ liệu và thực hiện xây dựng BXH V1000 năm 2016; Tạp chí Thuế cũng không tham gia truyền thông cho sự kiện này nhưng vẫn bị sử dụng logo, tên trên một số sản phẩm truyền thông của BXH V1000. 

Do vậy Tổng cục Thuế đã có công văn hỏa tốc gửi Vietnam Report yêu cầu Vietnam Report không được sử dụng và gỡ bỏ toàn bộ logo Tổng cục Thuế, tên Tạp chí Thuế trên các sản phẩm truyền thông của BXH V1000 (Công văn 5431/TCT-TTHT ngày 24/11/2016).

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc đây không phải lần đầu tiên Vietnam Reptort công bố BXH V1000, bà Thủy cho biết, những năm trước có hợp tác thông tin giữa Tổng cục Thuế và đơn vị tổ chức V1000 là Vietnam Report. Tuy nhiên, năm nay thì không, nhưng đơn vị này vẫn tự ý sử dụng logo, tên của Tổng cục Thuế, Tạp chí Thuế để đưa lên website, giấy mời và các sản phẩm truyền thông của sự kiện…

Liên quan đến hợp đồng giữa Tạp chí Thuế và Vietnam Report, bà Thuỷ khẳng định đó là của những năm trước và chỉ là hợp đồng truyền thông. Tạp chí Thuế cũng đã có Công văn  62/TCT-TCNN gửi Vietnam Report đề nghị không sử dụng logo, tên của Tổng cục Thuế, Tạp chí Thuế trong các sản phẩm truyền thông cho BXH V1000, nhưng Vietnam Report làm ngơ nên Tổng cục Thuế đã phải có công văn ngay sát ngày tổ chức sự kiện.

Thiệt hại do phải hủy sự kiện trước giờ G đã thấy rõ, kể cả về phía DN do không ít DN đã có mặt ở Hà Nội để tham dự sự kiện. Tuy nhiên vấn đề được đặt ra là khi Tổng cục Thuế không cung cấp dữ liệu và thực hiện xây dựng BXH V1000 năm 2016 thì Vietnam Report căn cứ vào đâu để xếp hạng?

Theo thông tin từ Thông báo của Vietnam Report, đơn vị này đã tiến hành gửi Phiếu điều tra tới hơn 6.000 DN, thu thập thông tin của các công ty trên các sàn chứng khoán và các thông tin khác, đồng thời thực hiện rà soát uy tín truyền thông về tuân thủ chính sách của DN, để xây dựng dự thảo BXH V1000.  

Vietnam Report cũng cho biết dự thảo này phải chờ thông tin thẩm định từ cơ quan hữu quan, và cho biết Dự thảo BXH sơ bộ V1000 đã được công bố vào ngày 13/10/2016.

Theo thông báo này, nếu dự thảo BXH V1000 năm 2016 không được cơ quan hữu quan, mà ở đây là Tổng cục Thuế thẩm định thì BXH V1000 năm 2016 liệu có giá trị?

Đây hẳn là bài học đắt giá không riêng của Vietnam Report. 

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.