Triển lãm phân biệt hàng thật - hàng giả: Biện pháp phòng chống hàng giả hữu hiệu

(PLVN) - “Nếu không có các cuộc trưng bày hàng giả - hàng thật thì khả năng nhận biết chúng thật sự khó khăn”. Nhiều người tiêu dùng đã nói như vậy khi so sánh 2 loại hàng này trong các cuộc trưng bày.
Trưng bày hàng giả - hàng thật cần sự phối giữa QLTT với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa và Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 Trưng bày hàng giả - hàng thật cần sự phối giữa QLTT với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa và Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trưng bày tại các chợ, điểm mua sắm 

Trưng bày hàng giả - hàng thật là một trong những hoạt động đơn giản nhất giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật - hàng giả. Bởi khi trưng bày, hàng giả  được mang ra đặt cạnh hàng thật để so sánh người tiêu dùng mới nhận thấy, hàng giả được làm tinh vi đến mức độ nào. 

Chị Hoàng Thúy Hằng (Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) cho biết, chị không bỏ sót bất kỳ cuộc trưng bày hàng thật – hàng giả nào diễn ra ở Hà Nội. Xem và so sánh các loại hàng nhiều lần mới có thể có khả năng nhận biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả và phải ghi nhớ rõ ràng để áp dụng trong các lần sau.  

Để tổ chức được một cuộc trưng bày với mục đích như thế này, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bắc Ninh đã chủ động, tích cực phối hợp và liên hệ với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa; đặc biệt là phối hợp với các hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các công ty luật đại diện cho các chủ thể quyền của các nhãn hàng, thương hiệu hàng hóa nổi tiếng để nhận các mẫu hàng hóa, thông tin về hàng hóa và các tài liệu phục vụ cung cấp những thông tin cơ bản về hàng hóa và cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả.

Các mặt hàng trưng bày tại các cuộc triển lãm này đa phần là các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, túi, ví, đồng hồ, dây lưng, kính mắt...;  sản phẩm hóa mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, phấn trang điểm, son môi, maccara, nước hoa ...; đồ gia dụng như vòi nước, khóa cửa…, phụ tùng xe máy… Đặc biệt là trưng bày hàng thật - hàng giả một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu hàng ngày để bà con dễ phân biệt như mỳ chính, hạt nêm… 

Một số người tiêu dùng cho rằng, việc tổ chức trưng bày hàng thật, hàng giả là rất cần thiết để người tiêu dùng được cung cấp những thông tin cơ bản, giúp phân biệt hàng thật, hàng giả trên thị trường. “Nếu có thể thì nên tổ chức tại các địa điểm mua sắm, các chợ những quầy hàng trưng bày cố định để người tiêu dùng có thể so sánh mỗi khi cần”  - chị Hằng nêu ý kiến. 

Nhiều trường hợp khó phân biệt 

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, trong cuộc chiến với hàng giả, hàng nhái, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu giả mạo các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam đã bị thu giữ với số lượng lớn. Trong đó có những sản phẩm “nhãn như thật”, rất khó để người tiêu dùng có thể nhận biết nếu không có hàng thật do chủ sở hữu đưa ra. 

Trong một trường hợp bắt gần 400 thùng dầu gội đầu Clear và Sunsilk của Cục QLTT Ninh Thuận mới đây, qua kiểm tra ngoại quan bao bì đối với sản phẩm dầu gội đầu hiệu Clear và Sunsilk, cơ quan chức năng phát hiện có các dấu hiệu không phù hợp với sản phẩm cùng loại đang lưu thông trên thị trường như: không có vết cắt bên hông túi và trên bao bì có in sai lỗi chính tả như “Tác động”-“Tác Dong”, “nỗi lo” - “noi lo” đối với dầu gội đầu hiệu Clear; “sản phẩm” - “sản phầm” đối với dầu gội đầu hiệu Sunsilk. 

Dù dấu hiệu nhận biết hàng giả đã khá rõ ràng nhưng để có căn cứ xác định, QLTT tỉnh này tiến hành trưng cầu giám định các sản phẩm có dấu hiệu là hàng giả nhãn hiệu. Kết quả, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam là đơn vị sử dụng độc quyền đối với nhãn hiệu Clear và Sunsilk khẳng định, toàn bộ lô sản phẩm gội đầu hiệu Clear và dầu gội đầu hiệu Sunsilk mà cơ quan này đang tạm giữ không phải sản phẩm do Công ty Unilever Việt Nam sản xuất. Đây là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu các sản phẩm của Unilever Việt Nam.

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, các dấu hiệu giả mạo rất dễ nhận biết nhưng cũng có khi dấu hiệu giả mạo rất khó phân biệt, do đó, ngoài việc khuyến khích tổ chức các triển lãm phân biệt hàng thật - hàng giả, Tổng cục QLTT  cũng thường xuyên tuyên truyền người dân nên mua hàng tại các địa chỉ tin cậy, không nên mua hàng trôi nổi, đặc biệt các loại hàng được bán giảm giá rầm rộ ở mạng xã hội, các website chưa được công nhận. 

Ngoài ra, các cuộc triển lãm trưng bày hàng thật - hàng giả cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội trưng bày, giới thiệu hàng thật, hàng giả, nâng cao uy tín của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, lôi cuốn các doanh nghiệp chủ động tích cực tham gia công tác đấu tranh chống hàng giả đối với các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 

Tin cùng chuyên mục

“Hà Nội đêm không ngủ”- cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

(PLVN) - Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” vào đêm 27/11 tới. 

Đọc thêm

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Ngay từ khi quyết định thành lập công ty, ông Trần Sỹ Trực –  ông chủ của thương hiệu bánh kẹo Richy đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu: Trở thành thương hiệu sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam và đưa tinh hoa bánh kẹo nước nhà ra thế giới. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm mãnh liệt của mình, ông và các cộng sự đã và đang hiện thực hóa mục tiêu đó!

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thái Nguyên: Người tiêu dùng đã ưu tiên chọn hàng nội

Hàng Việt được bày bán rộng khắp các gian hàng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
(PLVN) - Sau 11 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất trong nước, thay vì hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây.

Hàng Việt bước vào cuộc cạnh tranh lớn trên sân nhà

Hàng Việt sẽ phải vào cuộc đua hút khách Việt với hàng ngoại. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Với việc thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, hàng Việt có thuận lợi lớn trong xuất khẩu hàng hóa. Ngược lại, thị trường trong nước cũng sẽ đón một lượng lớn hàng hóa tương ứng từ các quốc gia phát triển. Cạnh tranh trên sân nhà sẽ ngày càng khó khăn hơn khi nhận định “thua trên sân nhà” vẫn còn ám ảnh doanh nghiệp Việt.

Máy biến thế HBT Việt Nam: Nâng tầm thương hiệu Việt

HBT Việt Nam xuất xưởng lô máy biến áp 15 MVA đầu tiên trong năm 2020 cho thị trường Lào.
(PLVN) - Với sứ mệnh mang tới cho khách hàng sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành điện xã hội, Công ty CP sản xuất máy biến thế HBT Việt Nam (HBT) đã từng bước trở thành nhà sản xuất và phân phối máy biến áp, thiết bị điện đứng đầu Việt Nam, “chắp cánh” đưa thương hiệu thiết bị điện Việt Nam vươn ra thế giới.

Bibica và “cuộc chiến” giữ thương hiệu bánh kẹo nội

 Bánh kẹo Bibica.
(PLVN) - Trong những thương hiệu có tiếng của Việt Nam bị các hãng nước ngoài thâu tóm, trường hợp của Bibica khá đặc biệt. Khi ngỡ như tất cả đã thuộc về tay tập đoàn nước ngoài thì một tập đoàn trong nước khác đã cứu nguy cho thương hiệu này và giờ đây, Bibica đang quyết tâm trở lại đường đua với mục tiêu trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.

'Bắc cầu' cho hàng hóa Việt vươn khơi

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Thái Lan tại  Chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam.
(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam, từ những thương hiệu đã có tên tuổi vài chục năm đến những thương hiệu vài năm tuổi đều có cơ hội ngang nhau trong các cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn, vừa diễn ra vào cuối tuần qua.

Hàng trăm sản phẩm “Tinh hoa Việt Nam” hội tụ tại Hà Nội

Nghi thức bấm nút quả cầu đại diện cho hình ảnh hàng hóa Việt Nam sẽ xuất hiện trên toàn cầu
(PLVN) - Hàng trăm sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách đã xuất hiện trong Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam, được chính thức khai mạc tối 23/10/2020 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sắp diễn ra Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”

Cuộc họp báo thông tin về sự kiện Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Vietnam.
(PLVN) - Sẽ có khoảng 100 gian hàng với các ngành hàng chủ lực của Việt Nam tham gia Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” diễn ra từ ngày 23-25/10/2020 tại Hà Nội. Đây là sự kiện được tổ chức thay cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, được diễn ra thường niên tại Thái Lan từ năm 2016.

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020
(PLVN) - Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 tại TP HCM, Sở Công thương giao Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP HCM (đơn vị trực thuộc Sở) phối hợp Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Thiên Việt tổ chức Hội chợ Khuyến mại năm 2020 với chủ đề “Thỏa sức mua – Đua sức sắm”.

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt
(PLVN) - Tham gia thị trường giày dép từ những năm 1990 nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng chủ sở hữu thương hiệu Vina-Giầy – ông Vũ Văn Chầm đã từng có trong tay một hiệu giày nức tiếng Sài Gòn trước ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Vì thế, có lẽ không quá khi nói rằng ông Chầm là một chứng nhân đi cùng với sự thay đổi, thăng trầm của nước ta trong quá trình đổi mới.

Nông sản Đồng Tháp “đổ bộ” ra Hà Nội

Người tiêu dùng thủ đô hứng thú với các sản phẩm của Đồng Tháp.
(PLVN) - Người tiêu dùng Thủ đô đã thực sự bị cuốn hút bởi các sản phẩm đặc sản và các sản phẩm chế biến từ cá tra ở Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Emirates SkyCargo, đơn vị vân chuyển hàng hóa trực thuộc Emirates, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới thông qua các chuyến bay chở hàng của hãng đến Việt Nam. Trong 15 năm qua, hãng vận tải hàng không Emirates SkyCargo đã từng bước mở rộng hoạt động, từ khởi đầu khiêm tốn như một hãng vận tải offline cho đến vị thế hiện tại với nhiều chuyến bay chở hàng hàng ngày khởi hành từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bắc Giang kích cầu tiêu dùng hàng Việt những tháng cuối năm

Tỉnh Bắc Giang có 10 siêu thị, 8 trung tâm thương mại và 443 cửa hàng tiện ích, tiện lợi với hơn 80% là hàng Việt.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, khôi phục sản xuất khi sau khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp như: Khuyến mại giờ vàng, giảm đến 50% giá trị hàng hóa so với giá bán ban đầu, mua một tặng một, mua hàng tặng quà… nhằm kích cầu tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam rất hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, nhiều tiềm năng. 
(Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việt Nam đang là một trong số những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, với vị trí thứ 6/30 quốc gia có tiềm năng. Minh chứng là thời gian gần đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng hơn 1.000 nghìn tỷ đồng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Châu Mỹ - Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam

Nhiều mặt hàng của Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ. Ảnh minh họa
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.