Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam: Tham vọng hình thành “hàng Việt nội địa”

(PLVN) - Người Việt vẫn có tư tưởng hàng Việt Nam xuất khẩu có chất lượng tốt hơn nên việc hình thành khái niệm “hàng Việt nội địa” đã được đặt ra để hàng hóa Việt có thể hoàn toàn chinh phục được thị trường trong nước. 
Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam: Tham vọng hình thành “hàng Việt nội địa”

Bước sang giai đoạn tự hào tiêu dùng hàng Việt

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hàng hóa Việt Nam đã tham gia vào cuộc chơi toàn cầu với việc xuất khẩu (XK) sang 186 nước, những sản phẩm mùa vụ cũng đến được khoảng 60 nước nhưng còn rất nhiều khó khăn cho hàng XK của Việt Nam do những thay đổi của thế giới, bắt đầu từ phương thức tiêu thụ của người tiêu dùng. 

Thực tế, nhiều doanh nghiệp (DN) tập trung sâu vào khâu XK, gắn với tổ hợp chế biến thì thường sẽ không tham gia vào sân chơi nội địa do nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19, những khó khăn trong XK đã khiến nhiều DN phải nhìn lại thị trường nội địa với 100 triệu dân và nhiều DN, hệ thống phân phối đã hướng tới tiêu dùng hàng Việt Nam ở siêu thị với những sản phẩm đủ chất lượng, đủ an toàn. 

Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group - đơn vị chuyên XK nông sản sang các thị trường khó tính như Mỹ, Canada cho biết, với tư cách là một người tiêu dùng, ông nhận thấy, trong các siêu thị, trái cây ngoại được trưng bày rất lung linh nhưng trái cây Việt lại rất thưa thớt và đều ở tình trạng “trưng bày cho có lệ” nên cũng cảm thấy chạnh lòng cho hàng Việt. 

“Tại sao trái cây Việt Nam được thế giới yêu thích mà ở Việt Nam lại không được như thế. Ở Nhật, ai là khách VIP mới được mời ăn thanh long Việt Nam nhưng ở Việt Nam thì lại không có giá trị gì. Do đó, chúng tôi đã quay trở lại thị trường nội địa với mục tiêu đưa trái cây Việt Nam lên một tầm cao mới ngay tại thị trường trong nước bằng một showroom riêng ở TP Hồ Chí Minh.

Chúng tôi tìm kiếm các nguồn hàng chất lượng để đưa vào cửa hàng này, chúng tôi muốn đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới và muốn người Việt Nam phải tự hào và yêu thích hàng Việt Nam ở cả trên thế giới và trong nước” - ông Tùng chia sẻ. 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá, hiện các hệ thống bán lẻ đã rất nỗ lực tìm kiếm các nguồn hàng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm cho thị trường trong nước.

“Người Việt Nam sẽ được dùng những sản phẩm có chất lượng toàn cầu trước đây vốn ưu tiên dành cho XK. Chúng tôi đã có kế hoạch nâng tầm cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành người Việt Nam tự hào hàng Việt Nam và sự kiện Tinh hoa Việt Nam là hướng đi khởi đầu, đánh dấu chính thức bước sang giai đoạn tự hào tiêu dùng hàng Việt” - bà Nga chia sẻ. 

Hình thành khái niệm “hàng Việt nội địa”

Người Việt đặc biệt tin tưởng “hàng Nhật nội địa”, “hàng Hàn nội địa”. “Vậy tại sao chúng ta không hình thành nên những “hàng Việt nội địa” để người Việt cũng có thể tự hào với hàng hóa của mình”? - đó là vấn đề mà bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail đặt ra. Và Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” chính là điểm bắt đầu của hành trình hình thành nên những “hàng Việt nội địa”.

Đại diện Ban tổ chức Tuần hàng này cho biết, chuỗi sự kiện sẽ đặc biệt chú trọng tới việc kết nối cho các DN Việt vào hệ thống bán lẻ của Central Retail ở Việt Nam và Thái Lan; Đồng hành cùng DN chinh phục khách hàng tại Việt Nam và Thái Lan.

Ngoài ra, sẽ có các chương trình ưu đãi khuyến mại ở 279 cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc để tạo hiệu ứng cho “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” và bắt đầu tạo thói quen hình thành khái niệm “hàng Việt nội địa” cho người tiêu dùng Việt Nam bởi “chúng tôi không bị áp lực tiêu thụ hàng Thái Lan” -  bà Phương khẳng định. 

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, bà Phương cho rằng, thực tế trong tư tưởng người Việt Nam vẫn có khái niệm hàng Việt Nam XK mới có chất lượng tốt. Nhưng với thị trường 100 triệu dân và thu nhập bình quân đang tăng lên thì Central Retail mong Việt Nam có thể phát triển những sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, dành riêng cho người Việt Nam ở từng vùng khác nhau vì các miền đều có văn hóa vùng miền riêng nên phải phát triển sản phẩm như thế nào cho phù hợp với văn hóa từng vùng mới có thể thành công. Ví dụ như cá tra, khi XK thường chỉ XK cá phi lê thì với thị trường nội địa nên nghiên cứu đi theo hướng sản phẩm như thế nào cho phù hợp. 

“Hiện có những sản phẩm XK rất thành công nhưng quay trở lại thị trường trong nước thì chưa chắc đã đạt kết quả tốt như XK. Do đó, tôi nghĩ tại sao không hình thành nên các sản phẩm hàng Việt nội địa để người Việt tin dùng và tự hào với hàng hóa của mình. Chúng tôi hy vọng thông qua chương trình sẽ hình thành khái niệm hàng Việt Nam nội địa ngang như hàng Nhật Bản nội địa, hàng Hàn Quốc nội địa” - bà Phương chia sẻ. 

Nhật Thu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mỹ công bố chương trình giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng

Mỹ công bố chương trình giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng
(PLVN) - Theo tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội ngày 28/10, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại Việt Nam Ann Marie Yastishock đã công bố Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II). 

Liên minh châu Âu hỗ trợ 1,3 triệu euro giúp người dân vùng lũ ở Việt Nam

Liên minh châu Âu hỗ trợ 1,3 triệu euro giúp người dân vùng lũ ở Việt Nam
(PLVN) - Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam ngày 28/10 cho biết, EU sẽ cung cấp một khoản viện trợ trị giá 1,3 triệu euro (hơn 35,6 tỉ đồng Việt Nam) để trợ giúp nhân đạo khẩn cấp cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi các đợt lũ lụt gây hậu quả nặng nề ở các tỉnh miền trung Việt Nam.

Hải Dương tập huấn về giám định tư pháp

Hải Dương tập huấn về giám định tư pháp
(PLVN) -

Hơn 100 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng; các tổ chức giám định tư pháp, người giám định tư pháp, luật sư, trợ giúp viên pháp lý ở Hải Dương đã tham gia tập huấn về giám định tư pháp

Bão số 9 làm 26 người mất tích

Bão số 9 làm 26 người mất tích
(PLVN) - Theo thống kê ban đầu, tính đến 17h ngày 28/10, bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Tuy bão lưu lại trên đất liền rất lâu, ảnh hưởng của cơn bão là rất lớn nhưng thiệt hại về người đã giảm hẳn so với các cơn bão mạnh trước đây.

Muốn chống tham nhũng tận gốc phải chống chủ nghĩa quan liêu

Muốn chống tham nhũng tận gốc phải chống chủ nghĩa quan liêu
(PLVN) - Các ý kiến đề nghị cần đi sâu vào nguồn gốc của hiện tượng tham nhũng, lãng phí- đó là chủ nghĩa quan liêu. Bởi chủ nghĩa quan liêu sản sinh ra độc đoán, chuyên quyền, chủ quan duy ý chí, xa dân, đặc quyền đặc lợi,… Đó  chính là miếng đất dung dưỡng nạn tham nhũng, lãng phí.
Hà Nội: Chỉ rõ những nơi chưa thực hiện tốt việc đeo khẩu trang để phòng Covid-19

Hà Nội: Chỉ rõ những nơi chưa thực hiện tốt việc đeo khẩu trang để phòng Covid-19

(PLVN) - Nêu việc báo chí phản ánh nhiều nơi ở Thủ đô còn lơ là các biện pháp phòng chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý gợi ý: “Hàng ngày báo chí nên có chuyên mục về vi phạm phòng chống dịch với địa chỉ rõ ràng, nêu rõ nơi làm tốt, nơi chưa tốt để cơ sở khắc phục ngay những tồn tại”.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬